Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

Chủ quán café - Bạn đã quản lý cửa hàng đúng cách?

Chủ quán café - Bạn đã quản lý cửa hàng đúng cách?

Cong Nguyen

Quán café phải thường xuyên phục vụ nhiều đối tượng khác nhau, với nhiều sở thích khác nhau. Ngoài việc cung cấp các món đồ uống từ café, đa số quán café có phục vụ các loại thức uống khác như nước đóng chai, nước ép, sinh tố,… Ngoài ra một số quán còn phục vụ thêm điểm tâm, thức ăn nhanh. Khách hàng trở nên thân thiết hay rời bỏ quán café đôi khi vì những lý do rất nhỏ, mà chính người quản lý đôi khi cũng không nhận ra. Bạn đã biết quản lý quán café của mình? Đừng để quán của bạn trở nên vắng khách hay thậm chí phải đóng cửa vì những lý do “trời ơi” nhé.

cocktails-cua-quan-cafe

Menu chỉn chu, bố cục rõ ràng

Một menu trình bày rõ ràng các loại sản phẩm cửa hàng kinh doanh sẽ mang lại cảm giác dễ chịu cho khách hàng khi phải lựa chọn. Các sản phẩm cùng kiểu chế biến nên để cạnh nhau, ví dụ như khu vực café chỉ trình bày các món uống từ café, khu vực nước ép, sinh tố sẽ được trình bày riêng. Mức giá cũng nên sắp xếp từ thấp đến cao.

Bạn nên bỏ thời gian tham khảo ý kiến bạn bè, người thân về ý tưởng thiết kế menu của mình, hoặc thuê người thiết kế menu chuyên nghiệp. Menu sẽ thu hút khách hàng hơn nếu có những hình ảnh minh họa sản phẩm rõ đẹp, ấn tượng đi cùng.

>> 5 PHONG CÁCH THIẾT KẾ MENU CAFE ĐỘC ĐÁO

Chiến lược giá hợp lý

Kinh doanh café là ngành kinh doanh không có mức giá chung, chính vì điều này mà người chủ dễ rơi vào bẫy giá do chính mình tạo ra. Bạn cần phải xác định được mức giá chính xác cho cửa hàng của mình, đảm bảo rằng mức giá ấy mang lại doanh thu đủ để thanh toán các khoản chi: lương nhân viên, tiền thuê mặt bằng, tiền nhập nguyên vật liệu,… sau các khoản chi ấy lợi nhuận bạn có là chấp nhận được. Để xác đinh giá hợp lý, bạn cần xác định trước đối tượng khách hàng tiềm năng của quán. Nếu quán của bạn phục vụ chủ yếu đối tượng học sinh sinh viên, bạn cần để giá mềm và tập trung vào các sản phẩm có hiệu suất lợi nhuận cao. Nếu khách của quán là những doanh nhân, bạn nên tập trung vào các sản phẩm cao cấp với mức giá cao hơn trung bình.

Một phương pháp quan trọng giúp bạn đưa ra chiến lược giá hợp lý là tìm hiểu các đối thủ của quán café, tức là các quán có cùng mô hình hoặc cùng địa bàn kinh doanh. Hãy bỏ thời gian nghiên cứu mô hình kinh doanh của họ, tìm hiểu chi tiết từng mặt hàng, giá cả và lợi nhuận. Từ đó bạn có thể có một bức tranh rõ ràng về mô hình của quán mình, tránh được các sai lầm khi đề ra chiến lược giá.

>>PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ VIỆT NAM 2016

Thái độ phục vụ của nhân viên tốt

60% khách hàng đến với cửa hàng là vì thái độ của nhân viên phục vụ, 40% còn lại quan tâm đến chất lượng sản phẩm.

Cửa hàng café không chỉ là nơi bán đồ uống, mà còn bán cả sự thư thái, thoải mái, cảm giác thân thuộc, những giá trị vô hình khác. Bạn muốn có lợi thế cạnh tranh lớn so với các đối thủ? Hãy thực sự quan tâm đến khách hàng, đưa ra một chuẩn mực phục vụ khách hàng thật cao. Đừng ngại đầu tư thời gian và tiền bạc huấn luyện đội ngũ nhân viên của bạn.

Cửa hàng café được đánh giá cao khi nhân viên phục vụ nhớ tên những khách hàng quen thuộc, nhớ những món mà khách hàng hay dùng, hay nhớ câu chuyện đã trò chuyện cùng khách ngày hôm trước,…

quan-ly-quan-cafe-phuc-vu-tot

Khách hàng có thể quên hương vị cửa hàng của bạn nhưng thái độ phục vụ sẽ khiến họ nhớ về bạn lâu hơn.

Tập trung vào chất lượng sản phẩm

Như đã nói ở trên, cửa hàng café không phải chỉ kinh doanh các món nước chế biến từ café, các món từ nước ép, sinh tố là những thức uống quen thuộc, dễ dàng bắt gặp ở bất kỳ quán café nào.

Những người chủ cửa hàng café mới hoạt động thường xót xa khi phải bỏ đi những thực phẩm, trái cây đã cũ. Điều gì sẽ xảy ra khi khách hàng của bạn dùng phải những thực phẩm không còn tươi mới ấy? Họ sẽ nhận ra ngay vị chua, mùi ngấy trong món nước yêu thích của mình. Và, bạn sẽ mất khách ngay lập tức.

Có nhiều cách tiết kiệm chi phí trong kinh doanh, đặc biệt là với mô hình cửa hàng café. Bạn có thể nhập hàng ít, và nhập nhiều lần để sản phẩm của mình luôn tươi mới. Nếu tiết kiệm không đúng cách, cửa hàng café của bạn sẽ thất bại và sớm phải đóng cửa.

do-uong-cua-quan-cafe

4 cách quản lý nêu ra ở trên là những cách cơ bản cần có trong việc kinh doanh của bất kỳ cửa hàng café nào. Trừ khi quán café của bạn rất lớn, bạn thường chính là người phải trực tiếp quản lý, điều hành mọi khâu hoạt động. Để có thể quản lý tốt cửa hàng, bạn có thể tìm sự trợ giúp từ phần mềm quản lý quán cafe chuyên nghiệp. Phần mềm quản lý bán hàng tốt là phần mềm đáp ứng được những nhu cầu mà bạn cần, giúp công việc quản lý kinh doanh quán cafe của bạn dễ dàng và thông suốt.

Phần mềm quản lý bán hàng MAYBANHANG.NET với tính năng hỗ trợ định lượng nguyên vật liệu, tự động trừ số lượng hàng hóa đã dùng và tự động cập nhật kho sẽ giúp việc quản lý của chủ cửa hàng trở nên dễ dàng hơn. Doanh số bán hàng cũng liên tục được cập nhật, đồng bộ và báo cáo về cho chủ cửa hàng, hạn chế việc thất thoát doanh thu, thông qua đó cũng có thể đánh giá năng lực làm việc của nhân viên.

Chỉ với mức giá từ 99k/tháng phần mềm quản lý bán hàng MAYBANHANG.NET có thể giúp bạn giải quyết mọi vấn đề phát sinh, an tâm quản lý cửa hàng, giúp bạn khởi nghiệp thành công.

phan-mem-quan-ly-quan-cafe

Share this:

Tags: Blog, cafe, kinh nghiệm quản lý

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi