Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

SỞ HỮU CỬA HÀNG CÀ PHÊ TRONG 8 BƯỚC

Cong Nguyen

Để bắt đầu kinh doanh một cửa hàng cà phê cần rất nhiều công việc phải làm như lập kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính, thiết kế – thi công cửa hàng, tuyển dụng nhân viên, vận hành. Tám bước trong bài viết này sẽ giúp bạn lên kế hoạch, chuẩn bị và quản lý cửa hàng cà phê của mình. Đọc bài viết để hiểu hơn quy trình xây dựng cửa hàng cà phê

>> 7 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI MỞ CỬA HÀNG CÀ PHÊ

1. Viết một bản kế hoạch kinh doanh

Đam mê là yếu tố không thể thiếu nhưng không phải là duy nhất để giúp bạn xây dựng và vận hành tốt công việc kinh doanh của mình. Bạn cần một kế hoạch kinh doanh cụ thể chi tiết, xác định rõ điểm mạnh điểm yếu thị trường cũng như đối thủ cạch tranh, từ đó đưa ra được các chiến lược kinh doanh, quyết định đúng đắn. Và cũng để nắm rõ thị trường, giảm thiểu rủi ro, đề xuất các phương án dự phòng. Bản kế hoạch càng chi tiết càng giúp bạn có sự chuẩn bị tốt cho những khó khăn, rủi ro xảy ra và giúp bạn quản lý hiệu quả cửa hàng cà phê của mình. Mô hình SWOT là một gợi ý tuyệt vời cho bất cứ ai muốn xây dựng bản kế hoạch kinh doanh cho dự án của mình.

swot

Và hãy luôn ghi nhớ ý kiến từ người thân, bạn bè và những người có chuyên môn là tài sản quý giá, khách quan và đa quan điểm sẽ luôn giúp bạn có cái nhìn bao quát nhất.

2. Lựa chọn địa điểm kinh doanh

Thông thường có 2 cách để tìm mặt bằng cho công việc kinh doanh của mình: tự tìm và thông qua dịch vụ. Ở các thành phố lớn đông đúc, đặc biệt là ở Sài Gòn và Hà Nội, việc tìm kiếm mặt bằng phù hợp là vô cùng khó khăn và tốn nhiều thời gian. Khi tìm được mặt bằng phù hợp thì luôn phải nhanh chóng ra quyết định vì không phải chỉ có riêng mình bạn tìm thấy. Nhưng bạn cũng không được vội vàng, hấp tấp trong việc ra quyết định vì sẽ vô cùng lãng phí nếu bạn phải chuyển địa điểm kinh doanh.

Làm sao để có được mặt bằng tốt và ra quyết định chính xác?

Hãy xác định những yêu cầu mà bạn cho là phù hợp và viết ra giấy, càng cụ thể càng tốt và không quên cho chúng các trọng số. Một vài nội dung sẽ được liệt vào yêu cầu không thể thiếu như "view" đẹp, có chỗ để xe,… Khi xem xét mặt bằng nhờ vào các trọng số này bạn sẽ nhanh chóng tính toán được mức độ phù hợp của mặt bằng.

cua-hang-ca-phe-3

Bạn nên tìm hiểu kỹ khu vực mình chuẩn bị kinh doanh: mật độ khách hàng mục tiêu, các thông tin di dời, quy hoạch, dân cư trong khu vực,… Nếu bạn muốn mở một cửa hàng cà phê phục vụ 24/24 trong khu vực dân cư với các hộ gia đình truyền thống luôn yêu thích sự yên tĩnh, thì cửa hàng của bạn chắc chắn sẽ nhận được rất nhiều cuộc viếng thăm từ chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó vấn đề gửi xe cũng là vấn đề “nhức nhối” của các chủ cửa hàng, nếu tìm được mặt bằng bao gồm cả khu vực giữ xe sẽ thật tuyệt vời, nếu không thể như thế thì bạn cũng nên đảm bảo việc gửi xe cho khách hàng. Gửi xe quá xa là một trong những lý do khách hàng sẽ không trở lại với cửa hàng.

3. Kế hoạch tài chính cho cửa hàng.

Vấn đề cốt yếu tất cả các cửa hàng chính là tài chính. Các khoản tài chính bạn sẽ chi trả lúc ban đầu gồm như: tiền cọc thuê mặt bằng, tiền mua trang thiết bị, tiền thiết kế – thi công, … Sau khi cửa hàng đi vào hoạt động những khoản biến phí bạn cần chi trả như: lương nhân viên, nguyên vật liệu, điện – nước, thuế, chi phí mặt bằng hàng tháng, …. rất nhiều các khoản phải chi đúng không nhưng lợi nhuận thì chưa chắc trong thời gian đầu cửa tiệm của bạn đã có nên những khoản dự chi này luôn cần có và phải chuẩn bị từ trước. Bạn có thể tìm hiểu thêm về các khoản vay được hỗ trợ của Quỹ đầu tư hay huy động vốn từ gia đình, bạn bè để giúp bạn bắt đầu. Và cũng luôn nhớ rằng tiền vay thì phải trả và trả thì luôn kèm theo những khoản lãi suất.

Dự trù tài chính là điều không thể thiếu và càng dự trù tỉ mỉ những khoản phải chi trả càng giúp bạn tránh được nhiều rủi ro. Tôi không mong điềm gở đến với bạn nhưng người lãnh đạo tài ba là người lường trước được mọi vấn đề, và luôn có quyết sách trong túi của mình. Vậy nên đừng quên đưa ra các phương án dự phòng cho các tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

4. Tìm hiểu máy móc, thiết bị

cua-hang-ca-phe-1

Thiết bị dùng cho cửa hàng cà phê khá phức tạp đối với một tay mơ nhưng với một chuyên gia thì là một hệ thống với quy củ nhất định. Bạn phải am hiểu các loại máy pha cà phê, máy xay sinh tố, máy ép cho đến việc chọn ly, tách. Ly dùng để uống cà phê sẽ không giống ly đựng nước ép hay ly cooktail. Bạn có thể nhờ nhân viên bán hàng tư vấn cho mình chi tiết, công dụng của sản phẩm. Trình bày rõ những ý tưởng, nguyện vọng sử dụng của mình đối với từng loại ly tách để được hỗ trợ sản phẩm phù hợp nhất. Đôi lúc có những cửa hàng sử dụng các mẫu ly tách đột phá sáng tạo, gây cảm hứng là một phương pháp quảng bá tuyệt vời cho công việc kinh doanh của mình.

Nếu như không quá giỏi về lĩnh vực này hãy tìm kiếm một chuyên gia trợ giúp được cho bạn với 100% nỗ lực. Đừng quá ôm đồm những lời khuyên hữu ích luôn đến từ các chuyên gia với sự tỉnh táo.

5. Xây dựng menu cho cửa hàng.

Đây là cốt lỗi cho rất nhiều các cửa hàng cơ sở kinh doanh, dù cho trang trí đẹp, nhân viên dễ thương nhưng menu của bạn không phù hợp với khách hàng thì chẳng có ai muốn quay lại với cửa hàng của bạn nữa đâu. Hãy dành nhiều thời gian cho nó và không quên khẩu vị của người uống cũng thay đổi từng ngày thì chẳng có lý do gì mà menu của bạn không ngừng nâng cấp cả. Hãy luôn cập nhập những món mới lạ lẫm, có thể thành công, có thể không nhưng khách hàng sẽ luôn hào hứng quay lại cửa hàng để thưởng thức điều mới lạ.

cua-hang-ca-phe-4

Bạn thích gọi món nước ép thơm cà rốt hay bạn sẽ thích thú hơn với tên gọi Summer Love? Theo thống kê từ một cuộc khảo sát cho thấy khách hàng thích những món nước uống có tên gọi lạ, hấp dẫn. Nếu chưa nghĩ ra món nước đặc biệt vậy thì hãy nghĩ ra cho các món nước của mình những cái tên thật đặc biệt.

>> HƯỚNG DẪN TẠO MENU CAFE "ĐỘC" TRONG 30 PHÚT

6. Tuyển dụng nhân viên

Cửa hàng được trang bị đầy đủ thiết bị, vị trí kinh doanh “vàng” nhưng vẫn không thể hoạt động nếu thiếu sự có mặt của nhân viên. Khi nhân viên hoạt động cửa hàng mới có thể vận hành. Hãy tuyển dụng những người có đam mê, yêu thích với nghề pha chế. Họ có thể chính là người sẽ xây dựng nên menu đầy sáng tạo cho cửa hàng của bạn.

>> 3 BÍ KÍP GIÚP NHÂN VIÊN BÁN HÀNG “BÙNG NỔ”

>> BẠN QUẢN LÝ CỬA HÀNG CÀ PHÊ NHƯ THẾ NÀO?

 7. Phần mềm quản lý bán hàng

Phần mềm quản lý bán hàng tốt sẽ giúp ích cho bạn nhiều hơn là việc chỉ bán hàng. Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn những phần mềm có các tính năng hỗ trợ khác như: quản lý đơn hàng, quản lý kho, quản lý nguyên vật liệu,… Doanh số bán hàng, kho hàng, hay năng suất làm việc của nhân viên đều được cập nhật trên một thiết bị sẽ giúp cho việc quản lý của bạn dễ dàng hơn, tiết kiệm thời gian và công sức.

Hãy sử dụng một phần mềm quản lý bán hàng và hệ thống tính tiền in hoá đơn tự động để hỗ trợ bạn trong việc quản lý cũng như tăng tốc phục vụ khách hàng nâng trải nghiệm khách hàng tại cửa tiệm của bạn. Bạn cần cân nhắc lựa chọn phần mềm phù hợp với cơ sở kinh doanh của mình.

Tôi đã thấy rất nhiều cửa hàng có sử dụng phần mềm trong quản lý nhưng chẳng thể ứng dụng tối ưu tất cả các tính năng cửa phần mềm được. Vì đơn giản bạn chẳng phải là một chuyên gia về công nghệ bạn cần một đơn vị có đội ngũ nhân viên tư vẫn hỗ trợ nhiệt tình luôn bên bạn khi cần hỗ trợ.

>>  7 LÝ DO PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG “ĂN ĐỨT” MÁY TÍNH TIỀN

>> BẠN ĐÃ TỐI ƯU HÓA PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG HAY CHƯA?

8. Bạn cần một ý tưởng.

Đây là bước quan trọng nhất cũng là bước đầu tiên nhưng tôi lại đề cập sau cùng vì muốn bạn hãy ngừng lại và tìm cho mình một ý tưởng thật đặc biệt và thiết thực cho mình. Tuy bạn chỉ thực hiện một ý tưởng nhưng bạn cần hàng trăm để chọn được một. Đối với ý tưởng không có đúng sai chỉ là phù hợp hay không?

>> 5 XU HƯỚNG CAFE BẠN CẦN BIẾT

Hy vọng với 8 bước xây dựng cửa hàng cà phê mà chúng tôi vừa chia sẻ đã giúp bạn thêm tự tin trong việc kinh doanh của mình. MAYBANHANG.NET luôn sẵn sàng là người đồng hành trung thành cùng bạn trên con đường kinh doanh. Chúc bạn thành công!

New Call-to-action

Share this:

Tags: Blog, cửa hàng cà phê, quan ly cua hang, phần mềm quản lý quán cafe, thiết kế menu cafe

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi