Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

4 MẸO CHO NHỮNG ÔNG CHỦ HAY LO ÂU VỀ LỢI NHUẬN CỬA HÀNG

4 MẸO CHO NHỮNG ÔNG CHỦ HAY LO ÂU VỀ LỢI NHUẬN CỬA HÀNG

Lâm Nguyễn

Trong một mức độ nào đó, tất cả những người chủ cửa hàng đều trải qua 24 giờ mỗi ngày với sự lo lắng. Sẽ thật khó để đổ lỗi cho họ, đặc biệt là khi họ đang suy nghĩ về những thứ như: khi nào thì có thể tăng lợi nhuận cửa hàng hoặc làm thế nào để kiểm soát kho chính xác?

Hầu như mọi chủ cửa hàng đều thường xuyên lo lắng

Mở cửa hàng hay mở một quán cafe đều mang lại những nỗi lo thường trực. Tuy vậy, đừng để lo lắng ảnh hưởng đến năng suất của bạn. Việc lo âu quá mức có thể khiến một người mất tập trung vào công việc đang làm, hoặc khiến họ trở nên căng thẳng với nhân viên hoặc đồng nghiệp của mình. Điều này tuyệt đối không tốt.

Xem thêm: Học ngay bí quyết bán hàng tốt như cửa hàng của Apple

Thời báo The New York Times từng bình luận rằng: “Lo lắng là một cảm xúc mà nếu được xử lý đúng cách, nó có thể giúp bạn đạt được tiềm năng to lớn ẩn giấu bên trong bạn”.

Hãy chiến thằng sự lo âu một cách đúng đắn

Vì vậy, dưới đây là 4 cách giúp các “boss lớn” chiến thắng được sự lo âu của mình.

1. Tập trung vào hiện tại

Thông thường, lo lắng sẽ khiến bạn tập trung vào tương lai thay vì khoảnh khắc hiện tại. Tình hình quán cafe kinh doanh như thế này thì cuối tháng phải làm sao? Nguyên liệu sắp hết mà nguồn nhập cũ đã ngừng kinh doanh, sắp tới phải tìm ở đâu? Không tăng lợi nhuận cửa hàng được thì tiền đâu trả lương nhân viên? Những vấn đề này thường làm bạn đi luẩn quẩn và mất thời gian.

Vấn đề ở đây là, tương lai là những thứ chưa xảy ra nên chúng nằm ngoài tầm kiểm soát của chúng ta. Ý của tôi không phải là bạn đừng nghĩ về tương lai nữa, mà bạn phải nhắc nhở bản thân rằng những công việc bạn làm ngày hôm nay sẽ tác động đến tương lai cửa hàng. Vì vậy, tốt nhất là bạn nên cố gắng cải thiện các hoạt động kinh doanh ở thời điểm hiện tại, dành cho nó càng nhiều sự quan tâm và chú ý càng tốt.

Xem thêm: Bạn muốn tự kinh doanh riêng? Hãy tiết kiệm!

Hãy dành cho hiện tại càng nhiều sự quan tâm và chú ý càng tốt

2. Hãy ngủ sớm

Tại Việt Nam, hình ảnh một người chủ cửa hàng thường gắn liền với cụm từ “thức khuya dậy sớm”. Quả thật hầu hết những người làm chủ thường chỉ có được những giấc ngủ vài giờ ngắn ngủi mỗi ngày. Lời khuyên của tôi là đừng nên duy trì việc này, ít nhất là trong khoảng thời gian bạn đang có quá nhiều lo âu cho cửa hàng và công việc kinh doanh của mình.

Hãy ngủ đúng giờ để bớt lo lắng

Theo kết quả từ một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y học JAMA của Mỹ, những người ngủ ít và ngủ muộn vào ban đêm thường có nhiều suy nghĩ tiêu cực lặp đi lặp lại hơn những người khác. Tạp chí này cũng bình luận rằng: “Đảm bảo giấc ngủ đầy đủ và đúng giờ mỗi ngày là một cách can thiệp không tốn kém và dễ dàng cho những người bị chứng lo âu quá độ”.

3. Sử dụng sự lo lắng như một động lực

Nếu bạn tự thấy bản thân có vẻ như không thể ngừng lo lắng, hãy học cách tận dụng nó như một thứ động lực thúc đẩy bạn hành động.

Hãy biến sự lo lắng thành động lực cho hành động

Cũng theo tạp chí y học JAMA, hiệu ứng thúc đẩy của sự lo lắng được chia làm 3 loại. Loại đầu tiên, lo lắng là tín hiệu cho thấy rằng tình hình của một người đang nghiêm trọng và đòi hỏi họ tìm kiếm những hành động. Loại thứ hai, sự lo lắng khiến cho tâm trí của họ căng thẳng và nhắc nhở họ cần phải hành động. Cuối cùng, cảm giác lo lắng khó chịu sẽ thúc đẩy mọi người tìm cách để giảm bớt lo lắng của mình. Như vậy, thực sự thì việc lo lắng cũng không chỉ có mặt tiêu cực của nó. Điều này còn phụ thuộc vào cách bạn phản ứng lại với nó nữa.

Xem thêm: Mới kinh doanh, làm sao để có lượng khách hàng cố định?

Lấy ví dụ thực tế từ chuỗi cafe thương hiệu Passio, cách đây 8 năm, Passio là một trong những thương hiệu chuỗi cafe mạnh nhất tại Sài Gòn. Nhưng chỉ 2 năm sau đó, Passio dần dần mờ nhạt và sa sút vì sự cạnh tranh từ những thương hiệu mới nổi như Phúc Long và Urban Station.

Passio Coffee với hình ảnh mới

Với tình thế căng thẳng này, Passio đã quyết định thay đổi hình ảnh của bản thân. Không còn trung thành duy nhất với màu xanh lá nhàm chán quen thuộc, các hình ảnh truyền thông của thương hiệu này dần dần có thêm những màu sắc tươi mới và hình ảnh trẻ trung hơn. Đây là minh chứng cho sự lựa chọn đấu tranh với lo lắng quyết định tương lai thương hiệu thực tế nhất.

4. Viết xuống những gì lo lắng

Nếu bạn đang lo âu về cửa hàng từ và luôn căng thẳng với những kế hoạch dài hơi, có một cách đơn giản để giúp bạn hạ nhiệt là hãy viết chúng ra giấy. Nó không giúp bạn bớt lo lắng ngay lập tức, nhưng khiến bạn có cái nhìn chân thực hơn về những mối lo và có cách giải quyết hiệu quả hơn.

Xem thêm: Trở thành ông chủ - Bạn có đủ 4 tố chất tiên quyết?

Hãy tận dụng sự lo lắng để thúc đẩy bản thân hành động nhằm tăng lợi nhuận

Tóm lại, hãy biết tận dụng sự lo lắng để tăng lợi nhuận cửa hàng

Bạn cần hiểu rằng lo lắng không phải là một thứ có lợi, nhất là khi có nhiều điều cần bạn xử lí vào thời điểm đó. Hãy tìm cách đúng đắn để giải quyết hay thậm chí là tận dụng sự lo âu của mình, đừng để chúng ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn.

Nếu bạn đang lo lắng về việc tăng lợi nhuận cửa hàng, việc bạn cần làm không phải là tiếp tục nỗi lo đó, mà là dừng lại một nhịp và xem lại toàn bộ tình hình kinh doanh của quán để có những nhận định chính xác. Bạn cần cải thiện năng lực hoạt động của cửa hàng sao cho chuyên nghiệp và dễ theo dõi hơn? Hãy thử tham khảo phần mềm quản lý bán hàng của chúng tôi nhé, dám cá là nó hiệu quả với bạn đấy!

DÙNG THỬ 14 NGÀY MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG TỐI ƯU NHẤT

New Call-to-action

Share this:

Tags: kinh nghiệm quản lý, lợi nhuận, phần mềm quản lý bán hàng, tăng lợi nhuận

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi