Blog | Maybanhang.net

BÍ MẬT CỦA NGHỆ THUẬT TIẾP THỊ TRUYỀN MIỆNG

Written by Cong Nguyen | 28/11/2016

Truyền miệng là một trong những phương thức tiếp thị mạnh mẽ nhất cho các nhà bán lẻ. Theo McKinsey, đó là yếu tố chính chiếm đến 20 – 50% tất cả các quyết định mua hàng mà những cách quảng cáo truyền thống không thể mang lại.

Để có thể giúp bạn tối ưu hóa kênh tiếp thị này, chúng tôi đã biên tập một vài cách mà bạn có thể đưa vào hoạt động trong cửa hàng của mình.

>> 5 CHIẾN LƯỢC THU HÚT KHÁCH HÀNG KHÔNG TỐN KÉM

Cung cấp sản phẩm tốt và dịch vụ hoàn hảo

Khi bạn có các sản phẩm và dịch vụ thật sự nổi bật, khách hàng sẽ luôn nói về cửa hàng với tất cả người quen của họ. Vì vậy, trước khi nghĩ đến phương thức tiếp thị truyền miệng, hãy chắc chắn rằng khách hàng của bạn được sở hữu các sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời.

***     Đầu tư vào hàng hóa của bạn: Sử dụng vật liệu chất lượng cao, trình bày sản phẩm bắt mắt và làm nổi bật tính năng của sản phẩm so với các sản phẩm trên thị trường.

***     Đầu tư vào đội ngũ nhân viên: Phân bổ nguồn lực hợp lý, đào tạo và làm cho nhân viên cảm thấy hạnh phúc với công việc. Đây là cách giúp nhân viên làm việc tích cực và gắn bó với cửa hàng.

Nhà bán lẻ American Giant là một ví dụ điển hình cho việc thay vì dùng ngân sách chi trả cho quảng cáo và tiếp thị thì họ dùng để nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Họ đã nói trên website của mình rằng: “Các doanh nghiệp thu hút người tiêu dùng bằng ngân sách tiếp thị khổng lồ. Chúng tôi có một cách tiếp cận khác. Thay vì đầu tư vào các biển quảng cáo và quảng cáo, chúng tôi đầu tư vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ tuyệt vời với hy vọng rằng khách hàng sẽ trở thành những người ủng hộ chúng tôi. Chúng tôi thấy rằng nếu sản phẩm vượt quá mong đợi của khách hàng, họ sẽ muốn chia sẻ và lây lan chúng.” Và chiến lược này đã giúp American Giant trở thành nhà bán lẻ thành công nhất nước Mỹ.

>> 3 QUY TẮC BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

>> TĂNG TỐC PHỤC VỤ “BÁN NHANH, TÍNH ĐÚNG”

Nhắc nhớ khách hàng

Đôi lúc, bạn cần phải cung cấp cho khách hàng một chút nhắc nhở để lây lan thương hiệu của bạn. Bạn có thể làm điều này bằng cách đưa ra những hướng dẫn tinh tế trong cửa hàng để mọi người nói về sản phẩm của bạn.

Ví dụ, một số nhà bán lẻ quần áo có dán hastag (cụm từ viết liền không dấu cách) trong phòng thay đồ để khách hàng chia sẻ cùng với hình ảnh của họ trong khi đang thử quần áo.

Các cửa hàng bán lẻ khác yêu cầu khách hàng cho họ ý kiến về sản phẩm. Ví dụ như thương hiệu Sleeping Baby, một nhà bán lẻ trực tuyến bán sản phẩm ngủ cho trẻ sơ sinh. Bất kỳ khách hàng nào mua sản phẩm của họ cũng nhận được một tấm bưu thiếp cảm ơn kèm theo yêu cầu gửi một bức ảnh của em bé kèm sản phẩm trên trang Facebook của cửa hàng. Điều này giúp trang Facebook của họ có nhiều hình ảnh và ý kiến của khách hàng. Đây là tất cả bằng chứng giúp tăng khả năng mua hàng của mọi người.

Bạn có thể có được sự giới thiệu của khách hàng bằng cách nhắc nhở họ. Nếu bạn có sản phẩm tuyệt vời mà khách hàng yêu thích, hãy yêu cầu họ lây lan và đó là cơ hội lớn để bạn tiếp thị cửa hàng của mình.

Người ảnh hưởng

Hãy chú ý đến những người mà khách hàng của bạn đang lắng nghe ý kiến. Bên cạnh bạn bè, người thân còn có blogger là những người có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ? Tìm những cá nhân có sức ảnh hưởng truyền thông xã hội và sử dụng “tiếng nói” của họ để lây lan thương hiệu của bạn.

Các lời khuyên dành cho bạn:

***    Tìm người có sức ảnh hưởng trung cấp: Chi phí xây dựng các chiến dịch này thấp. Đôi khi bạn có thể tìm thấy những người sẵn sàng nhận xét hay đề cập đến sản phẩm của bạn trên phương tiện truyền thông miễn phí. Đặc biệt nếu bạn có một kênh xã hội với lượng tương tác lớn.

***    Xem xét những người có sức ảnh hưởng tốt và cũng là khách hàng của bạn, nhưng họ không thường xuyên mua sản phẩm. Gửi cho họ một vài sản phẩm miễn phí – và đề nghị họ nói lời cảm ơn trên mạng xã hội của họ.

Xây dựng cộng đồng

Mọi người cùng nhau tham gia các sự kiện, câu lạc bộ và không có điều gì tự nhiên hơn có thể tạo ra từ việc truyền miệng. Khi mọi người là một phần của một cộng đồng, họ có nhiều khả năng lây lan. Các nhà bán lẻ chuyên nghiệp thường xuyên tổ chức các lớp học và các sự kiện địa phương giúp mang mọi người lại với nhau.

Nếu bạn có một cơ sở khách hàng lớn và tích cực tham gia đánh giá, bạn đang ở vị trí hoàn hảo để thực hiện việc xây dựng cộng đồng. Hãy đưa mọi người lại gần với nhau trong một niềm vui hoặc thậm chí là việc giáo dục, chia sẻ kiến thức. Có thể thông qua các cuộc gặp mặt, các nhóm trực tuyến, hay các lớp học. Bạn có thể khởi động cái gì đó sẽ nuôi dưỡng các mối quan hệ và được mọi người nhắc đến ở khắp nơi.

Đầu tư vào quảng cáo chưa bao giờ là quyết định sai lầm, nhưng dùng khoản tiền kếch xù ấy để đầu tư vào chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng sẽ giúp bạn được lợi nhuận nhiều hơn mong đợi.

>> CỬA HÀNG CỦA BẠN CÓ ĐANG CHẾT DẦN?

>> 5 CÁCH GIÚP CỬA HÀNG BÁN LẺ TĂNG TRƯỞNG

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG