Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

5 KỸ NĂNG NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ CỦA MỘT KẾ TOÁN NHÀ HÀNG GIỎI

5 KỸ NĂNG NHẤT ĐỊNH PHẢI CÓ CỦA MỘT KẾ TOÁN NHÀ HÀNG GIỎI

TH

Cùng với sự phát triển của ngành dịch vụ ăn uống, các nhà hàng quy mô trung bình trở lên (từ 40 bàn ăn) và các chuỗi nhà hàng đang bùng nổ cả về số lượng cũng như chất lượng. Thay vì tận dụng thủ quỹ - kiêm thu ngân - kiêm kế toán như trước đây, các nhà hàng bắt đầu phát sinh nhu cầu kế toán chuyên nghiệp để kiểm soát được tình hình tài chính, cũng như có định hướng rõ nét về hoạt động kinh doanh của mình.  Vậy kế toán nhà hàng cần có những kỹ năng gì?

Xem thêm: Dùng kinh nghiệm hay công nghệ để quản lý thu chi?

ke-toan-nha-hang-gioi


1. Vững vàng chuyên môn

Công việc kế toán nhà hàng đòi hỏi rất nhiều kỹ năng nghiệp vụ như đọc hóa đơn, chứng từ, trình bày báo cáo… nên bạn phải có một trình độ chuyên môn nhất định để có thể hoàn thành những nhiệm vụ này. Các nghiệp vụ này phần lớn có nguyên tắc, được cụ thể hóa thành các bảng biểu nên người thực hiện cần có kiến thức và được đào tạo cẩn thận để đáp ứng được các yêu cầu của công việc.

doc-bao-cao-tai-chinh

Ngoài ra, người kế toán nhà hàng cũng phải có khả năng học hỏi, thích ứng được với những cái mới cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin. Tùy theo yêu cầu của người sử dụng lao động, bạn có thể phải thành thạo tin học văn phòng như word-excel, biết sử dụng phần mềm kế toán (Misa, Fast), biết kê khai thuế qua hệ thống nộp thuế điện tử, biết tích hợp báo cáo từ phần mềm quản lý nhà hàng…

2. Khả năng quan sát, phân tích, tổng hợp

Do tính chất công việc gắn liền với số liệu, bảng biểu nên yêu cầu người kế toán nhà hàng cần có kỹ năng quan sát thực tế, nhận định được tình hình từ đó phân tích và tổng hợp thành báo cáo một cách chính xác.

Xem thêm: 5 tiêu chí cơ bản để quản lý nhân viên nhà hàng

doc-bao-cao-ke-toan

Người kế toán cũng phải nắm rõ, am hiểu và cập nhật liên tục các điều khoản, quy định về luật doanh nghiệp, thuế để đảm bảo nhà hàng của mình có các hoạt động tài chính tuân thủ pháp luật mà không ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

3. Cẩn thận, trung thực

Đây là hai kỹ năng mềm bắt buộc phải có đối với bất kỳ một người kế toán nhà hàng nào. Yêu cầu công việc phải tiếp xúc hàng ngày với rất nhiều số liệu, giấy tờ, hóa đơn, chứng từ nên bạn phải rất cẩn thận, tỉ mỉ nếu không sẽ dễ dẫn đến sai sót. Chỉ cần một dấu chấm, phẩy đặt sai chỗ hay nhầm lẫn nhỏ sẽ dẫn đến cả hệ thống sai theo, từ đó đưa ra những nhận định hay thông tin lệch lạc trong các bản báo cáo gửi đến người quản lý hay nhà đầu tư. Ngoài ra, bạn cũng phải quản lý cả kho tài liệu, giấy tờ nên nếu không cẩn thận và biết sắp xếp khoa học, bạn sẽ lúng túng và khó khăn trong việc tìm lại nếu bị yêu cầu giải trình.

Xem thêm: Cái kết buồn của một nhà hàng không minh bạch tiền bạc

can-than-trung-thuc

Để có thể phát triển trong nghề kế toán nhà hàng, bạn bắt buộc phải là người trung thực. Là người nắm rõ nhất tình trạng kinh doanh của nhà hàng, dòng tiền, tài sản, công nợ, lỗ lãi…, người kế toán phải đưa ra các bản tường trình chính xác hiện trạng của nhà hàng, không che giấu hay “sửa cho đẹp” để báo cáo người quản lý. Ngoài ra, vị trí kế toán sẽ rất nhạy cảm và dễ bị cám dỗ nếu bạn không có bản lĩnh, bởi các bộ phận khác như kho, nhà bếp, thu ngân… sẽ có xu hướng liên kết với kế toán để bớt xén nguyên vật liệu, thu tiền bên ngoài của khách, gây thiệt hại cho nhà hàng.

4. Chịu được áp lực công việc

Với nghề kế toán nhà hàng, áp lực của công việc là đảm bảo tính chính xác tuyệt đối của các con số, các hóa đơn, chứng từ; đồng thời hạn chế tối đa những sai sót mang lại hậu quả nghiêm trọng. Đặc biệt, vào các dịp cuối tháng/ quý/ năm, khi phải tổng hợp chi tiêu, tính toán lương thưởng cho nhân viên,… khối lượng công việc càng nhân lên gấp bội cùng với yêu cầu cấp bách phải hoàn thành báo cáo trong một khoảng thời gian ngắn, người kế toán nhà hàng phải có “cái đầu thép” cùng với khả năng tăng tốc tốt để đảm bảo mọi việc được suôn sẻ và đúng hẹn.

chiu-ap-luc-cong-viec

5. Giao tiếp tốt, ứng xử khéo léo

Vị trí kế toán nhà hàng cũng có liên quan và phải tiếp xúc với phần lớn các bộ phận để thu thập dữ liệu, sổ sách, giấy tờ, đồng thời lại là cánh tay phải người quản lý nên thường ở thế “trên đe dưới búa”. Vì vậy, bạn phải học cách ứng xử khéo léo làm sao để dung hòa lợi ích của mọi người mà vẫn đảm bảo tính trung thực và bảo vệ lợi ích của cả doanh nghiệp.

giao-tiep-lien-phong-ban

Công việc cũng yêu cầu bạn phải thực hiện nhiều giao dịch ở ngân hàng, cơ quan thuế cũng như các cơ quan quản lý nhà nước khác nên khả năng giao tiếp tốt giúp bạn giảm tải được thời gian và cũng thuận lợi hơn cho nhà hàng trong quá trình kinh doanh của mình.


Trên đây là những kỹ năng cơ bản của vị trí kế toán nhà hàng. Ngoài những điều này, bạn cần duy trì tình yêu nghề, trau dồi chuyên môn và nỗ lực không ngừng để có sự tiến xa hơn  trong sự nghiệp của mình. Chúc các bạn thành công!

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng

 

Share this:

Tags: phan mem quan ly nha hang, Ke toan nha hang, ky nang ke toan

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi