Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

Thường xuyên giảm giá – nên hay không?

admin

Giảm giá là một trong những hoạt động kích thích hành vi mua hàng của khách hàng nhằm tăng doanh số, đôi khi giảm giá chính là chiến dịch giải phóng hàng tồn của các cửa hàng.  Tuy nhiên không phải lúc nào giảm giá cũng mang lại kết quả như kỳ vọng mà trái lại còn khiến tình hình kinh doanh giảm sút.

 

Hệ quả của việc thường xuyên thực hiện giảm giá

Giảm giá là điều cần thiết trong bán lẻ, tuy nhiên nếu thường xuyên thực hiện chương trình giảm giá có thể mang lại hệ quả không tốt cho tình hình kinh doanh của cửa hàng bạn.

Giảm lợi nhuận của cửa hàng

Trước khi bán một sản phẩm, dịch vụ, hẳn bạn đã tính toán được mức giá sao cho đủ để trang trải toàn bộ chi phí của cửa hàng và dư thêm một chút lãi, việc lựa chọn bán mặt hàng với một giá trị thấp hơn trong một thời gian dài thay vì bán với giá đã định sẵn từ trước có thể ảnh hưởng đến phần lãi dư thêm của sản phẩm, theo đó ảnh hưởng đến lợi nhuận của cửa hàng bạn.

Thế nên, cần tính toán và cân nhắc để các chương trình khuyến mãi không ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng.

Thường xuyên thực hiện chương trình giảm giá – nên hay không?

Cần tính toán và cân nhắc để các chương trình khuyến mãi không ảnh hưởng lớn đến doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng.

 

Khách hàng hoài nghi về chất lượng sản phẩm

Đây là tâm lý chung của khách mua hàng. Khi thấy một cửa hàng thường xuyên thực hiện chương trình giảm giá, vô hình trung trong đầu sẽ xuất hiện những câu hỏi như: “Tại sao lại giảm giá nhiều thế? Có phải là hàng tồn, kém chất lượng?” khiến họ không mấy quan tâm đến chương trình giảm giá, hơn nữa còn làm cho khách hàng có cái nhìn không tin tưởng về cửa hàng của bạn.

Cách thức thực hiện khuyến mãi hiệu quả

Vậy thực hiện khuyến mãi như thế nào cho hiệu quả và thu hút được sự quan tâm của khách hàng?

Thay đổi cách thức triển khai

Thay vì thường xuyên thực hiện chương trình giảm giá sản phẩm, dịch vụ, bạn nên thay đổi cách thức triển khai khuyến mãi để mang lại hiệu quả tốt hơn. Thực tế, không chỉ khuyến mãi giảm giá mới thu hút được sự chú ý của khách hàng, các chương trình quay số, bốc thăm trúng thưởng cũng nhận được khá nhiều sự tham gia vì tò mò và mong muốn mình trở thành người may mắn sở hữu phần thưởng đặc biệt của chương trình.

Ngoài ra, các chương trình quà tặng (thông thường giá trị quà tặng không lớn) hay mua 1 tặng 1 (giúp cửa hàng bán được ít nhất 2 sản phẩm cho một đơn hàng) cũng khiến khách hàng thích thú.

Phát hành thẻ khách hàng là một trong những khuyến mãi thông minh, không chỉ là cách tri ân khách hàng mà còn là cách để khách hàng thêm tin tưởng và gắn bó với cửa hàng bạn.

Thường xuyên thực hiện chương trình giảm giá – nên hay không?

Nên thay đổi cách thức triển khai khuyến mãi để mang lại hiệu quả tốt hơn

 

Lựa chọn thời điểm khuyến mãi

Thay vì thực hiện các chương trình khuyến mãi tràn lan và không có kế hoạch, nên lựa chọn thời điểm thực hiện khuyến mãi cho phù hợp và có kế hoạch từ trước.

Các ngày lễ, tết là một cái cớ hợp lý để thực hiện chương trình giảm giá cho toàn bộ khách hàng. Trên thực tế, cũng có khá nhiều cửa hàng áp dụng cách thức chọn thời điểm khuyến mãi này và mang lại hiệu quả tốt vì dịp lễ tết nhu cầu mua sắm của khách hàng tăng cao, hơn thế họ có nhiều thời gian dành cho việc mua sắm. Lựa chọn giảm giá vào dịp lễ tết giúp các cửa hàng chủ động được thời gian và lên kế hoạch tỷ mỉ cho chiến dịch hiệu quả.

Ngoài ra, có thể tri ân khách hàng bằng việc giảm giá hoặc tặng quà cho các khách hàng có sinh nhật trong tháng – cách này gây được ấn tượng mạnh mẽ với khách hàng, lấy được thiện cảm của khách hàng với cửa hàng của bạn.

Giảm giá thật

Rất nhiều cửa hàng bán lẻ lợi dụng chiêu giảm giá để lừa gạt khách hàng. Thay vì giảm giá thật, họ tăng giá ảo của sản phẩm lên sau đó bán cho khách với giá chưa giảm với mục đích kích thích khách mua hàng mà không làm giảm lợi nhuận bán hàng – điều này tuy mang lại cái lợi trước mắt nhưng sẽ là cách “đuổi” khách hàng nhanh chóng nhất. Hãy nên nhớ, niềm tin mới là gốc rễ của sự gắn bó!

>>Học hỏi kinh nghiệm: Giải pháp khi đối thủ cạnh tranh giảm giá

Đảm bảo chất lượng

Muốn lấy được lòng tin của khách hàng, trước hết chất lượng về sản phẩm, dịch vụ của bạn phải thực sự tốt.  Ngay cả khi đó là những sản phẩm được khuyến mãi, giảm giá vẫn phải đảm bảo được chất lượng thì khách hàng mới tin tưởng và lựa chọn cửa hàng bạn cho lần sau dù không được ưu đãi.

Hình thức khuyến mãi hiệu quả

Tùy vào từng mặt hàng kinh doanh và từng thời điểm cụ thể để xác định được hình thức khuyến mãi hiệu quả nhất. Tuy nhiên, xét về lâu dài, hình thức khuyến mãi hiệu quả nhất chính là việc phát hành thẻ tích điểm - đây là hình thức được nhiều "ông lớn" trong ngành bán lẻ Việt Nam áp dụng như BigC, Pico,...

Việc phát hành thẻ tích điểm có tác dụng kéo khách hàng đến với doanh nghiệp của bạn khi có nhu cầu. Rõ ràng nhận thấy, nếu một khách hàng có thẻ tích điểm của cửa hàng bạn, khi họ cần mua một mặt hàng nào đó, đầu tiên họ sẽ nghĩ đến cửa hàng bạn thay vì tìm kiếm các cửa hàng kinh doanh cùng mặt hàng, nếu mặt hàng của bạn đáp ứng được yêu cầu về mặt chất lượng và giá cả, cơ hội để bạn có được giao dịch này gần như là 100%.

Có nhiều cách triển khai ưu đãi cho thẻ tích điểm, ví dụ như số điểm đã tích được trong các lần mua hàng sẽ được quy đổi thành một sản phẩm thực, hoặc sẽ được áp dụng giảm giá trên các hóa đơn mua hàng cho lần sau.

>>Học hỏi kinh nghiệm: 6 cách khuyến mãi độc đáo nhất

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

ĐĂNG KÝ NGAY

 

Share this:

Tags: Blog, chuong trinh giam gia, chương trình khuyến mãi, giam gia san pham, thuc hien chuong trinh giam gia

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi