Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

PHÂN TÍCH TÂM LÝ MUA HÀNG DỊP TẾT ĐỂ "ĐỐT SẠCH" KHO HÀNG

PHÂN TÍCH TÂM LÝ MUA HÀNG DỊP TẾT ĐỂ "ĐỐT SẠCH" KHO HÀNG

Cuong Tran

Tết Nguyên Đán là thời điểm đơn vị kinh doanh “bùng nổ” doanh số bán hàng. Chỉ còn ít ngày nữa Tết sẽ đến, hãy cùng MAYBANHANG.NET phân tích tâm lý mua hàng dịp Tết của người Việt Nam để đưa ra các chiến lược quảng cáo, bán hàng hợp lý. Chúng ta bắt đầu nhé!

Các bản báo cáo dưới đây khảo sát từ các khách hàng nữ độ tuổi từ 14-45. Việc nghiên cứu diễn ra tại 3 thành phố lớn Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng.

Ý NGHĨA CỦA NGÀY TẾT

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

 

Có thể thấy Tết là một dịp đặc biệt. Đây là ngày lễ truyền thống, gia đình sum họp, ôn lại các câu chuyện và chúc nhau một năm mới mạnh khỏe, bình an. Chỉ có chút khác biệt khi Hà Nội giao mùa khiến Tết trở nên đặc biệt.

QUAN ĐIỂM VỀ NGÀY TẾT

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Với người dân Đà Nẵng, Tết đã thay đổi rất nhiều so với 10 năm trước đây. Đà Nẵng đã thay đổi và phát triển vượt bậc trong thời gian qua. Tâm lý chung của người tiêu dùng cả nước là các hoạt động truyền thống  ngày Tết gần như không còn nữa. Không khí ngày xuân không còn vui và ấm áp như xưa. Một phần do các sản phẩm tiêu dùng hiện tại dễ mua và đa dạng, giúp cho việc chuẩn bị giao thừa trở nên đơn giản hơn.

HÌNH ẢNH BIỂU TƯỢNG DỊP TẾT

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Sự khác biệt nhỏ người tiêu dùng miền Bắc không xem dưa hấu mang tính biểu tượng. Đây là nét đặc trưng riêng từng vùng miền. Các chủ đơn vị kinh doanh có thể dựa vào thông tin này để sử dụng hình ảnh phục vụ quảng cáo, trang trí hợp lý, kích thích tâm lý mua hàng.

>> [INFOGRAPHIC] 5 XU HƯỚNG MUA HÀNG DỊP LỄ

SẢN PHẨM THƯỜNG MUA SẮM TRƯỚC TẾT

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Các sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết chủ yếu là quần áo, bánh kẹo/ mứt, đồ uống, thực phẩm và quà biếu. Ngoài ra các sản phẩm giải trí cho gia đình dịp lễ này như đầu karaoke, thiết bị game … cùng các sản phẩm công nghệ để đổi mới đón Tết là các sản phẩm được người tiêu dùng lựa chọn cao.Tâm lý mua hàng đón Tết của người tiêu dùng 3 khu vực khá tương đồng nhau.

Trong trường hợp đơn vị của bạn không kinh doanh các mặt hàng trên thì có thể bổ sung vào quà tặng, chiến lược liên kết cùng bán sản phẩm và đưa vào các mini-quiz khác.

KHOẢNG THỜI GIAN MUA SẮM TRƯỚC TẾT

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Ở các thành phố lớn, trước Tết 1-2 tuần là thời điểm người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu để mua sắm, chủ yếu là đồ uống, bánh kẹo/ mứt và quà biếu. Vì vậy khoảng thời điểm 15/12 âm là thời điểm các cửa hàng nên đưa ra các chương trình marketing thu hút tâm lý mua hàng của người tiêu dùng.

ĐỊA ĐIỂM MUA SẮM TRƯỚC TẾT

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Đa phần người tiêu dùng lựa chọn siêu thị là nơi mua đồ uống, bánh kẹo/mứt và quà biếu. Ngoài ra, người tiêu dùng Hà Nội còn mua tại các tiệm tạp hóa có quy mô vừa/lớn, có bảng hiệu, còn người tiêu dùng Đà Nẵng còn mua tại các khu vực ki-ot/lồng chợ tại các chợ trong thành phố.

TỶ LỆ PHÂN BỔ CHI PHÍ CHO CÁC ĐỊA ĐIỂM

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Có thể thấy tâm lý mua hàng của người tiêu dùng TP HCM đa phần tìm đến các siêu thị, kế đến là Metro, đây là những kênh phân phối có nguồn sản phẩm đa dạng, chất lượng, giá niêm yết cùng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Với người tiêu dùng Hà Nội, lựa chọn mua khá ngang nhau ở 2 kênh tạp hóa có bảng hiệu và siêu thị, trong khi đó người tiêu dùng Đà Nẵng rải đều lựa chọn ở 3 kênh phân phối : tạp hóa có bảng hiệu, siêu thị và metro.

> MAYBANHANG.NET GIÚP BẠN BÁN HÀNG HIỆU QUẢ NHƯ THẾ NÀO?

 

SẢN PHẨM THƯỜNG MUA LÀM QUÀ BIẾU

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Trên đây là biểu đồ cho thấy đồ uống chính là sản phẩm được mua nhiều nhất để làm quà biếu. Chỉ có khác biệt là giỏ quà gói sẵn không được ưa chuộng nhiều tại Đà Nẵng như 2 thành phố còn lại.

Vậy tâm lý mua hàng, lựa chọn đồ uống làm quà biếu như thế nào? Chúng ta hãy xem biểu đồ dưới đây:

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Bia và nước ngọt có gas là 2 lựa chọn nhiều nhất để làm quà biếu bởi đáp ứng nhu cầu họp mặt, tiếp khách của gia đình. Chỉ có chút khác biệt như Hà Nội mua rượu mạnh làm quà nhiều hơn so với các tỉnh phía nam, còn TP HCM mua trà xanh đóng chai làm quà biếu nhiều hơn so với Hà Nội và Đà Nẵng.

Tiếp theo chúng ta đề cập đến các yếu tố tác động tâm lý mua hàng khi lựa chọn làm quà biếu

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Dễ dàng nhận thấy  giá cả là một trong những yếu tố quan trọng nhất vào mỗi dịp mua sắm Tết vì 2 lý do cơ bản là các sản phẩm đều tăng giá và nhu cầu mua sắm tăng cao, việc tiết kiệm chi phí là điều cần thiết. Vì vậy yếu tố lựa chọn quà biếu được sắp xếp như sau : giá cả, bao bì dành riêng cho dịp Tết, bao bì cao cấp và nhãn hiệu nổi tiếng. Đặc biệt người tiêu dùng ở Đà Nẵng tập trung vào giá cả và nhãn hiệu hơn so với Hà Nội và TP HCM.Các chủ đơn vị kinh doanh cần lưu ý tâm lý mua hàng này để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng một cách hợp lý.

Đối tượng tặng quà biếu cũng rất quan trọng, người tiêu dùng có xu hướng tặng quà cho ai?

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Người thân trong gia đình là ưu tiên đầu tiên lựa chọn để mua quà của người tiêu dùng tất cả khu vực. Hà Nội có xu hướng biếu quà sếp nhiều hơn các khu vực còn lại, có lẽ đây là thông lệ hàng năm của khu vực này. Hãy tập trung vào đúng nhu cầu của khách hàng để tư vấn hợp lý, đây cũng chính là lý do các quảng cáo trên truyền hình dịp Tết đa phần hướng về gia đình. Những lời chúc Tết cần đưa vào quà biếu là điều cần thiết để tạo tâm lý hài lòng cho người mua.

NHỮNG HOẠT ĐỘNG VÀO DỊP TẾT

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Vào dịp Tết hàng năm, 3 hoạt động chủ yếu là chúc Tết ông bà, đến nhà bạn bè chơi và về quê. Chi tiết hơn, chúng ta có thể thấy sự khác biệt giữa 2 nhóm đối tượng Giới trẻ và Người lớn.

o Giới trẻ: xem phim ở rạp, đến các khu vui chơi và chơi game…

o Người lớn: thăm viếng và chúc Tết đồng nghiệp, cấp trên, đối tác…

Nếu bạn sử dụng các chương trình bán hàng/marketing offline hãy lựa chọn địa điểm hợp lý, theo phân khúc khách hàng để tối ưu doanh thu.

phân tích tâm lý mua hàng dịp tết

Dựa vào biểu đồ trên có thể thấy vào dịp Tết người tiêu dùng TP HCM có xu hướng đi ăn uống tại các nhà hàng, đến các trung tâm vui chơi giải trí, đi du lịch trong nước nhiều hơn so với Hà Nội và Đà Nẵng. Điều này cho thấy mức độ chi tiêu của người tiêu dùng TP HCM thoải mái hơn so với các khu vực còn lại. Đây là sự khác biệt về văn hóa, cũng như người tiêu dùng Hà Nội có tâm lý đến nhà cấp trên chúc Tết nhiều hơn TP HCM và Đà Nẵng.

Trên đây là tâm lý mua hàng dịp Tết của người tiêu dùng Việt Nam. Có thể thấy đôi chút khác biệt về văn hóa các vùng miền, tuy nhiên tựu chung hành vi người tiêu dùng cả nước giống nhau ở những văn hóa cốt lõi ngày xuân. Các chủ đơn vị kinh doanh có thể tận dụng các thông tin trên để đưa ra các chiến lược quảng cáo hợp lý. Ngày Tết là thời điểm gia tăng doanh thu nhưng cần lưu ý đến những khó khăn : quản lý số lượng hàng hóa lớn, lượng khách hàng rất đông và khó kiểm soát trong việc bán hàng, dẫn đến việc thất thoát, khách hàng mất thiện cảm, thương hiệu đi xuống. Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện chính là giải pháp tối ưu MAYBANHANG.NET mang lại; giúp việc bán hàng trở nên nhanh chóng, chính xác, quản lý nguyên vật liệu, kho hàng hiệu quả.

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

ĐĂNG KÝ NGAY

XEM THÊM

>> [INFOGRAPHIC] 5 XU HƯỚNG MUA HÀNG DỊP LỄ

>> BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG THỜI TRANG VIỆT GIAI ĐOẠN 2015-2016

>> PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG CAFÉ VIỆT NAM NĂM 2016

> MAYBANHANG.NET GIÚP BẠN BÁN HÀNG HIỆU QUẢ NHƯ THẾ NÀO?

*Các số liệu được tổng hợp từ nguồn FTARESEARCH (2011)

 

Share this:

Tags: Blog, tâm lý mua hàng, thị trường, tư vấn

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi