Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

BÍ QUYẾT QUẢN LÝ QUÁN CAFE HIỆU QUẢ

Cong Nguyen

Quản lý quán café hiệu quả là nhiệm vụ cũng như mong muốn của nhiều nhà quản lý. Người quản lý thành công khi cửa hàng đạt doanh thu ổn định, có xu hướng phát triển, nhân viên làm việc đạt năng suất cao, nhiệt tình, tận tâm với công việc. Để đạt được những điều này người quản lý cần trang bị cho mình những nhiều kiến thức, kỹ năng quản lý.

Hôm nay, MAYBANHANG.NET xin giới thiệu với bạn 6 cách để quản lý quán café thành công.

cafe3

1. Trang bị kiến thức kinh doanh

Người quản lý cần trang bị hai khối kiến thức: kiến thức chuyên môn ngành nghề và kiến thức tổng quát về doanh nghiệp, các hoạt động liên quan đến pháp lý, kinh tế xã hội, môi trường kinh doanh và xu hướng phát triển.

Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh tại khu vực mình chuẩn bị kinh doanh để xác định được đối tượng mục tiêu, từ đó lên kế hoạch kinh doanh cụ thể là điều đầu tiên người quản lý cần làm.

Để kinh doanh quán café thành công bạn cần tạo ra một chiến lược marketing rõ ràng như: phát tờ rơi (phát ở đâu, đối tượng là ai), nhờ bạn bè giới thiệu (những người bạn nào có tầm ảnh hưởng, có quan hệ rộng), hay quảng bá trên các kênh mạng xã hội: Facebook, Foody, Diadiemanuong, Lozi, Tripadvisor…

Facebook là một kênh hiệu quả để quảng bá cho các dịch vụ ăn uống vừa và nhỏ. Bạn nên đầu tư một khoản tiền quảng cáo Facebook để tăng độ nhận biết thương hiệu, khi mà chưa có nhiều người biết đến quán của bạn.

Social Media Scribble 2

Ngoài kiến thức kinh doanh và marketing, người quản lý quán café nên trang bị cho mình kiến thức tốt về pha chế. Bạn có thể đăng ký các khóa học, hay tự mình tìm tòi những công thức nước uống mới. Khi có  kiến thức  vững chắc, bạn sẽ dễ dàng trao đổi, chia sẻ cũng như góp ý với nhân viên, và nhân viên sẽ cảm thấy nể phục, tin tưởng bạn hơn.

Thức uống gần đây nhất bạn sáng tạo cho cửa hàng là khi nào? Doanh thu tháng vừa qua có làm bạn hài lòng, có đạt được mục tiêu của cửa hàng đặt ra? Đây là những câu hỏi luôn thường trực của người quản lý quán café thành công.

2. Cấu trúc cửa hàng và hệ thống quản lý

Quán café với quy mô như thế nào vẫn sẽ có những bộ phận nhân sự cơ bản gồm: phục vụ, pha chế, thu ngân, tạp vụ, bảo vệ,… Việc phân cấp cửa hàng rất quan trọng, nó xác định ai đảm nhận nhiệm vụ nào và trách nhiệm, quyền hạn thực thi ra sao. Nhân viên thu ngân không thể nào kiêm luôn pha chế, cũng như nhân viên phục vụ làm luôn cả công việc dọn rửa. Người quản lý phải xem xét kĩ lưỡng tính cách của mỗi nhân viên mà sắp xếp công việc phù hợp, cũng như hiểu rõ yêu cầu của từng vị trí để có thể giải đáp thắc mắc, khó khăn cho nhân viên.

Một phần mềm quản lý quán café tốt sẽ giúp cho công việc quản lý quán được diễn ra trôi chảy. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý, cho dù đã phân chia công việc rõ ràng, bạn cũng nên đảm bảo mọi nhân viên đều có thể trao đổi, chia sẻ lẫn nhau để giúp nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ.

cafe1

3. Yêu cầu công việc cụ thể

Người quản lý quán café cần đề ra những yêu cầu cụ thể cho từng bộ phận, càng cụ thể càng tốt.

Với bộ phận phục vụ, có thể yêu cầu nhân viên luôn quan sát để phát hiện khách mới đến, vị trí khách ngồi. Mời trà đá (hoặc trà nóng) cho khách và tư vấn các loại thức uống, hướng đến những món nước đặc trưng của quán. Ghi đúng và đầy đủ những yêu cầu của khách hàng: bàn số mấy, thức uống gì,… để các bộ phận khác thực thi đúng, không phạm sai sót.

Còn với bộ phận pha chế cần đảm bảo vệ sinh nơi làm việc, lau dọn sạch sẽ sau mỗi lần pha chế. Thu ngân phải tổng kết hóa đơn và kết sổ hàng ngày, đảm bảo việc thu, chi diễn ra chính xác.

Cần tránh việc yêu cầu chung chung, không rõ ràng. Vì nếu có vấn đề phát sinh, nhân viên sẽ có xu hướng đùn đẩy trách nhiệm.

4. Trang bị đầy đủ công cụ cho công việc

Nhân viên làm tốt công việc của họ khi được trang bị đầy đủ dụng cụ, thiết bị làm việc. Ngoài ra, không gian làm việc cũng cần được đảm bảo thoải mái, phù hợp.

Người quản lý tốt nên ủng hộ, động viên nhân viên tham gia những khóa học cần thiết để bổ trợ và phát triển kỹ năng nghề nghiệp, cũng như khuyến khích nhân viên tìm tòi, sáng tạo những sản phẩm mới.

Trong một môi trường được trang bị đầy đủ, cùng với người quản lý thân thiện, tâm lý nhân viên sẽ toàn tâm phát triển công việc, thông qua đó giúp phát triển quán của bạn.

5. Học cách lắng nghe

Một nhà quản lý quán café thành công là người biết lắng nghe. Lắng nghe cả khách hàng và nhân viên.

Thường xuyên lắng nghe phản hồi của khách hàng để nắm bắt được xu hướng người tiêu dùng, qua đó có sự điều chỉnh phù hợp với thị hiếu của thị trường. Có thể áp dụng những hình thức xin phản hồi của khách hàng như phiếu đánh giá, hộp thư góp ý,… Hoặc bạn có thể tạo ra một fan page cho quán, nơi bạn có thể kết hợp quảng cáo, marketing cho quán café và thu thập ý kiến phản hồi của khách hàng.

Lần cuối cùng bạn lắng nghe phản hồi của khách hàng là khi nào?

6. Không ngừng học hỏi

cafe2

Quán café là hình thức kinh doanh khá phổ biến trên thị trường hiện nay. Người quản lý quán café muốn thành công phải luôn cập nhật cho mình những kiến thức, xu hướng mới. Đọc sách, học kỹ năng quản lý, tham gia các hội thảo kinh doanh là cách tích lũy kiến thức cơ bản cho bản thân.

Ngoài ra, người quản lý quán café cần tìm tòi những thức uống, sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, tạo ra sản phẩm đặc trưng cho quán. Uống thử sản phẩm ở các quán café thành công, phân tích xem tại sao quán café của họ đông khách? Bạn có thể bắt chước, hoặc thậm chí sáng tạo ra những đồ uống mới còn tốt hơn của họ. Sáng tạo không hề là việc dễ dàng, nhưng sẽ dễ hơn nếu bạn chịu khó lân la, tìm tòi công thức pha chế độc đáo từ trên mạng đến thực tế. Đừng dựa vào những công thức cũ mòn mà quán nào cũng áp dụng, hãy tạo ra những cái mới, vì đó chính là một trong những nhân tố quan trọng làm nên bản sắc quán café của bạn.

Với 6 bí quyết trên, chúng tôi hy vọng bạn đã phần nào đúc kết thêm kiến thức cho mình để bổ sung vào kỹ năng quản lý quán café của mình. Bạn cũng có thể tự đúc kết cho mình những phương thức quản lý riêng và hoàn thiện nó.

Chúng tôi chúc bạn thành công!

Xem thêm

>> Quản lý kho bằng phần mềm trong cửa hàng cafe như thế nào?

>> 5 lời khuyên để quản lý quán cafe hiệu quả

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

ĐĂNG KÝ NGAY

Share this:

Tags: Blog, cafe, cửa hàng, quan ly

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi