Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

6 ĐIỀU "PHẢI" BIẾT ĐỂ QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ MÙA NOEL

6 ĐIỀU "PHẢI" BIẾT ĐỂ QUẢN LÝ KHO HIỆU QUẢ MÙA NOEL

Cong Nguyen

Noel thường là thời điểm mua sắm sôi động nhất trong năm, các chủ cửa hàng vừa phải cập nhập các xu hướng sản phẩm mới, vừa phải thực hiện công tác quản lý kho để giảm thất thoát. Đồng thời phải duy trì các hoạt động của cửa hàng ở mức hài lòng cao nhất.

noel2

Các nhà bán lẻ luôn phải vật lộn để đáp ứng được nhu cầu gia tăng mua sắm một cách đột biến. Hơn một nửa doanh nghiệp nhỏ đã không quản lý được hàng tồn kho trong dịp Noel. Và hậu quả khiến cho các nhà bán lẻ mất hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm do việc quản lý hàng tồn kho kém gây ra, khi hàng hoá của họ quá lỗi thời và không có những món đồ “hot” của mùa.

Kiểm soát kho trong mùa Noel được chia ra 3 giai đoạn là trước, trong và sau Noel.

Trước kỳ lễ Noel

1. Xác định nhu cầu hàng tồn kho

Dự báo nhu cầu là bước đầu tiên trong quá trình quản lý kho. Bạn cần xem qua số liệu báo cáo bán hàng và xu hướng mua sắm để dự đoán được món hàng nào sẽ “hot” trong mùa Noel, cần bao nhiêu hàng hoá và xác định mục tiêu doanh thu của mình.

Sử dụng các báo cáo bán hàng năm ngoái.

Hãy bắt đầu bằng việc tìm lại báo cáo bán hàng từ vài năm trước, bạn sẽ có cái nhìn sâu sắc cho xu hướng bán hàng từ những mùa Noel trước đó. Đồng thời nó sẽ cung cấp cho bạn một ý tưởng hay cho mùa lễ năm nay. Nếu bạn sử dụng phần mềm bán hàng, bạn sẽ có thể lấy các báo cáo này rất dễ dàng bất kể thời gian nào mà bạn muốn phân tích.

Xác định sản phẩm “hot” nhất cửa hàng từ năm ngoái bằng cách lọc báo cáo theo loại. Ví dụ một cửa hàng thời trang có thể lọc theo chủ đề “Sơ mi” hoặc “cà vạt”. Sử dụng thông tin này để quyết định các loại mục bạn cần tích trữ trong năm nay, và số lượng bao nhiêu sẽ cần.

noel1

Tìm nguyên nhân sai lệch

Xác định các yếu tố bên ngoài có thể ảnh hưởng đến số liệu của bạn, như: thời tiết thay đổi, các sự kiện quan trọng (ví dụ: bầu cử, khủng hoảng kinh tế,… ) và hoạt động đối thủ cạnh tranh.

Nếu một cơn bão lớn sẽ kéo theo mưa dài ngày thì tôi tin chắc chẳng có ai hứng thú với việc ra khỏi nhà để mua sắm dù là ngày nghỉ. Một chiến dịch bán hàng online có thể được chuẩn bị cùng một lượng hàng ít hơn so với năm ngoái.

Hãy chú ý đến yếu tố ảnh hưởng trong khi phân tích dữ liệu, bạn sẽ thiết lập các mục tiêu bán hàng thực tế và nhận được hàng cần cho mùa mua sắm.

Phân tích xu hướng hiện tại

Phân tích xu hướng hiện tại để xác định hướng nhập hàng – Cần xác định số lượng và khối lượng khách hàng sẵn sàng chi tiêu cùng danh mục sản phẩm có thể “hot” trong mùa Noel này.
* Có thể tham khảo thêm các báo cáo chi tiêu của người tiêu dùng.

2. Đặt hàng sớm

Một khi bạn đã dự đoán được số lượng hàng hoá mà cửa hàng cần, bạn nên đặt hàng càng sớm càng tốt trước kỳ lễ Noel.

Người tiêu dùng bắt đầu xem xét mua sắm cho mùa Noel của họ thường trước 2 tháng. Như kỳ Noel 2016 và năm mới 2017 sắp đến, thì sớm nhất là từ tháng Mười đã có khách hàng xem xét việc mua sắm của mình vì vậy bạn luôn phải sẵn sàng khi khách hàng đến.

quan-ly-hang-ton-kho-2

Thứ hai, đặt hàng sớm sẽ giúp bạn đảm bảo kho hàng của bạn luôn có đủ hàng hoá bạn cần. Đừng quên rằng, đối thủ cạnh tranh của bạn cũng sẽ có thể đặt các mặt hàng này từ cùng nhà cung cấp và đặc biệt các sản phẩm “hot” sẽ luôn cháy hàng. Vì vậy, đặt hàng sớm vô cùng quan trọng để tránh bỏ lỡ cơ hội kinh doanh một năm một lần này.

Trong mùa Noel

1. Thiết lập một kế hoạch bổ sung hàng hoá

Bây giờ, bạn đã có một kho hàng đầy đủ trong thời gian mua sắm của kỳ lễ Noel. Nhưng không có gì đảm bảo cho dự báo của bạn là chính xác hoàn toàn.

Bạn cần một kế hoạch để đảm bảo giữ đủ lượng hàng trong kho để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tin chắc rằng bạn không hề muốn nói “không” với khách hàng, điều đó sẽ khiến họ thất vọng và không muốn mua sắm tại cửa hàng của bạn trong tương lai nữa.

Thiết lập các điểm tái đặt hàng.

*Điểm tái đặt hàng : là số lượng hàng hoá trong kho bị thiếu hụt và bạn cần tiếp tục đặt hàng. Ví dụ: Nhà hàng quyết định khi thịt bò trong kho dưới 20kg thì sẽ tái đặt hàng.

Khi nhập liệu và kiểm tra hệ thống bán hàng, hãy chắc chắn rằng bạn đã thiết lập điểm tái đặt hàng để đảm bảo bạn có thể dễ dàng xác định các mặt hàng cần phải được bổ sung trong thời gian bán hàng. Điều này giúp bạn luôn duy trì hàng tồn tối thiểu ở mọi thời điểm để tránh tình trạng hết hàng ảnh hưởng đến công việc kinh doanh.

2. Chuyển hàng trong kho giữa các địa điểm

Nếu bạn có nhiều cửa hàng, hãy xem xét việc chuyển hàng giữa các kho. Nếu bạn quản lý nhiều cửa hàng hãy sử dụng hệ thống phần mềm bán hàng có chức năng quản lý kho để có cái nhìn tổng quan về số lượng hàng trong kho trên tất cả các cửa hàng và có thể dễ dàng luân chuyển hàng hoá.

quản lý kho mùa lễ hội

Chuyển hàng trong kho sẽ ít rủi ro hơn so với đặt thêm hàng hơn từ các nhà cung cấp. Nếu bạn đặt hàng nhiều và không bán hết, bạn sẽ kết thúc kỳ lễ Noel với đầy ắp các hàng hóa và phải bán chúng trong ngày thường. Bạn sẽ gặp khó khăn khi chuyển dịch giữa hai giai đoạn. Bạn có thể bị buộc phải mở chương trình giảm giá để tái tục dòng tiền cũng như dòng hàng của bạn.

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

ĐĂNG KÝ NGAY

Sau kỳ lễ Noel

1. Bán hàng tồn

Hàng tồn kho sẽ khiến doanh nghiệp của bạn phải chịu nhiều tổn thất. Nó không chỉ giữ lại tiền vốn của bạn, mà bạn còn phải chi trả chi phí tồn kho.

Trước khi giảm giá hoặc tặng hàng tồn của bạn trong các chương trình khuyến mãi. Hãy thử bán hàng tồn cho một đối tượng rộng lớn hơn thông qua các kênh trực tuyến.

2. Tạo ra cơ hội

Hãy sử dụng lợi nhuận như một công cụ để tăng cường mối quan hệ với khách hàng. Tạo ra những trải nghiệm tích cực cho khách hàng bằng việc xây dựng chương trình tri ân khách hàng, xây dựng lòng tin và khuyến khích khách hàng trở lại cửa hàng của bạn.

Nhiều nhà bán lẻ thường có tư tưởng rằng chỉ quản lý hàng tồn kho trong mùa nhưng thật sự không chỉ như vậy. Với kế hoạch xử lý hàng tồn sau Noel, bạn sẽ chẳng còn vấn đề nào phải bận tâm nữa.

 

Share this:

Tags: Blog, kinh nghiệm, quan ly

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi