Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

7 gợi ý khi chọn địa điểm cho cửa hàng mỹ phẩm

7 gợi ý khi chọn địa điểm cho cửa hàng mỹ phẩm

Cuong Tran

Nắm bắt nhu cầu làm đẹp thiết thực của chị em phụ nữ, nhiều thương hiệu mỹ phẩm có tiếng đã và đang rất tích cực phủ rộng các nhánh cửa hàng của mình ở khắp các trung tâm thương mại cũng như các tuyến phố trung tâm tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Mỗi nhãn hàng đều lựa chọn cho mình một hướng đi riêng để tìm một chỗ đứng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt này. Hãy cùng MAYBANHANG.NET tìm hiểu một số gợi ý về cách chọn địa điểm “đẹp” khi mở cửa hàng mỹ phẩm ở Việt Nam.

1. Chọn địa điểm góp phần định vị thương hiệu

Chọn địa điểm kinh doanh là một trong nhiều cách giúp bạn định vị thương hiệu của mình. Trong bối cảnh vàng thau lẫn lộn, khó phân biệt được hàng thật hay giả, việc đặt cửa hàng trong các trung tâm thương mại và mặt tiền của các khách sạn lớn là một lựa chọn sáng suốt đối với các hãng mỹ phẩm cao cấp. Điều này sẽ giúp bạn khẳng định chất lượng cũng như xây dựng và củng cố thương hiệu cho nhãn hàng mỹ phẩm mà bạn đại diện. Và nếu chỉ muốn tập trung vào tập khách hàng phổ thông, bạn có thể cân nhắc việc đặt các gian hàng tại các trung tâm siêu thị lớn như Big C, Coopmart hay Lotte Mart.

Các gian hàng tại Trung tâm Thương Mại tập trung nhiều tới tập khách hàng phổ thông

Các gian hàng tại Trung tâm Siêu thị lớn thường hướng tới tập khách hàng phổ thông.

2. Dựa theo thói quen tiêu dùng của người Việt Nam

Đa phần người tiêu dùng Việt cho rằng việc ghé ngay một cửa hàng trên phố để mua sắm là hết sức tiện lợi, còn các Trung tâm thương mại hay siêu thị lớn chỉ là đi dạo hay xem đồ. Thói quen này sẽ thay đổi theo thời gian và sự phát triển của nền kinh tế, tuy nhiên, một số đơn vị tiên phong tin vào sự thay đổi này khá sớm và đã phải nhận nhiều thất bại không đáng có. Do đó, bạn nên phân tích thật kỹ và khoanh vùng các khu vực mà tập khách hàng thường xuyên sử dụng sản phẩm của bạn hay lui tới để chọn địa điểm cho cửa hàng mỹ phẩm phù hợp.

3. "Buôn có bạn, bán có phường"

Đặt cửa hàng trong khu vực có nhiều các nhãn hàng cùng nhóm ngành hàng là một cách cực kỳ tốt và an toàn với những thương hiệu mới đang phát triển trên thị trường. Tại những khu vực này, bạn đã có sẵn một tập khách hàng có nhu cầu sử dụng mỹ phẩm và ít nhất bạn không gặp nhiều khó khăn khi kiếm khách hàng mới trong thời gian đầu mở cửa hàng. Đó là lý do vì sao rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm từ bình dân đến cao cấp đều tập trung trên những tuyến phố đắc địa như đường Hai Bà Trưng - Quận 1, đoạn Công viên Lê Văn Tám đến Cầu Kiệu tại TP. Hồ Chí Minh, khu vực Nguyễn Trãi, Hàng Bông, phố Tràng Tiền ở Hà Nội.

“Buôn có bạn bán có phường” – an toàn với những thương hiệu mới

“Buôn có bạn bán có phường” – an toàn với những thương hiệu mới.

4. Nằm bên phải đường nếu là đường một chiều

Có rất nhiều tuyến đường đẹp, còn nhiều nhà cho thuê, nhưng hãy cẩn thận những địa điểm “sát thủ” khi lựa chọn đặt cửa hàng cho mình. Nếu đó là con đường một chiều, hãy lựa chọn vị trí cửa hàng nằm bên tay phải theo chiều đi của con đường. Bạn cần tránh những vị trí nằm phía bên trái, không hề thuận tiện để dừng lại mua hàng, số lượng khách hàng từ đó sẽ bị hạn chế dẫn tới hoạt động kinh doanh không đạt hiệu quả. 

5. Không nên chọn mặt tiền ngã tư để mở cửa hàng

Nhiều chủ cửa hàng đôi lúc đã cân nhắc đến việc lựa chọn mặt tiền ngã tư để mở cửa hàng vì ở đây không cần phải quảng cáo, lưu lượng người qua lại đông. Tuy nhiên, một ngã tư ồn ào, nơi lưu thông qua lại của rất nhiều phương tiện giao thông sẽ không phải là một sự lựa chọn sáng suốt vì không gian yên tĩnh mới giúp khách hàng của bạn tập trung lựa chọn sản phẩm, lắng nghe bạn tư vấn chăm chú hơn... Ngoài ra chi phí thuê địa điểm ở đây thường rất cao do thường được nhiều các ngành nghề khác như điện máy, thời trang, dịch vụ ăn uống “nhòm ngó”. Cửa hàng mỹ phẩm  sẽ không tận dụng được hết các thế mạnh của vị trí này.

Đặt cửa hàng mỹ phẩm tại ngã tư chưa tận dụng hết được thế mạnh của vị trí này

Đặt cửa hàng mỹ phẩm tại ngã tư chưa tận dụng hết được thế mạnh của vị trí này.

6.  Tránh những vị trí cạnh nhà hàng, quán ăn uống

Chăm sóc sức khoẻ và dịch vụ ăn uống là hai ngành đối chọi nhau, do việc đi ăn uống và mua sắm cần trạng thái tâm lý khác nhau, đặc biệt ngành mỹ phẩm rất cần sự tinh tế. Nếu không may cửa hàng mỹ phẩm của bạn đặt ngay cạnh một nhà hàng hay quán ăn uống, các mùi hương “không mời mà đến” sẽ có ít nhiều ảnh hưởng đến quá trình duy trì và đảm bảo mùi hương tự nhiên của các sản phẩm mỹ phẩm.

7. Diện tích cửa hàng không cần quá lớn

Sản phẩm của bạn thường nhỏ và không chiếm nhiều diện tích sử dụng, bởi nếu cửa hàng to quá sẽ tạo nhiều không gian trống và thừa, gây cho khách hàng cảm giác loãng. Chỉ khi bạn là đơn vị phân phối rất nhiều nhãn hàng thì hãy mở cửa hàng rộng, còn nếu chỉ tập trung vào một nhãn hàng thì 40m2 là đẹp nhất.

40m2 là diện tích lý tưởng nếu cửa hàng của bạn chỉ tập trung vào 1 nhãn hàng

40m2 là diện tích lý tưởng nếu cửa hàng của bạn chỉ tập trung vào 1 nhãn hàng.

Trên đây là 7 gợi ý giúp bạn cân nhắc khi lựa chọn địa điểm cho một cửa hàng mỹ phẩm. Ngoài ra, còn rất nhiều yếu tố khác hội tụ lại để cửa hàng mỹ phẩm của bạn có thể vận hành thành công: Quy trình quản lý bán hàng chuẩn giúp cửa hàng vận hành trơn tru, kinh nghiệm quản lý một cửa hàng mới mở... MAYBANHANG.NET chúc các bạn có những lựa chọn xuất sắc!

New Call-to-action

Share this:

Tags: kinh nghiệm quản lý, quan ly, quy trinh quan ly ban hang, phần mềm quản lý bán hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi