Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

Bí kíp tăng doanh thu cho quán ăn gia đình

Cuong Tran

Là chủ của một nhà hàng sang trọng hay một quán ăn với quy mô gia đình, ắt hẳn ai cũng muốn doanh thu của mình ngày một tăng trưởng và đem lại lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp của mình. Tuy nhiên, làm sao để tăng doanh thu mà vẫn đảm bảo được chất lượng món ăn, các dịch vụ chăm sóc khách hàng được tốt nhất, chế độ ưu đãi với nhân viên, đặc biệt là với quán ăn quy mô gia đình với giá món từ 20.000 – 50.000, bạn có thể tham khảo những bí kíp dưới đây:

 

Bố trí không gian đặt bàn ăn hợp lý

Nên sắp xếp khu vực đặt bàn ăn một cách hợp lý bởi đây là nơi giúp bạn kiếm tiền. Bạn nên dành thời gian quan sát thái độ của những khách hàng tới ăn, họ phản ứng ra sao với cách bài trí đó? Chúng có tiện lợi không?...

DelMar-Interior-min

Khu vực đặt bàn ăn cần được sắp xếp hợp lý bởi đây là nơi giúp bạn kiếm tiền.

 

Theo một thống kê, có 40 – 50% khách hàng tới theo đôi, 30% đi một mình hoặc nhóm 2 người, 20% còn lại đi theo nhóm từ 4 người trở lên. Để đáp ứng từng nhóm khách hàng khác nhau, bạn nên dùng loại bàn 4 chỗ ngồi và có thể di chuyển để lắp ghép thành bàn rộng hơn với đoàn khách từ 15 người trở lên. Sắp xếp theo cách thức nối tiếp – 3 bàn thành một hàng sẽ tận dụng tối đa không gian ngồi cho khách hàng, 4 người lạ ngồi cùng một bàn cũng không quá bất tiện.

 

Quy trình bán hàng nhanh chóng

Dán sẵn menu với những món ăn “tuyệt chiêu” khắp khu vực các bàn ăn để khách dễ nhìn thấy là một cách giúp khách hàng chọn món một cách nhanh nhất, tránh mất nhiều thời gian khi khách đi theo tốp 10 – 20 người.

thiet-ke-menu-board-an-tuong-min

Đặt menu ở khắp khu vực bàn ăn giúp khách chọn món nhanh nhất.

 

Oder bằng máy tính bảng được cài đặt phần mềm bán hàng MAYBANHANG.NET cũng là giải pháp hiện đại nhất đang được nhiều mô hình kinh doanh dịch vụ ăn uống lựa chọn và tin dùng. Nhân viên phục vụ có thể nhập oder của khách hàng bằng máy tính bảng tại bàn. Ngay lập tức, oder này sẽ được máy in ở dưới bếp in ra giúp đầu bếp có thể dễ dàng chuẩn bị món theo thứ tự đặt món, khách gọi trước sẽ được chuẩn bị đồ ăn trước, điều này giúp khách hàng có cảm giác được tôn trọng. Hơn thế nữa, với quy trình này, cả bộ phận bếp và nhân viên phục vụ sẽ hoàn toàn không sợ bị quên oder ngay cả trong thời gian cao điểm nhất.

thao-tac-chon-mon-min

Oder bằng máy tính bảng được cài đặt phần mềm MAYBANHANG.NET - giải pháp hiện đại nhất được nhiều nhà hàng, quán ăn lựa chọn và tin dùng.

 

Khi món ăn được chuẩn bị xong, nhân viên phục vụ mang đến đúng bàn khách oder một cách nhanh chóng mà không cần mất công chạy đi, chạy lại hỏi khách dùng món gì để đưa đồ ăn cho đúng.
Hóa đơn tạm tính được tạo đồng thời với phiếu oder món ngay trên phần mềm. Điều này sẽ giúp nhân viên phục vụ không bỏ sót khách hàng chưa thanh toán, thêm vào đó, phần mềm tạo hóa đơn tính tiền chính xác sẽ không xảy ra trường hợp tính thiếu hoặc thừa tiền, gây tâm lý ức chế cho khách hàng hoặc làm thất thoát cho quán ăn.

 

Hạn chế tối đa thất thoát

Đối với các quán ăn, việc kiểm soát nguyên vật liệu sao cho đủ để chế biến món ăn trong ngày thực sự quan trọng, bởi nếu thừa nguyên liệu sẽ gây lãng phí, thiếu nguyên liệu sẽ không đủ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Do vậy, việc định lượng nguyên vật liệu là vô cùng cần thiết, người đi chợ sẽ có được khối lượng theo yêu cầu dự tính vừa đủ, tránh mua thừa hay thiếu quá nhiều.

Ql-nha-hang-va-dinh-luong-nguyen-vat-lieu-289-X-226

Định lượng NVL giúp hạn chế tối đa thất thoát.

 

Đặc điểm của các quán ăn gia đình: khách hàng thường là khách lẻ hoặc đi theo từng tốp nhỏ, đặc biệt vào những giờ cao điểm, lượng khách vào quán thường rất đông. Tuy nhiên, do thói quen cố hữu từ xưa, rất ít quán ăn sử dụng phần mềm bán hàng để giải quyết những khó khăn gặp phải, họ trung thành với cách phục vụ, gọi món hay tính tiền theo cách truyền thống – nhân viên phục vụ ghi món cũng đồng thời là người thu tiền của khách, gây ra tình trạng nhầm lẫn hoặc quên oder của khách hàng, chờ đợi để được gọi món…

POS-min

Nhân viên thu ngân trực tiếp nhận thanh toán cho khách sẽ giảm tải tối đa từng khâu phục vụ và kiểm soát chặt chẽ thất thoát ở khâu bán hàng.

 

Kết hợp với phần mềm bán hàng MAYBANHANG.NET, cần quy định nhân viên thu ngân là người trực tiếp nhận thanh toán cho khách. Việc này sẽ giảm tải tối đa từng khâu phục vụ, tạo cảm giác nhanh chóng, sự chuyên nghiệp với thực khách và đặc biệt là thất thoát sẽ được kiểm soát chặt ở khâu bán hàng.

Ngoài phương pháp thực hiện Marketing để thu hút khách hàng, bố trí không gian bàn ăn, áp dụng quy trình bán hàng nhanh chóng nhằm giảm thời gian chờ của khách, tăng độ thiện cảm và hạn chế tối đa thất thoát thực sự là những bí kíp giúp một quán ăn gia đình đạt doanh số trung bình 50 triệu đồng/ngày và hơn thế nữa. Những bí kíp này đã được thực tế chứng minh về hiệu quả thúc đẩy kinh doanh và tăng lợi nhuận, đặc biệt là không tốn kém và dễ áp dụng.

Share this:

Tags: Blog

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi