Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CÀ PHÊ VIỆT NAM NĂM 2016

Cong Nguyen

Khởi nghiệp bằng cửa hàng cà phê chưa bao giờ là cũ và dường như đang ngày càng trở thành xu hướng của giới trẻ. Tuy nhiên, để mở một cửa hàng cà phê bạn không chỉ cần tiền mà còn cần chuẩn bị cho mình kiến thức chuyên môn. Thị trường cà phê Việt Nam năm 2016 trải qua nhiều chuyển biến bất ngờ với sự ra đời cũng như đóng cửa của nhiều cửa hàng, thương hiệu mới.

Hôm nay, MAYBANHANG.NET xin được chia sẻ bài phân tích chuyên sâu về thị trường cà phê mà những ai đang có ý định khởi nghiệp bằng mô hình này đều nên đọc qua.

Việt Nam đứng thứ 2 trên Thế giới về sản lượng xuất khẩu và nằm trong Top tiêu thụ cà phê hàng đầu Thế giới.

Ngành công nghiệp cà phê của Việt Nam dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những năm tới khi dân số tiếp tục tăng với tốc độ 1 triệu người mỗi năm và thị hiếu tiêu dùng của người dân ngày càng cao. Sự tăng trưởng này đến từ cả 2 lĩnh vực của người tiêu dùng và thương mại xuất khẩu, đây là yếu tố được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng của ngành.

Báo cáo thống kê một số chỉ số tiêu dùng cà phê của người Việt dựa theo những tiêu chí cụ thể.

Giới tính

Theo số liệu thu thập được từ cuộc khảo sát, có đến 75% đàn ông thích uống cà phê nóng, 65% chọn cho mình cà phê đá. Ở phụ nữ, các con số này lần lượt là 25% và 35%. Như vậy, có thể thấy rằng đàn ông tiêu thụ cà phê nhiều hơn phụ nữ.

TTCF9

Tần suất theo giới tính và độ tuổi

Theo báo cáo tần suất uống cà phê của người Việt như sau:

– 20% đàn ông uống cà phê nóng nhiều hơn 3 lần/tuần, 65% đàn ông uống cà phê đá nhiều hơn 3 lần/tuần

– 10% phụ nữ uống cà phê nóng và 30% uống cà phê đá nhiều hơn 3 lần/tuần

Như vậy, người Việt có xu hướng uống cà phê cùng đá lạnh và cà phê vẫn là sự lựa chọn của nam giới nhiều hơn so với phụ nữ.

HTCF15

 

Độ tuổi

Cuộc khảo sát chia thành 2 nhóm tuổi, nhóm 1 có độ tuổi từ 19-29, nhóm 2 có độ tuổi từ 30-49.

– Nhóm tuổi 19-29: Chỉ có 10% uống cà phê nóng và 40% uống cà phê đá quá 3 lần/tuần

– Nhóm tuổi 30-49: 50% uống cà phê nóng và 15% uống cà phê đá nhiều hơn 3 lần/tuần

HTCF16

Thời gian uống cà phê phổ biến

90% uống cà phê cùng bữa ăn sáng 50% uống cà phê trước khi ăn sáng 10% uống cà phê sau khi ăn sáng 10% uống cà phê sau khi chơi thể thao 10% uống cà phê trước khi ngủ 90% uống cà phê ngay khi thức dậy

TTCF4

Địa điểm uống cà phê

50% uống cà phê tại cửa hàng 40% uống cà phê tại nhà 10% uống tại nơi làm việc

TTCF5

Lý do uống cà phê

40% uống cà phê để thư giãn, trò chuyện 35% nhờ cà phê để tỉnh táo sau giấc ngủ 15% tin rằng cà phê có thể giúp tăng khả năng tập trung 40% chọn cà phê vì đó là sở thích

TTCF6

>> 3 BÍ KÍP GIÚP NHÂN VIÊN BÁN HÀNG “BÙNG NỔ”

>> PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN CAFE HIỆU QUẢ

2.  Hiện trạng các chuỗi cà phê tại Việt Nam

Khảo sát được tiến hàng với 17 thương hiệu trong thị trường cà phê hiện nay. Thực hiện với 900 mẫu khách hàng, trong đó 630 khách đến từ Hồ Chí Minh và 270 khách đến từ Hà Nội với độ tuổi từ dưới 18 cho đến trên 35.

HTCF13

Theo dõi những số liệu bên dưới và xem bạn biết bao nhiêu thương hiệu trong số ấy.

thu1ecb tru01b0u1eddng cu00e0 phu00ea

Trung Nguyên Coffee, Highlands Coffee và Phúc Long là 3 chuỗi cửa hàng cà phê phổ biến nhất trong thị trường cà phê. Highlands Coffee dẫn đầu với 25% lượt chia sẻ, theo sau là Trung Nguyên Coffee với 20% lượt.

Hương vị đồ uống là sự lựa chọn hàng đầu của khách hàng khi đến với cửa hàng cà phê. 81% cảm thấy hài lòng với cửa hàng cà phê mà họ thường xuyên lui tới và Trung Nguyên Coffee chiếm được lòng trung thành của khách hàng nhiều nhất với 11%.

Có 9 kênh tiếp cận chính với khách hàng: nhìn thấy cửa hàng trên phố, được bạn bè giới thiệu, quảng cáo trên Facebook, nhận được những chương trình khuyến mãi từ cửa hàng cà phê, bảng quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên tivi, website, diễn đàn, tờ rơi, tin nhắn/email. Ngoài ra, cũng còn nhiều kênh tiếp cận khách hàng khác. Khảo sát đã thu được số liệu như sau:

HTCF6

Sự xuất hiện của cửa hàng ở những địa điểm dễ dàng nhìn thấy trên phố giúp khách hàng dễ nhận diện và ghé đến. Ngoài ra, sự giới thiệu của bạn bè, người thân cũng là lý do chính khiến khách hàng quyết định chọn cửa hàng.

HTCF11

3. Thử nghiệm phân tích tần suất uống cà phê của khách hàng trong một khu vực xác định

Theo các số liệu khảo sát ở trên, ta có thể tiến hành làm một làm một bài toán nhanh cho kế hoạch mở quán cà phê như sau:

Giả sử khu vực bạn định mở quán cà phê có 500 hộ dân cư với 2000 người, trong đó có 1300 người trong độ tuổi uống cà phê với 600 đàn ông và 700 phụ nữ. Theo thông tin từ cuộc khảo sát, chúng ta có được các số liệu:

– Số lượng cà phê nóng được tiêu thụ hàng ngày: 450 ly cho đàn ông và 175 ly cho phụ nữ.

– Số lượng cà phê đá tiêu thụ hàng ngày: 390 ly cho đàn ông và 245 ly cho phụ nữ.

Như vậy, hàng ngày số lượng cà phê được tiêu thụ gồm: 625 ly cà phê nóng và 635 ly cà phê đá.

Theo thói quen uống cà phê tại quán chỉ có 60% thì số lượng cà phê cửa hàng có thể bán ra hàng ngày là: 375 ly cà phê nóng và 381 ly cà phê đá.

Ngoài ra, bạn cần khảo sát xem khu vực tiềm năng của mình hiện có bao nhiêu cửa hàng cà phê đang hoạt động. Từ đó, phân tích khả năng cạnh tranh để đưa ra chiến lược kinh doanh hợp lý. Để có thể thu hút khách hàng, ngoại trừ chất lượng cà phê, bạn còn cần quan tâm vấn đề giá cả, trang trí cửa hàng, chiến dịch quảng bá hay các chương trình khuyến mãi,…

>> 4 LÝ DO KHIẾN PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG TRỞ THÀNH XU HƯỚNG

thi-truong-ca-phe-cup

Kinh doanh cà phê là sự lựa chọn khởi nghiệp của nhiều người – đặc biệt là các bạn trẻ nhiều đam mê và sáng tạo.

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu bất kỳ một công việc nào đi nữa, bạn cũng phải điều tra thị trường cà phê mình sẽ tham gia thật cẩn thận. Qua bài phân tích thị trường này, chúng tôi hy vọng đã giúp bạn phần nào trong việc hình dung được các đối thủ “đáng gờm” sẽ gặp trên đường đua để có kế hoạch kinh doanh phù hợp, cũng như học hỏi từ chính cách kinh doanh của họ. Phân tích đối tượng khách hàng để đưa ra sản phẩm, giá cả hay các chiến dịch quảng cáo đạt được kết quả tối ưu.

Và sau cùng, chúng tôi muốn bạn biết rằng chúng tôi luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trên con đường kinh doanh này. Chúc bạn thành công!

Share this:

Tags: Blog, cửa hàng cà phê, kinh nghiệm

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi