Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

TẠI SAO QUẢN LÝ BÁN HÀNG LẠI CẦN MÃ VẠCH?

dunghd

Nhu cầu con người ngày càng cao đồng nghĩa với việc hàng hóa cung ứng ngày càng nhiều. Với các cửa hàng bán lẻ khi có hàng trăm loại mặt hàng, thì việc bán hàng nhanh chóng và quản lý kho hàng hiệu quả đã trở thành vấn đề đáng quan tâm. Sử dụng mã vạch để quản lý bán hàng bắt đầu được áp dụng từ thế kỷ 20, chính là lời giải cho bài toán đó, cũng đánh dấu một bước đột phá mới trong công nghệ.

Sử dụng mã vạch để tối ưu việc bán hàng.

Mã vạch dùng để nhận biết hàng hóa khi bán hàng. Với nhiều cửa hàng có số lượng hàng hóa lớn, nhiều mẫu mã và việc nhập xuất diễn ra thường xuyên, thì việc nhớ hết tên và giá sản phẩm hoàn toàn không dễ dàng. Do đó, rất nhiều cửa hàng hiện nay sử dụng mã vạch để việc bán hàng thuận tiện, chính xác hơn. Khi có mã vạch sẽ không cần phải nhớ tên sản phẩm, giá sản phẩm, vì vậy bất kỳ nhân viên nào dù là nhân viên mới hay nhân viên cũ hoàn toàn có thể bán hàng một cách đơn giản chỉ với thao tác quét mã vạch. Quy trình bán hàng không những tiết kiệm thời gian công sức, mà còn tạo ra sự chuyên nghiệp, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng.

Việc tạo mã vạch cho hàng hóa bằng phần mềm quản lý bán hàng chỉ với hai thao tác là tạo mã vạch cho hàng hóa và in mã vạch, hoàn toàn đơn giản và không mất nhiều thời gian của bạn nhưng mang lại hiệu quả rất lớn.

blog14-1-min

Sử dụng mã vạch để quản lý hàng hóa

Quản lý hàng hóa là một trong những yếu tố quan trọng của mọi cửa hàng bán lẻ. Ngoài việc bán hàng tốt, phục vụ khách hàng nhanh và chu đáo, các nhà quản lý còn mong muốn nắm rõ tình hình cửa hàng đặc biệt là nắm rõ kho hàng, hàng tồn kho của mình để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh, chiến lược nhập hàng, đẩy hàng phù hợp. Đặc biệt, những chủ cửa hàng thời trang thường gặp khó khăn trong việc quản lý hàng tồn kho, số lượng, mẫu mã, size, màu sắc… do đặc thù lĩnh vực kinh doanh thời trang là sản phẩm theo mùa, theo xu hướng, rất nhanh trở nên lỗi mốt và ứ đọng. Việc quản lý kho hàng hóa sẽ trở nên đơn giản hơn rất nhiều khi sử dụng mã vạch, vì người quản lý hoàn toàn có thể kiểm soát và truyền đạt đến nhân viên bán hàng, nhân viên kho những thông tin về mẫu mã, size, màu sắc hàng hóa đã được tạo ra thông qua mã vạch.

Không những thế, bạn hoàn toàn có thể tạo thêm ngày tháng nhập hàng vào mã vạch. Qua đó có thể nắm rõ thông tin hàng hóa tồn kho từ bao giờ, để có những chiến lược đẩy hàng cũ nhập hàng mới phù hợp.

blog12-2-min

Vậy tạo mã vạch thế nào hiệu quả nhất

Khi đặt mã vạch, thông thường chúng ta đặt đơn giản bằng những con số từ thấp đến lớn dần và gán lần lượt cho các sản phẩm ở cửa hàng. Ví dụ: 01, 02…100. Với cách đặt mã vạch này, chúng ta hoàn toàn phục vụ được mục đích tối ưu việc bán hàng nhanh. Nhưng không phải cửa hàng nào cũng chỉ có nhu cầu đơn giản như vậy. Với những cửa hàng nhập một mẫu hàng hóa nhưng chia làm nhiều đợt và của các nhà cung cấp khác nhau, nếu chỉ đặt mã vạch bằng các số thứ tự thì những lần sau khi nhập hàng sau có những sản phẩm trùng lặp bạn sẽ khó mà nhớ được mã vạch của sản phẩm đó. Vậy chúng ta nên đặt mã vạch thế nào?

in mã vạch

Với một cách đặt mã vạch thông minh, chúng ta hoàn toàn có thể truyền tải nhiều thông tin đến cho những nhân viên, quản lý, chủ cửa hàng. Như đã nói ở trên, nếu tạo mã vạch bằng những con số đơn giản rồi tịnh tiến lên ta chỉ có thể tạo ra những mã vạch nhằm phục mục bán hàng nhanh, tuy nhiên vẫn khó tránh khỏi nhầm lẫn. Do đó, chúng ta có thể phân loại hàng hóa thành từng nhóm khác nhau, rồi lồng các ký tự viết tắt của nhóm hàng hóa và tên hàng vào trong mã vạch. Ví dụ: vaydai01, vaydai02… Việc tạo mã vạch theo từng nhóm hàng hóa không những đảm bảo việc bán hàng thuận tiện, mà còn giúp bạn quản lý dễ dàng hơn.

Hy vọng những kinh nghiệm sử dụng mã vạch trên đây sẽ giúp bạn bán hàng và quản lý hàng hóa hiệu quả.

Xem thêm: Cách tạo mã vạch sản phẩm tốt nhất

 Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng - MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

New Call-to-action

Share this:

Tags: Blog

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi