Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

4 BƯỚC "THOÁT Ế" CƠ BẢN KHI KINH DOANH QUÁN CAFE

4 BƯỚC "THOÁT Ế" CƠ BẢN KHI KINH DOANH QUÁN CAFE

Lâm Nguyễn

Không ai cảm nhận rõ áp lực thời gian hơn những người làm kinh doanh, trong trường hợp này là kinh doanh quán cafe. Bạn có thể có những hạt cafe ngon nhất quả đất, và kỹ năng pha chế của bạn đỉnh như tranh Picasso, nhưng sẽ thật không tốt nếu chẳng có ai vào uống cả. Quán cafe của bạn đang vắng khách? Doanh thu của quán chỉ dừng lại ở mức bấp bênh?

Làm sao để kéo khách hàng tới quán cafe của bạn?

5 mẹo dưới đây sẽ giúp bạn thay đổi tình hình quán cafe của mình và đi qua những ngày khó khăn này. Đừng lo lắng, mọi thứ đều rất đơn giản và dễ áp dụng, kể cả với những ông chủ ít kinh nghiệm. Sao không thử nhìn một chút nhỉ?

Xem thêm: Các bước cơ bản nhất để bạn mở quán cafe

  1. 1. Trải nghiệm “lần đầu tiên” của khách hàng

Với thời đại “một mét vuông đất có mấy chục quán cafe” như bây giờ, hình ảnh quán cafe trong mắt khách hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Chỉ nhìn nhau một giây thôi, nhớ nhau hay… trốn nhau cả đời?

Hãy ngắm nhìn quán cafe của bạn từ ngoài vào, đặt bản thân mình vào vị trí khách hàng. Họ thấy gì?

Khách hàng thấy gì với quán cafe của bạn?

Họ có nhìn thấy một nơi đang chào đón họ không? Một lời mời gọi chẳng hạn? Một nơi nào đó họ muốn dành thời gian và tiền bạc khi bước vào?

Hãy chắc chắn rằng mặt tiền cửa hàng thật mang tính chào đón, là yếu tố rất quan trọng để chuyển đổi khách vãng lai thành khách hàng.

Hãy suy nghĩ thêm về cách sản phẩm của bạn đang được trưng bày. Bạn đã tận dụng hiệu quả mặt bằng đắt giá của mình chưa? Còn bánh mì và bánh ngọt thì sao? Nếu quán của bạn bán bánh, hãy dành thời gian biến chúng trở nên khó cưỡng lại, gây ấn tượng mạnh với người đi qua quán và tăng cơ hội chuyển đổi khách hàng cho bạn.

Bạn đã tận dụng hiệu quả mặt bằng đắt giá của mình chưa?

Tóm lại, những gì bạn cần làm là suy nghĩ về cảm nhận của khách hàng. Hãy tự trả lời vài câu hỏi kiểu như Tại sao khách hàng phải chọn quán cafe của bạn và họ muốn gì? Khách hàng của bạn sẽ cuộn tròn trên ghế sofa để đọc sách và nhâm nhi cafe, hay đó sẽ là những người bận rộn mua cafe và chạy ù tới toà nhà văn phòng ngay gần đó?

Bạn phải tìm ra cách tốt nhất để tối đa hoá tiềm năng việc kinh doanh quán cafe của mình. Dù là thông qua việc treo thêm một cái biển hiệu nhấp nháy hay tạo ra một không gian ấn tượng khi nhìn qua cửa kính, miễn là việc đó giúp ly cafe của bạn tới tay khách hàng nhanh nhất có thể.

Bạn chỉ có một cơ hội để tạo ấn tượng đầu tiên. Đừng bỏ lỡ nó!

Xem thêm: Cửa sổ kính và 5 ý tưởng trang trí quán cafe

  1. 2. Nhảy ra đường thôi!

Hãy tận dụng tờ rơi đúng cáchBây giờ, khi quán cafe của bạn đã trông thật bắt mắt, đây là thời điểm bạn nên đưa nó xuống phố. Những người thân thiết nhất là khởi đầu tốt nhất. Ý tôi là những khách hàng đã quen thuộc với quán của bạn. Họ sẽ dễ dàng giúp bạn giới thiệu quán với những người mới hơn.

Trong lĩnh vực kinh doanh quán cafe, người ta thường nói rằng 85% khách hàng của bạn sẽ sống trong vòng 5km quanh cửa hàng. Nếu bạn không quảng cáo đến những người này, bạn thật dở hơi!

Và trong tiếp thị, đôi khi cách cũ lại là cách tốt nhất. Hãy thử phát tờ rơi hoặc phiếu giảm giá cho người qua đường, và phải đảm bảo bạn thu hút được sự chú ý của mọi người.

Hãy để tờ rơi của quán cafe xuất hiện đúng địa điểm

Cầu kỳ hơn một chút, hãy thử gửi tờ rơi đến tận nhà và văn phòng trong vòng vài km quanh quán cafe của bạn. Tiện thể, hãy đặt tờ rơi của bạn ở những nơi đông người chờ đợi như bến xe bus, cầu cho người đi bộ hoặc cột đèn giao thông chẳng hạn. Chắc bạn không lạ gì thói quen thích đọc linh tinh khi chờ đợi của con người chứ?

Xem thêm: 5 nhóm khách hàng sẽ đến quán cafe của bạn

  1. 3. Nhảy lên mạng thôi!

Mạng xã hội là một công cụ mạnh mẽ, nhất là khi bạn nuôi dưỡng nó đúng cách. Rất nhiều quán cafe không làm điều này, bởi vì họ cảm thấy thật mất thời gian và có vẻ không quan trọng. Đừng nghe lời họ, bởi vì họ chỉ là những người không hiểu rõ tâm lý khách hàng mà thôi.

Hãy tận dụng mạng xã hội

Hãy tự tin xây dựng cho mình một kế hoạch truyền thông trên mạng xã hội vững chắc, thật nhanh chóng và đơn giản để tạo ra một nhóm người theo dõi thường xuyên. Việc này giúp bạn có những khách hàng với tiềm năng quay trở lại nhiều lần.

Và nhắc lại lần nữa, trong kinh doanh quán cafe, bạn phải suy nghĩ về khách hàng của bạn là ai. Họ đánh giá cao điều gì và họ sử dụng thời gian như thế nào? Đó là cách bạn tạo ra những giá trị trực tuyến có thể thu hút các khách hàng tiềm năng của mình.

Xem thêm: Quản lý quán cafe theo cách hiện đại hay truyền thống?

  1. 4. Tăng tốc độ phục vụ

Quán cafe cần tăng tốc phục vụ

Trong kinh doanh cafe, việc có nhiều khách hàng trong quán là rất tốt. Nhưng khách nhiều hơn so với khả năng phục vụ của quán thì lại là một thảm hoạ. Vậy nếu cửa hàng của bạn đã trở nên đông khách rồi thì phải làm gì đây? Treo biển hết chỗ ư?

Thay vì than thở rằng khách quá đông, bạn nên tập trung vào việc tối ưu khâu vận hành và phục vụ trong quán của mình. Điều này thật sự quan trọng để giữ khách hàng luôn hài lòng, và nó còn ảnh hưởng đến việc bạn kiếm được bao nhiêu tiền từ kinh doanh quán cafe nữa đấy. Khách hàng có thể sẵn sàng chờ vài phút để mua được một ly cafe, nhưng dài hơn con số vài phút sẽ là điều hoàn toàn trái ngược.

Đừng để khách hàng chờ quá lâu

Đó là chưa kể, nếu khách hàng của bạn là những nhân viên công sở vội vã thì sao? Hoặc bạn đáp ứng được những khách hàng vội vã, hoặc quán cafe của bạn sẽ không còn là lựa chọn đầu tiên của họ nữa.

Vậy bạn sẽ có những lối thoát nào?

● Hãy thể hiện các bước đặt hàng thật rõ ràng. Việc biết rõ đồ uống của mình đang được xử lý đến đâu và ước lượng được thời gian còn lại khiến khách hàng giảm bớt sự nôn nóng.

● Tổ chức lại quầy chế biến và quy trình gọi đồ uống. Những thao tác nhuần nhuyễn, vị trí thuận lợi cho từng khâu, nguyên vật liệu dễ tìm thấy, việc tăng tốc độ phục vụ tại quán cafe là hoàn toàn khả thi.

● Có kế hoạch làm việc cụ thể cho mỗi nhân viên. Điều này không gói gọn chỉ trong khâu bán hàng mà là toàn bộ quá trình vận hành của quán cafe. Ngày nào thì nhân viên A sẽ đứng quầy gọi món, giờ nào thì nhân viên A sẽ phải phụ trách dọn bàn khi khách rời quán, và lúc nào thì nhân viên A sẽ phải phụ trách khâu vệ sinh tại quán, tất cả đều cần có kế hoạch đầy đủ.

Xem thêm: 5 cách rút ngắn thời gian xếp hàng quán cafe

Phục vụ nhanh gọn luôn khiến khách hàng vui vẻ

Mọi khách hàng đều thích sự phục vụ đơn giản và nhanh gọn. Chúng là những điều cơ bản, dễ áp dụng và hoàn toàn miễn phí. Đừng bỏ qua nhé.

Còn rất nhiều cách để mở rộng quy mô kinh doanh cho quán cafe của bạn, từ những điều chỉnh nhỏ cho đến những thay đổi lớn. Tuy vậy, mọi thứ đều gói gọn trong việc bạn cố gắng cung cấp và làm khách hàng hiểu được những giá trị mà cửa hàng của bạn đem lại cho họ. Tôi tin rằng bạn sẽ tìm được những phương án đúng đắn cho mình.

Và một khi đã có đông khách hàng, đừng quên trang bị một phần mềm quản lý bán hàng dành cho quán cafe nhé. Bạn chỉ phải bỏ ra 99.000đ/tháng mà thôi!

DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN CAFE MIỄN PHÍ 14 NGÀY

Tai mien phi phan mem quan ly quan cafe

Share this:

Tags: phần mềm quản lý quán cà phê, thu hut khach hang, phần mềm quản lý quán cafe, kinh doanh quán cafe, phần mềm quản lý bán hàng quán cafe

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi