Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

8 LÝ DO NHÀ HÀNG THẤT BẠI TRONG KINH DOANH NĂM ĐẦU TIÊN

8 LÝ DO NHÀ HÀNG THẤT BẠI TRONG KINH DOANH NĂM ĐẦU TIÊN

Cuong Tran

Một nghiên cứu gần đây thống kê được rằng 60% các nhà hàng ngừng hoạt động trong năm đầu tiên hoạt động. Nghiên cứu này cũng chỉ ra những rắc rối chung mà hầu hết các nhà hàng đều gặp phải nhưng chưa tìm ra được lời giải đáp.

Hôm nay MAYBANHANG.NET liệt kê tám lý do hàng đầu khiến các nhà hàng phải đóng cửa, và cách khắc phục vấn đề hi vọng có thể giúp bạn tham khảo và tìm ra hướng giải quyết vấn đề phù hợp nhất cho nhà hàng mình.

nhà hàng đóng cửa - thất bại trong kinh doanh

1. Nhân viên gian lận

Thông thường các chủ nhà hàng không nhận ra nhà hàng của họ đang bị nhân viên gian lận. Việc gian lận thường xảy ra ở hai khâu Thanh toán và Quản lý kho, điều này làm thất thoát nghiêm trọng nguyên liệu, tiền bạc của nhà hàng. Một nhà hàng trung bình có thể tổn thất ít nhất 200 ngàn một ngày, như vậy mỗi tháng trung bình nhà hàng của bạn mất 6 triệu đồng doanh thu.

Để tránh tình trạng gian lận ở nhân viên, bạn có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. Phần mềm quản lý sẽ giúp bạn giữ kiểm soát chặt chẽ tất cả các giao dịch kinh doanh và hàng tồn kho, tránh việc gian lận thanh toán và thất thoát tồn kho.

Xem thêm: Cách kiểm tra chéo doanh số hàng ngày trong 5 phút với mô hình nhà hàng, cafe

2. Vị trí kinh doanh không đẹp và chi phí thuê đắt đỏ

Vị trí kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định đến việc thành bại của nhà hàng. Một vị trí không được đẹp sẽ giới hạn lượng khách đến với nhà hàng và nhà hàng có thể gặp khó khăn vì có ít khách.

Một điều quan trọng cần lưu ý nữa là chi phí thuê mặt bằng. Theo kinh nghiệm kinh doanh của các chủ nhà hàng thành công thì giá thuê mặt bằng không vượt quá 10% tổng doanh thu của nhà hàng.

Bạn cần tìm hiểu kỹ và chọn một mặt bằng với vị trí đẹp, chi phí thuê hợp lý. Điều này là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu để mở một nhà hàng.

nhân viên gian lận - thất bại trong kinh doanh

Chủ nhà hàng thường không nhận ra nhà hàng của họ đang bị nhân viên gian lận

3. Trải nghiệm của khách hàng không tốt

Trải nghiệm của khách hàng bao gồm tất cả mọi điều ảnh hưởng đến khách hàng tại nhà hàng: tiếp tân, phục vụ, hay là mùi hương trong nhà hàng hoặc âm nhạc. Những thứ rất nhỏ như phục vụ chậm, mùi lạ trong nhà hàng hoặc âm nhạc quá to cũng khiến trải nghiệm của khách hàng trở nên tệ đi.

Hãy đảm bảo rằng nhà hàng của bạn sạch sẽ, tươi tắn, nhân viên được đào tạo phục vụ chuyên nghiệp, luôn trong trạng thái sẵn sàng tiếp đón khách hàng. Nhận xét của khách hàng trên các trang web đánh giá là khách quan, vì vậy để có những đánh giá tốt nhất bạn phải làm thật tốt.

4. Thiếu kinh nghiệm trong quản lý

Một trong số những lý do chính khiến các nhà hàng đóng cửa là thiếu tính nhạy bén trong kinh doanh, không quản lý và lên kế hoạch tài chính cho từng giai đoạn kinh doanh.

Bạn cần nghiên cứu và phân tích từng giai đoạn kinh doanh. Mỗi giai đoạn kinh doanh nhà hàng của bạn phải được lên kế hoạch cẩn thận, ít nhất phải lên trong vòng sáu tháng tới. Hoặc bạn có thể tìm cho mình một chuyên viên chiến lược, tư vấn nhà hàng, đặc biệt là các nhà hàng mới đi vào hoạt động.

khách hàng không hài lòng - thất bại trong kinh doanh

Trải nghiệm khách hàng không tốt là con đường ngắn nhất để nhà hàng đóng cửa

5. Chính sách đãi ngộ nhân viên không phù hợp

Nhân viên không hài lòng với chính sách đãi ngộ, chế độ lương thưởng sẽ dẫn đến việc không hết làm hết sức mình, không gắn kết lâu dài với nhà hàng. Việc thường xuyên thay đổi và đào tạo nhân viên sẽ khiến nhà hàng tốn một khoản chi phí không nhỏ.

Cần tiến hành các cuộc họp, trao đổi thường xuyên với nhân viên để chia sẻ và lắng nghe những yêu cầu của họ và có hướng điều chỉnh phù hợp.

6. Phân bổ tài chính không đúng

Bội chi ngân sách vào các khía cạnh ít quan trọng của nhà hàng là một trong những sai lầm mà bạn có thể đã làm. Ví dụ bạn chi cho các đồ nội thất quá nhiều mà lại thiếu vốn chi vào hàng tồn kho dự trữ.

Bạn nên lập kế hoạch tài chính để phân bổ các nguồn lực một cách chính xác. Tạo một kế hoạch kinh doanh chi tiết về việc phân bổ tiền trước khi chi tiền ra. Nếu bạn là mới lần đầu kinh doanh nhà hàng thì nên tìm kiếm một sự trợ giúp của các chuyên gia tài chính về lĩnh vực này.

phân bổ tài chính - thất bại trong kinh doanh

Phân bổ tài chính hợp lý giúp nhà hàng chủ động trong mọi hoạt động

7. Thực đơn quá đa dạng

Một menu lớn và đa dạng không chỉ gây khó khăn cho khách hàng, và thường là lý do
đằng sau sự lãng phí của các mặt hàng tồn kho. Nó trở nên khó khăn và tốn thời gian cho các đầu bếp chuẩn bị món ăn rất khác nhau, và cũng có thể dẫn đến sự không hài lòng của khách hàng trong trường hợp phục vụ chậm trễ.

Bạn nên có một menu ngắn và đơn giản, nó bao gồm những món nổi trội của nhà hàng hoặc việc có một thực đơn theo mùa cũng là một ý tưởng tốt để thu hút khách hàng.

Xem thêm: 3 điều cần biết khi vận hành nhà hàng bằng máy tính bảng

8. Không báo cáo và phân tích hoạt động định kỳ

Việc không quan tâm tới báo cáo và phân tích các hoạt động định kỳ thường có thể dẫn đến sự thất bại của nhà hàng của bạn. Bạn sẽ không nắm được nhà hàng đang lãi hay lỗ. Nếu lãi thì yếu tố gì tạo nên sự thành công và cần phát huy như thế nào. Nếu là lỗ thì lý do gì khiến bị lỗ và tìm hướng khắc phục. Các báo cáo sẽ giúp bạn phân tích ra những điều đó. Bạn cần ghi lại tất cả các giao dịch kinh doanh và duy trì các báo cáo. Các báo cáo cần phải được chủ nhà hàng xem xét lại hàng ngày để duy trì hoạt động ổn định. Trong một khoảng thời gian, các báo cáo sẽ cho thấy xu hướng nhất định trong kinh doanh, việc phân tích báo cáo là vô cùng quan trọng để đưa ra các quyết định, chiến lược kinh doanh trong tương lai.

MAYBANHANG.NET vừa nêu ra 8 lý do hàng đầu khiến nhà hàng thường thất bại trong năm đầu kinh doanh. Hy vọng bài viết này có thể giúp bạn giảm bớt phần nào rủi ro trong việc kinh doanh nhà hàng của mình.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng

Share this:

Tags: Blog, nhà hàng, tư vấn

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi