Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

Kinh nghiệm trưng bày hàng hóa

dunghd

Đối với các cửa hàng bán lẻ thì việc trưng bày hàng hóa một cách khoa học, kết hợp với các yếu tố âm thanh, ánh sáng có tác động không nhỏ tới việc kích thích hành vi mua sắm của khách hàng. Để bài trí cửa hàng một cách hiệu quả, các chủ cửa hàng có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây.

 

1 Kích thích giác quan

Trước yếu tố cảm xúc dẫn tới quyết định mua hàng chính là tác động của 5 yếu tố giác quan, sắp xếp và bài trí cửa hàng sao cho tạo ra trải nghiệm tốt với 5 giác quan này thì khả năng khách hàng mua hàng của khách hàng sẽ cao hơn.

Thị giác: Hai yếu tố là màu sắc và cách sắp xếp sẽ có tác động trực tiếp đến thị giác của người nhìn. Thông thường việc trưng bày hàng hóa cùng loại theo chiều dọc và khác loại theo chiều ngang sẽ thuận mắt hơn, đồng thời sử dụng hiệu ánh sáng trong không gian để thu hút ánh nhìn của khách hàng lâu hơn.

Thính giác: Âm nhạc có thể tác động đến tâm trí khách hàng không kém gì cảnh quan. Các siêu thị, cửa hàng thường bật nhạc to với mục đích gây sự chú ý với người đi đường, tuy nhiên điều này chỉ có tác động tại thời điểm đó. Lời khuyên cho các cửa hàng bán lẻ là nên chọn một loại nhạc phù hợp với phong cách cửa cửa hàng mình, ví dụ với siêu thị mẹ và bé có thể sử dụng một số bài hát thiếu nhi, điều này sẽ tạo được ấn tượng khi khách hàng đến cửa hàng của bạn.

Khứu giác: Theo các nhà khoa học thì mùi hương có tác dụng gợi nhớ ký ức do đó tác động đến tâm lý của con người, như mùi gỗ tạo ra sự hứng khởi, mùi xạ hương có tác dụng giảm stress, mùi cam chanh sẽ kích thích mua sắm… Các chủ cửa hàng nên sử dụng mùi hương để kích thích hành vi khách hàng cũng như xây dựng thương hiệu cho mình, đặc biệt mỹ phẩm, quà lưu niệm…

Xúc giác: Các cửa hàng thời trang luôn để khách hàng được dùng thử sản phẩm ngay tại cửa hàng, việc tạo ra một trải nghiệm thực tế như vậy khiến khách hàng thấy được chất lượng sản phẩm, hình dung ra chi tiết sản phẩm và tạo cảm giác muốn được sở hữu.

Vị giác: Không phải tự nhiên mà các nhãn hàng để khách hàng uống thử, ăn thử sản phẩm như bạn vẫn thấy trong các siêu thị,  hay nếm thử ô mai Hàng Đường. Việc mời dùng thử sản phẩm thường không tác động nhiều tới hành vi mua hàng mà phụ thuộc chất lượng sản phẩm nhiều hơn.

baitricuahang1

 

2 Trưng bày hàng hóa

Việc phân loại và sắp xếp hàng hóa theo nhóm khá quan trọng, giúp khách hàng dễ dàng quan sát và tìm kiếm sản phẩm mà họ cần một cách nhanh nhất trong số rất nhiều sản phẩm tại cửa hàng.

Có nhiều cách phân loại và sắp xếp hàng hóa, thông thường sẽ phân loại theo công dụng, theo mẫu mã, màu sắc,theo giá tiền…Ví dụ đơn giản với cửa hàng quần áo có thể phân loại theo công dụng như áo thun nữ, áo sơ mi nữ, áo phông nữ…

Sau khi phân loại, việc sắp xếp hàng hóa lên các giá hay các kệ cần chú ý đến hai yếu tố là lối đi và cách bố trí. Sắp xếp sao cho khoa học để có thể trưng bày tất cả các mẫu sản phẩm nhưng vẫn thông thoáng và thuận tiện cho khách hàng tham quan.

Có thể phân khu theo các khối, các giá hàng, kệ hàng được xếp song song với nhau, như vậy có thể tận dụng tối đa không gian bán hàng, cách này phù hợp với các siêu thị mini hay cửa hàng thực phẩm sạch.

>> Học hỏi thêm kinh nghiệm từ bài viết: 6 phẩm chất của một nhân viên giỏi

Phân khu kiểu tự do là các kệ hàng được xếp xung quanh cửa hàng dạng chữ U và có một khu trung tâm ở giữa, với cách này khách hàng có thể di chuyển thoải mái và dễ dàng quan sát, do đó khá phù hợp với cửa hàng thời trang hay mỹ phẩm.

Ngoài ra, một vị trí đặc biệt nữa mà khách hàng dừng lại khá lâu nhưng lại ít được quan tâm, đó là quầy tính tiền. Nên đặt một số thứ để khách hàng xem giải trí như catalogue, màn hình tivi, hay để thêm các sản phẩm khác như các quầy thanh toán trong siêu thị bởi khách hàng có thể mua thêm.

3 Quy tắc nhóm 3 sản phẩm

Với cách sắp xếp 3 sản phẩm khác nhau thành một nhóm đứng cạnh nhau nhưng không đồng đều về kích thước sẽ có tác dụng thu hút tầm mắt của khách hàng, bởi thông thường mắt chúng ta sẽ đứng im hoặc lướt qua khi các sản phẩm đứng ngang bằng nhau. Có thể nói đây là nghệ thuật trong cách bài trí hàng hóa, đặc biệt hiệu quả đối với các cửa hàng thời trang.

baitricuahang2

 

Trên đây là một số kinh nghiệm bài trí cửa hàng mà các chủ cửa hàng có thể áp dụng để làm mới không gian cho hàng mình một cách hiệu quả.


 

Share this:

Tags: Blog

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi