Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

Tác hại của việc không định lượng Nguyên vật liệu

Tác hại của việc không định lượng Nguyên vật liệu

admin

Định lượng nguyên vật liệu là công việc cần thiết đối với các nhà hàng, quán café. Tuy nhiên, trên thực tế không phải doanh nghiệp bán lẻ nào kinh doanh mặt hàng kể trên cũng nhận biết được việc không định lượng Nguyên vật liệu ảnh hưởng xấu đến công tác kinh doanh như thế nào.

 

Không xác định được đúng giá thành sản phẩm

Đối với các hàng hóa vật chất, việc xác định giá bán ra đơn giản hơn rất nhiều so với các mặt hàng đã qua chế biến. Đối với các nhà hàng, quán café, nếu không xác định được giá thành sản phẩm bán ra cho hợp lý, rất có thể dẫn đến việc bán lỗ hoặc bán quá đắt dễ bị mất khách.

Không định lượng nguyên vật liệu có nghĩa là không xác định được mặt hàng đó được cấu thành từ những nguyên liệu nào, mỗi nguyên liệu cần bao nhiêu gram,… do vậy sẽ không xác định số tiền bỏ ra để tạo được ra mặt hàng đó và không đưa ra được giá thành sản phẩm cho hợp lý.

3

Định lượng nguyên vật liệu là công việc cần thiết đối với các nhà hàng, quán café. 

Thừa/ thiếu nguyên vật liệu

Không định lượng nguyên vật liệu tức là không thể kiểm soát được số lượng nguyên vật liệu trong kho, nguyên vật liệu nào còn, còn bao nhiêu, còn đủ dùng trong bao lâu,… Như vậy, người quản lý sẽ không thể chủ động được trong công tác nhập hàng, dẫn đến tình trạng thiếu nguyên liệu mà không có kế hoạch bổ sung cho kịp thời hoặc thừa nguyên liệu dẫn đến việc quá hạn sử dụng phải tiêu hủy gây tổn thất không nhỏ cho công tác kinh doanh.

Chất lượng sản phẩm kém

Không định lượng nguyên vật liệu còn khiến khâu chế biến món ăn/ đồ uống trở nên khó khăn. Không xác định được khối lượng nguyên liệu cấu thành sản phẩm tức là khi chế biến món ăn, đầu bếp sẽ có thể cho nguyên liệu không đều tay khiến sản phẩm không còn giữ được mùi vị như mong muốn, thậm chí còn ảnh hưởng đến chất lượng món ăn/đồ uống và ảnh hưởng đến uy tín của nhà hàng.

1

Không xác định được nguyên liệu còn bao nhiêu là một sơ hở nghiêm trọng trong kinh doanh

 

Thất thoát do gian lận

Việc không xác định được nguyên liệu còn bao nhiêu là một sơ hở nghiêm trọng trong kinh doanh, sơ hở này có thể dẫn đến nhiều hậu quả khác. Một trong những hậu quả dễ nhận thấy là việc nhân viên lợi dụng sơ sở để trục lợi cá nhân. Hãy thử tưởng tượng, khi bạn không biết hàng hóa trong kho của bạn còn những gì, thì việc bị lấy đi một hoặc nhiều thứ thì bạn cũng sẽ không thể biết được trong khi bạn không thể lúc nào cũng có mặt ở nhà hàng để kiểm soát hành vi của từng nhân viên. Việc gian lận sẽ gây ra thất thoát vô cùng lớn cho nhà hàng, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác kinh doanh của bạn.

Như vậy, công tác định lượng nguyên vật liệu trong việc cấu thành sản phẩm và quản lý kho là rất quan trọng và cần thiết phải có một công cụ hỗ trợ để công tác này trở nên dễ dàng, đơn giản và hiệu quả.

>>Học hỏi kinh nghiệm: Quản lý nguyên vật liệu nhà hàng.

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

ĐĂNG KÝ NGAY

 

Share this:

Tags: báo cáo nguyên vật liệu, Blog, dinh luong nguyen vat lieu, phần mềm quản lý quán ăn, quản lý hóa đơn nhà hàng, thất thoát bán hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi