Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

15 cách tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ (phần 1)

15 cách tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ (phần 1)

TH

Bán được nhiều hàng, kiếm được nhiều tiền hơn và hơn nữa, đó luôn là mục tiêu tối thượng của ngành bán lẻ!

Kiếm nhiều tiền đồng nghĩa với doanh thu tăng, xoay vòng vốn tốt, hàng hóa được luân chuyển mới liên tục, có tiền đầu tư mở rộng thêm và nhiều lợi ích nữa…

Ai cũng biết mục tiêu phải bán được nhiều hàng nhưng làm cách nào?

Trong phần 1,  Maybanhang.net xin được gợi ý 8 trên 15 cách để bán được nhiều hàng, tăng được nhiều doanh thu cho các siêu thị, cửa hàng trong cả ngắn hạn và dài hạn, các bạn cùng tham khảo nhé!


NGẮN HẠN – TĂNG DOANH THU LUÔN NGÀY HÔM NAY!

  1. 1. Khuyến mại là cách đẩy hàng đi nhanh nhất

  2. Khuyến mại là một kĩ thuật ngắn hạn giúp tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ. Không cần biết đến những lý thuyết cao siêu, việc duy nhất bạn cần làm là kiếm một cây bút, một tờ giấy, những mặt hàng cần đẩy nhanh và một chỗ trưng bày nhìn nổi bật trong cửa hàng – nơi mà khách hàng khó thể bỏ qua, thường là gần quầy thu ngân và hãy xem hiệu quả thế nào nhé!

 Lên kế hoạch và thực hiện việc khuyến mại: Nếu bạn chỉ định khuyến mại chớp nhoáng như là biện pháp cứu cánh phút chót, bạn nên tập trung vào các mặt hàng nằm lâu trên giá và bám đầy bụi. Sau đợt này, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm để nhập những mặt hàng tốt hơn, có lãi hơn cho các loại khuyến mại này để bạn không bị mất tiền oan.

Tang doanh thu cho cua hang ban le 1

Khách hàng cũng thích mua hàng khuyến mại vì họ có cảm giác kiếm được món hời và cuối ngày bạn kiếm được món tiền, đây là tình huống win-win cho cả hai!

Một số loại khuyến mại bạn có thể áp dụng: Mua 1 tặng 1, Mua cái đầu giảm giá 50% cho cái thứ 2, Giảm giá, ví dụ như 50%. Hãy để thời hạn khuyến mại, ví dụ như “Chỉ trong tuần này” để tạo tình thế cấp bách, khiến khách hàng quyết định mua nhanh kẻo nhỡ.

 TRUNG HẠN – TĂNG DOANH THU TRONG THÁNG

2. Mặt tiền cửa hàng trông bắt mắt

Mặt tiền cửa hàng hay cửa sổ nơi khách hàng nhìn vào là những nơi cực kì quan trọng để quảng bá hàng hóa của bạn, đừng có bỏ quên nhé.

 Tang doanh thu cho cua hang ban le

Chẳng có gì tệ hơn một mặt tiền luộm thuộm, bừa bộn với những hàng hóa bạc thếch vì nắng mặt trời – ai mà còn muốn vào những cửa hàng như vậy nữa? Cho dù bạn đang bán gì, kẹo, đồ điện hay đồ chơi trẻ em, việc bắt buộc là giữ cho mặt tiền cửa hàng sạch sẽ, luôn có hàng mới và hấp dẫn bằng các cách sau:

  • Thay đổi hàng trưng bày: làm việc này hàng tuần hoặc cùng lắm là 2 tuần/lần nếu bạn quá bận

  • Lau dọn cửa kính bên ngoài mỗi tuần/lần và bên trong cùng lắm là 1 tháng/lần. Việc quét dọn nền nhà là làm hàng ngày, đừng để rác, phân chuột hay bụi bẩn rải rác trong cửa hàng làm mất cảm hứng mua bán của khách hàng.

  • Để biển giá rõ ràng, cụ thể. Tất nhiên là đối thủ của bạn sẽ biết giá và có thể có sự cạnh tranh không lành mạnh. Tuy nhiên nếu bạn không treo giá bán, khách hàng sẽ cảm thấy không an toàn và đối thủ của bạn nếu muốn biết thì bằng cách này hay cách khác họ cũng moi ra được thôi

Tang doanh thu cho cua hang ban le 3

Thử đặt mình vào vị trí khách hàng, bạn đã bao giờ đứng bên ngoài một cửa hàng, nhìn thấy giá và quyết định không vào bởi vì trong đó hàng có vè đắt hơn so với khả năng chi tiêu của mình? Việc này còn dễ thở hơn rất nhiều so với việc bạn không thấy giá, bạn rất thích chiếc áo khoác, bạn quyết định vào cửa hàng rồi bị chưng hửng với mức giá nhân viên đưa ra. Bạn có thể phải giả vờ xem thêm 1-2 mặt hàng khác rồi lấy lí do nào đó đi ra khỏi cửa hàng với một cảm giác không được dễ chịu cho lắm (rằng đám nhân viên kia sẽ cười sau lưng bạn vì không đủ tiền mua món đồ đó). Tất nhiên đó có thể chỉ là tưởng tượng của bạn mà thôi. Tuy nhiên nếu biết được giá đi kèm sản phẩm ngay từ đầu, khách hàng sẽ có sự quyết định nhanh chóng và thoải mái hơn và cũng có thể lần sau khi họ có đủ điều kiện tài chính, họ sẽ vào cửa hàng  với một niềm háo hứng vui sướng hơn rất nhiều!

 3. Trưng bày hàng hóa đặc biệt - điểm nhấn của cửa hàng

 Chỗ trưng bày hàng hóa đặc biệt có thể coi như một nhân viên bán hàng thêm vì bạn có thể nhìn thấy ở bất cứ siêu thị hay hiệu sách nào, thường đặt ở ngay cửa vào, đập vào mắt khách hàng khi họ bước vào. Chúng có đủ các hình dáng và kích thước, từ những giá sách có hình dáng đặc biệt hơn nơi trưng bày những sách bán chạy nhất, cho đến những giá treo lủng lẳng những biển hiệu từ trần nhà quảng bá cho lợi ích khi sử dụng phân bón cho khu vườn.

 Tang doanh thu cho cua hang ban le 4

Những thứ này không cần thiết do nhà cung cấp đưa cho bạn mà bạn hoàn toàn có thể tự tạo ra nhờ trí tưởng tượng của mình. Điểm mấu chốt là – bạn cho một sản phẩm đứng riêng ra khỏi đám đông còn lại, thật nổi bật và thúc đẩy việc bán sản phẩm đó.

 4. Dịch chuyển hàng hóa

Thi thoảng gây ra một chút xáo trộn cho cửa hàng cũng mang lại sự ngạc nhiên cho khách hàng và giúp bạn thử nghiệm việc sắp xếp hàng như thế nào cho hiệu quả. Thông thường khách hàng hay tập trung sự chú ý vào những hàng hóa được xếp ở ngang tầm mắt và nếu bạn muốn đẩy những hàng tồn đi nhanh hơn, bạn có thể xếp chúng ở vị trí dễ nhìn đó. Hoặc trong một nhóm các mặt hàng sữa chua, những loại bị xếp ra hai bên sẽ tiêu thụ chậm hơn, bạn có thể thay đổi điều này.

Khách quen sẽ biết chính xác bạn để hàng ở đâu, việc sắp xếp lại cửa hàng sẽ làm họ mất thời gian hơn và hơi gây một chút khó chịu với khách hàng đang vội vã nhưng trong phần lớn trường hợp, khách hàng dành thời gian thảnh thơi mua sắm và trong lúc đi tìm mặt hàng họ mong muốn, họ có xu hướng mua thêm hàng ngoài dự kiến. Bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy một mặt hàng cũ tự nhiên hot trở lại chỉ vì chúng được chuyển ra một giá kệ mới.

  1. 5. Mời gọi việc mua hàng cho đến tận phút cuối

Hãy tận dụng không gian quanh quần thanh toán. Khách hàng thường sẽ ngó nghiêng xung quanh khi xếp hàng chờ tính tiền. Những thứ lặt vặt có thể không có trong dự định như kẹo cao su, cục pin tiểu… nằm trong tầm với có thể sẽ được đưa vào giỏ hàng. Nên chọn mặt hàng nào phù hợp với cửa hàng của bạn như đồ chơi cho chó trong cửa hàng thú cưng, xịt chân trong cửa hàng giầy, một vài đôi tất đáng yêu trong cửa hàng quần áo… Thử tính xem chỉ cần 20% số khách hàng của bạn chi thêm 50,000đ ngoài kế hoạch là bạn cũng có thêm một khoản thu rồi!

tang doanh thu cho cua hang ban le.jpg

  1. 6. Bảng thông tin độc đáo

Một cái bảng sẽ là nơi bạn thể hiện khả năng nghệ thuật của mình, có thể xấu hoặc đẹp tùy quan điểm từng người nhưng nó sẽ truyền tải thông điệp của bạn đến với khách hàng như hôm nay bạn có hàng gì mới về, có gì khuyến mại hay chỉ đơn giản là một tuyên ngôn về cuộc sống của chính chủ cửa hàng. Những gì bạn cần làm là:

  • Viết, vẽ bằng tay với phấn màu

  • Cập nhật thông tin ít nhất 1 tuần/lần hoặc bất kì khi nào bạn có gì mới

  • Có thể dùng bảng đen hoặc bảng đèn led cho nổi bật

  • Câu từ ngắn gọn, hài hước

 Bang viet tay den led tang doanh thu cua hang.jpg

  1. 7. Xếp đầy hàng lên giá kệ

 Có một điều đáng ngạc nhiên là một số chủ cửa hàng chỉ trưng bày 1 loại hàng ở trên giá và cất những thứ còn lại ở trong kho. Đây là việc làm rất sai nếu như sản phẩm của bạn có nhiều cỡ và màu sắc khác nhau. Lí do họ đưa ra là “Nếu khách hàng muốn thì người ta sẽ hỏi và lúc đấy tôi sẽ mang ra!”

 Có một số câu trả lời cho việc bạn nên trưng bày tất cả màu sắc cũng như kích cỡ khác nhau của mặt hàng:

  • Đầu tiên là khách hàng không cần phải hỏi bạn, nhiều khi là họ chẳng muốn nói chuyện mà chỉ muốn tự mình xem hàng, càng tránh hỏi bạn bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu

  • Thứ hai là khách hàng có thể không biết được liệu mình có thích cái áo khoác hay cái lọ màu vàng hay không nên họ không hỏi. Nếu bạn bày sẵn ra thì họ lại có sự lựa chọn ngay.

  • Thứ ba là việc trưng bày số lượng lớn với màu sắc đa dạng sẽ bắt mắt hơn nhiều và tốt hơn bởi nó kích thích việc mua hàng!

 8. Niêm yết giá rõ ràng

 Tất cả hàng hóa trong cửa hàng của bạn nên có giá kèm theo. Đó có thể là giá đính ở nhãn mác, dán lên vỏ hàng hay đính ở trên giá kệ nhưng dù thế nào thì khách hàng cần phải được biết món hàng này có giá bao nhiêu. Hãy thử tưởng tượng một cửa hàng chỉ cần có trên 50 mặt hàng thì việc nhân viên nhớ giá đã là một sự khổ sở và một khách hàng hỏi giá đến 5 lần cho một chuyến mua sắm sẽ làm cho họ cảm giác khó chịu. Một siêu thị mà không niêm yết giá rõ ràng sẽ làm cho mọi thứ loạn hết cả lên và khách hàng sẽ chẳng muốn quay lại nơi ấy nữa.

Niem yet gia cu the.jpg

Trên đây là những phương pháp tăng trưởng bán hàng trong ngắn hạn và trung hạn giúp cửa hàng, siêu thị của bạn có những bước chuyển đổi trước mắt. Còn về dài hạn thì sao, mời các bạn đón đọc phần 2 nhé!

Phần mềm quản lý siêu thị, cửa hàng bán lẻ

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý siêu thị


 

Share this:

Tags: Blog chia sẻ kinh nghiệm, kinh doanh ban le, ky nang nha ban le

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi