Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU ĐỐI VỚI NGÀNH BÁN LẺ 2017

XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU ĐỐI VỚI NGÀNH BÁN LẺ 2017

Cong Nguyen

Ngành bán lẻ luôn là một thị trường khó nhằn để tiếp cận.  Thị trường cạnh tranh, hàng hóa giao thương số lượng lớn và khách hàng có nhiều sự lựa chọn. Vì vậy, chiếm được lòng tin khách hàng là việc không hề dễ dàng. Mặc dù vậy, nhưng có vẻ như hàng ngàn công ty vẫn phát triển. 

>> 4 BÍ KÍP CHINH PHỤC NGÀNH BÁN LẺ VIỆT NAM

Họ đã làm như thế nào? Có rất nhiều yếu tố quyết định sự thành công. Nhưng điểm chung ở các thương hiệu này chính là chiến lược xây dựng thương hiệu.

Trong bài này, MAYBANHANG.NET sẽ đi sâu vào chiến lược xây dựng thương hiệu giúp bạn luôn nổi bật trước đối thủ và tăng độ trung thành ở khách hàng.

Nhân cách hóa thương hiệu cửa hàng

Khách hàng là con người và họ muốn tương tác với con người. Nên đừng kết nối với khách hàng như một con robot hoặc một công ty lớn "vô cảm". Nói chuyện với họ như những người bạn đồng hành. Nếu có thể, hãy tương tác như những người bạn hoặc người mà bạn yêu quý. Bạn đã chán thấy " Kính gửi Anh/Chị" trong hàng tá email mỗi ngày? Hàng ngàn công ty sử dụng phong cách này và bạn có thể làm tốt hơn nhiều.

Dựa trên đặc thù kinh doanh cửa hàng, bạn có thể tiếp cận bằng nhiều cách khác nhau. Đối với các thương hiệu vừa và nhỏ, một con người cụ thể đại diện cho thương hiệu là cách hay để  tiếp cận. Cho phép khách hàng kết nối với một con người thật sẽ tạo thiện cảm tốt và thân thiện cho công ty.

Chữ ký email tại HubSpot

Một ví dụ cho việc này là HubSpot. Tất cả các email đều được thiết kế với chữ ký của nhà quản lý Marketing - James Gilbert. Họ thậm chí còn đính kèm chân dung của James bên cạnh. Jame Gilbert sẽ luôn được nghĩ tới khi nói đến HubSpot và tạo cảm giác gần gũi cho người nhận.

Nắm bắt ngôn ngữ của thị trường mục tiêu là điều quan trọng. Cảm xúc của khách hàng là gì? Và từ ngữ nào họ hay sử dụng khi nói chuyện? Bạn có thể cá nhân hóa kinh doanh thông qua ngôn từ sử dụng. Hãy tìm hiểu và đính kèm vào trang web, thư điện tử hay chiến dịch marketing của bạn.

Và nếu có thể, hãy thêm chút hài hước, hoặc ít nhất, một vài "tính cách" đặc trưng cho thương hiệu. Đó chính là chìa khóa độc quyền giúp bạn nổi bật và khác biệt trên thị trường.

>> 3 QUY TẮC BÁN HÀNG HIỆU QUẢ

Đa phương tiện

Cần có sự đồng bộ thông tin và hình ảnh trên tất cả các kênh. Khách hàng cảm thấy thích thú khi tới cửa hàng nhưng hoàn toàn thất vọng với thông tin hình ảnh ở kênh trực tuyến hoặc kênh hỗ trợ khách hàng kém. Sự không đồng nhất có thể phá hủy mối quan hệ bạn đang xây dựng với khách hàng.

Hãy đảm bảo chiến lược truyền thông thương hiệu được mở rộng trên tất cả phương tiện. Vạch ra tất cả cách tiếp cận khách hàng: cửa hàng, trực tuyến hoặc thậm chí là nhà của họ và luôn chắc chắn chúng liên quan đến thương hiệu của bạn.

Xeoxo là cửa hàng duy trì ổn định thương hiệu đa phương tiện tốt. Bên cạnh việc tạo trải nghiệm mua sắm thú vị tại cửa hàng hay trực tuyến, thương hiệu này luôn từng ngày phát triển dịch vụ vận chuyển hàng ( toàn cầu). Xeoxo không chỉ bán quần áo, Xeoxo còn truyền tải chúng bằng nhiều cách thú vị. Khách hàng Xeoxo thường chụp ảnh của mình và chia sẻ trên mạng xã hội.

Cam kết uy tín

Việc truyền thông đặc thù kinh doanh của công ty là điều dễ dàng nhưng nếu nó không hiện thân cho một giá trị nào đó thì khó có ủng hộ bạn. Đừng nói mà hãy hành động, truyền tải thông điệp qua các kế hoạch, đội ngũ nhân sự hay các đối tác.

Familk với phương châm "Sữa làm cho nhà uống" là đại diện cho sự cam kết về giá trị. Familk đánh cược với khách hàng về sự đảm bảo chất lượng sữa cũng như tiêu chí thân thiện với môi trường. Bên cạnh dịch vụ "giao sữa tận tay" - chai sữa được bảo quản lạnh trong suốt quá trình vận chuyển đến tận tay người dùng, Familk duy trì sự kết nối với từng khách hàng thông qua lời nhắn gửi trên từng tấm tag xinh xinh. Việc này vẫn luôn được duy trì từ năm 2012 tới nay.

Thương hiệu không chỉ là thẩm mỹ ở biểu tượng hoặc xác định màu sắc đặc trưng. Nó còn đại diện cho sự lựa chọn của bạn, đội ngũ đồng hành và các đối tác của bạn. Bạn sẽ hành động như thế nào để truyền tải được thông điệp hay sứ mệnh của thương hiệu mình?

Tương tác với khách hàng

Thiết kế một biểu tượng mới? Mở rộng sản phẩm? Hay thay đổi màu sắc cửa hàng? Hãy tham khảo khách hàng.

Bên cạnh việc tìm kiếm ý tưởng mới, duy trì kết nối với khách hàng sẽ thắt chặt mối quan hệ với họ. Giá trị khách hàng được nâng cao khi họ được góp phần xây dựng thương hiệu.

Starbucks đang làm rất tốt việc kết nối với khách hàng. Công ty tạo ra một site là MyStarbucksIdea.com - cho phép khách hàng đưa ra ý tưởng và bình luận. Starbucks hoan nghênh tất cả mọi ý tưởng, từ mọi gợi ý cho thức uống mới, trải nghiệm ở cửa hàng cho đến kế hoạch phát triển cộng đồng. Điều tuyệt vời ở đây là Starbucks khi nhận thấy một ý tưởng hay, họ sẽ biến nó thành sự thật.

Chiến dịch cảm xúc

Khách hàng quyết định giao dịch dựa trên cảm xúc của họ. Nếu bạn có thể xây dựng sự kết nối cảm xúc với khách hàng, bạn đang giữ một cơ hội tốt để trở thành "thương hiệu đại diện" của họ.

Omo và chiến lược xây dựng thương hiệu đánh vào cảm xúc của người tiêu dùng

OMO với chiến dịch "Góp tình trao tết" đã làm rung động trái tim nhiều người với thông điệp "Với trẻ nhỏ, niềm vui lớn nhất khi Tết về là được khoác lên mình chiếc áo mới. Giản dị thế thôi mà niềm vui ấy vẫn nằm ngoài tầm tay của nhiều gia đình. Tết này, hãy cùng OMO trao áo xuân để vạn trẻ em hân hoan đón Tết và để lòng mình thêm Tết". Đó là lí do giúp OMO trở thành một trong những thương hiệu bán chạy hàng đầu.

>> 5 CHIẾN LƯỢC THU HÚT KHÁCH HÀNG KHÔNG TỐN KÉM

Đừng ngại phát triển

Thương hiệu không thể khắc sâu trong đá, nó cần được phát triển theo thị trường. Không có nghĩa là phải thay đổi giá trị cốt lõi; tuy nhiên, nó là cần thiết khi kiểm tra "kết cấu" thương hiệu và công ty bạn. Hãy thay đổi phù hợp theo thời gian.

2017 - Thời đại công nghệ,  tốc độ sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua hàng. Cửa hàng có hệ thống quản lý thao tác hoàn toàn bằng tay, bút và giấy là công cụ chính sẽ khó cạnh tranh với đối thủ. Quy trình thanh toán đơn giản, nhanh chóng; hay việc tích hợp phần mềm quản lý giúp lưu trữ thông tin khách hàng (tên, ngày sinh, thông tin liên hệ, mã cá nhân và lịch sử mua hàng) để việc chăm sóc khách hàng hiệu quả sẽ là điểm cộng cho cửa hàng. Bên cạnh đó, phần mềm tạo thiện cảm và tăng độ uy tín cửa hàng qua việc in thương hiệu lên hóa đơn, bảng thu chi, công nợ,... cho đối tác, khách hàng. Từ đó đem thương hiệu của cửa hàng của bạn đi xa hơn.

Tìm hiểu thêm các chức năng của phầm mềm quản lý bán hàng

Khách hàng mục tiêu của cửa hàng là giới trẻ. Hãy hỏi bản thân, giới trẻ ngày nay liệu còn thích thú như khi bạn mới thành lập. Nếu câu trả lời là không, có lẽ bạn nên cân nhắc cải tiến mọi vài khía cạnh. Hoặc nếu là một doanh nghiệp đã tồn tại lâu đời trong địa phương, đã đến lúc thay đổi diện mạo để bắt kịp các thay đổi của thời đại.

Với một vài ý tưởng về việc xây dựng thương hiệu, bạn đã có thể hành động!

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG
ĐĂNG KÝ NGAY

Share this:

Tags: Blog, Kinh nghiệm, chia sẻ, bán lẻ, phan mem quan ly ban le, thương hiệu, xây dựng thương hiệu bán lẻ

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi