Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

8 LÝ DO KHIẾN BẠN LUÔN BỊ THẤT THOÁT NGUYÊN LIỆU

8 LÝ DO KHIẾN BẠN LUÔN BỊ THẤT THOÁT NGUYÊN LIỆU

Hoàng Khôi Phạm

Bạn đang đau đầu vì tháng nào cũng thấy tiền nhập nguyên liệu quá cao. Đó là một trong những dấu hiệu nhận biết nhà hàng đang xảy ra tình trạng thất thoát. Hãy tìm hiểu nguyên nhân và xử lý triệt để trước khi quá trễ, đừng để tiền của mình tiếp tục hao phí không lý do.

Xem thêm: 3 dấu hiệu nhận biết nhà hàng đang gặp thất thoát

Chi phí nhập nguyên liệu ngày càng tăng

Dưới đây là 8 lý do thất thoát nguyên liệu phổ biến nhất tại hàng ngàn nhà hàng mà MAYBANHANG.NET đã đồng hành trong 7 năm qua:

Không có biên bản nhập nguyên liệu

Khâu đầu vào của nguyên liệu sẽ là điểm chạm đầu tiên của tình trạng thất thoát. Nếu bạn chưa đưa ra được quy trình nhập nguyên liệu chuẩn xác và lập biên bản mỗi lần nhập hàng thì chắc chắn thất thoát đang là người bạn đồng hành cùng nhà hàng của bạn. Nếu đã có quy trình và biên bản nhập nguyên liệu, hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn đang nghiêm túc thực hiện mỗi ngày nhé!

Bạn đã có biên bản nhập nguyên liệu chưa?

Không định lượng nguyên liệu

Đây là sai lầm của phần lớn chủ nhà hàng. Để cho đầu bếp thoải mái chế biến chính là một con dao hai lưỡi, dù cũng giúp họ thoải mái trong công việc nhưng lại khiến cho chất lượng món ăn không đồng đều, cùng 1 món nhưng lúc nhiều, lúc ít sẽ gây ra cảm giác khó chịu cho khách hàng.

Bên cạnh đó, đây cũng là tiền đề cho việc thất thoát. Không định lượng nguyên liệu thì làm gì có cơ sở để chủ nhà hàng suy ra chính xác rằng mỗi ngày đã sử dụng bao nhiêu?

Đầu bếp không chế biến đúng định lượng

Nếu đã định lượng nguyên liệu kỹ càng cho từng món ăn nhưng đầu bếp không nghiêm túc chế biến đúng công thức, đặc biệt là với các nguyên liệu đắt tiền như bò, gà, hải sản,... thì con số thất thoát sẽ tiếp tục tăng lên. Bạn biết phải làm gì rồi chứ?

Đầu bếp có đang chế biến đúng định lượng?

Bartender không pha chế đúng định lượng

Với các nhà hàng có phục vụ rượu, cocktail hoặc các thức uống cần pha chế khác, việc đảm bảo bartender pha chế đúng định lượng cũng quan trọng không kém. Hơn ai hết, bạn biết rằng có những chai rượu trị giá lên đến hàng chục triệu đồng. Bartender tại nhà hàng của bạn có cần phải làm việc chỉn chu hơn không?

Không lập biên bản huỷ nguyên liệu bị hỏng

Nguyên liệu để lâu ngày bị hỏng là chuyện không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn cũng cần hết sức sáng suốt, phải nắm rõ cách bảo quản từng loại nguyên liệu, đặc biệt là những loại đắt tiền để hạn chế tối đa việc nguyên liệu bị hỏng một cách đáng tiếc. Nếu đã làm đủ mọi cách nhưng chúng vẫn hỏng, đừng quên lập biên bản để trừ phần nguyên liệu đó ra khỏi phần mềm quản lý nhà hàng nhé.

Xem thêm: 12 điều tối kỵ khi bảo quản thực phẩm trong nhà hàng

Không lập biên bản nguyên liệu hỏng

Không kiểm đếm nguyên liệu mỗi ngày

Mọi thứ đều rất hoàn hảo cho đến cuối ngày, hầu hết chủ nhà hàng lúc này chỉ quan tâm đến việc nhận đủ doanh thu do thu ngân bàn giao. Vậy nguyên liệu còn lại mỗi ngày là bao nhiêu? Nếu 1 tháng mới kiểm đếm 1 lần thì lấy đâu ra cơ sở để bạn đảm bảo không xảy ra thất thoát?

Không so sánh tồn nguyên liệu thực tế với trên phần mềm quản lý nhà hàng

Giả sử mỗi ngày các nhân viên đều phải kiểm đếm nguyên liệu và điền vào sổ và bạn hoàn toàn hài lòng với điều này. Liệu có thể thất thoát không? Thật ra, kiểm đếm nguyên liệu là tốt nhưng chưa đủ, khi có được số liệu thực tế từ nhân viên, đừng quên dành ra 5 phút mỗi ngày để so sánh chúng với các báo cáo trên phần mềm quản lý nhà hàng. Như thế, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra thất thoát và có cơ sở để truy cứu. Đồng thời, khi bạn đang rất nghiêm túc giám sát như thế thì nhân viên có 10 lá gan cũng chẳng dám gian lận.

So sánh tồn nguyên liệu với phần mềm quản lý nhà hàng

Nhân viên cố tình gian lận

Như đã đề cập ở trên, nếu bạn giám sát tốt thì nhân viên sẽ không dám gian lận. Nhưng không có gì là chắc chắn tuyệt đối, bạn vẫn cần tham khảo các mánh khoé của nhân viên để biết những mấu chốt nào cần kiểm soát nghiêm ngặt.

Nhân viên lấy bớt nguyên liệu để mang về nhà dùng, đem bán hoặc tự nấu nướng, pha chế để ăn uống - Điều này có đang diễn ra tại nhà hàng của bạn? Ngoài ra, để biết nhân viên còn có những tuyệt chiêu gian lận nào khác, hãy tham khảo ngay bài viết Ai gây ra thất thoát nhiều nhất trong nhà hàng?

Nếu đang nghi ngờ rằng nhà hàng của bạn đang xảy ra thất thoát, hãy liên hệ ngay chúng tôi để được có được câu trả lời chính xác nhất. Ngoài ra, bạn sẽ biết được các nguyên nhân gây ra thất thoát cụ thể tại nhà hàng của mình thông qua các phân tích chuyên sâu những chỉ số quan trọng nhất trong nhà hàng của chúng tôi. Đăng ký tư vấn ngay thôi!

dịch vụ chẩn đoán hiện trạng cửa hàng

Share this:

Tags: dịch vụ đánh giá hiện trạng cửa hàng, thất thoát nguyên liệu, thất thoát hàng hoá

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi