Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

AN TÂM KINH DOANH NHỜ MINH BẠCH CÁC QUY TRÌNH TRONG NHÀ HÀNG

AN TÂM KINH DOANH NHỜ MINH BẠCH CÁC QUY TRÌNH TRONG NHÀ HÀNG

Hoàng Khôi Phạm

Là một người chủ nhà hàng, hơn ai hết, bạn hiểu rất rõ rằng nếu còn tồn tại sự không minh bạch về tiền bạc thì chẳng thể nào kinh doanh dài lâu. Vậy liệu nhà hàng của bạn đã đạt được sự minh bạch 100% chưa? Cùng MAYBANHANG.NET theo dõi các tiêu chí minh bạch đặc trưng trong lĩnh vực nhà hàng nhé!

Xem thêm: Cái kết buồn của một nhà hàng không minh bạch tiền bạc

Các quy trình cần minh bạch

Quy trình thanh toán chặt chẽ

Bạn có bắt buộc nhân viên phải luôn luôn in hoá đơn chưa? Nếu có, bạn có chắc rằng nhân viên luôn tuân theo quy định và gửi đầy đủ hoá đơn cho khách hàng không? Đơn giản thôi, bạn hãy dán một dòng thông báo ngay quầy thu ngân rằng: "Nếu không nhận được hoá đơn, quý khách sẽ được miễn phí toàn bộ bữa ăn". Khi đó, khách hàng sẽ thay bạn giám sát hoạt động thanh toán của thu ngân, bạn sẽ không còn phải lo lắng việc nhân viên cố tình gian lận nữa.

Xem thêm: Tiền trong nhà hàng không cánh mà bay vì những điều này

Quy trình thanh toán chặt chẽ

Để thực hiện thành công quy trình trên, bạn cần yêu cầu nhân viên lưu lại đầy đủ các hoá đơn bằng cách in 2 liên (1 liên đưa khách, 1 liên lưu lại để tra cứu khi cần). Nếu phần mềm bạn đang dùng chưa hỗ trợ in hoá đơn 2 liên, bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý nhà hàng MAYBANHANG.NET.

Quy trình bàn giao ca chuyên nghiệp

Khi khâu thu tiền đã bài bản thì bạn cần dành thời gian để chuyên nghiệp hoá quy trình bàn giao tiền. Hãy đưa ra một khung giờ chuẩn để nhân viên bàn giao ca, liệt kê đầy đủ các đầu mục cần bàn giao, yêu cầu nhân viên kiểm đếm két kỹ càng trước khi ký vào phiếu giao ca. Bên cạnh đó, bạn cần soạn thảo quy định đền bù thoả đáng cho các sai phạm, mất mát tiền bạc (nếu có) để không xảy ra các tranh cãi giữa nhân viên với nhau.

Quy trình bàn giao ca chuyên nghiệp

Nếu nhà hàng của bạn có thuê quản lý, hãy yêu cầu họ phải có mặt để giám sát quá trình bàn giao ca. Họ sẽ là người đối chiếu số tiền được bàn giao trên thực tế với số liệu hiển thị trên phần mềm quản lý nhà hàng. Nếu xảy ra sai lệch, quản lý nhà hàng có trách nhiệm cùng nhân viên thu ngân dò lại các hoá đơn để tìm ra nguyên nhân gây lệch số liệu và giải trình cụ thể cho chủ nhà hàng.

Quy trình nhập chứng từ, hoá đơn chỉn chu

Các nghiệp vụ nhập chứng từ (phiếu thu, phiếu chi,...) của kế toán cũng cần được thực hiện bài bản, theo đúng trình tự và cần được phân quyền rõ ràng. Bạn không nên để nhân viên thu ngân kiêm luôn nghiệp vụ nhập chứng từ lên hệ thống vì khả năng sai sót cao do các nhân viên này thường không rành nghiệp vụ kế toán. Ngoài ra, việc trao hết quyền cho cùng một nhân viên cũng dễ khiến hoạt động gian lận diễn ra.

Xem thêm: Ai gây ra thất thoát nhiều nhất trong nhà hàng? 

Quy trình nhập chứng từ hoá đơn chỉn chu

Vấn đề thời gian nhập chứng từ cũng cần được hết sức lưu ý. Chứng từ cần được cập nhật thường xuyên, liên tục, tốt nhất là mỗi 2 tiếng/lần. Các chủ nhà hàng cần tránh việc để dồn chứng từ đến cuối tuần hoặc cuối tháng mới cho nhân viên nhập, vì quy trình như thế rất dễ xảy ra sai lệch do nhầm lẫn hoặc thiếu sót chứng từ.

Quy trình kiểm soát báo cáo minh bạch

Với đặc điểm cần một số tiền đầu tư khá lớn, các nhà hàng hầu như đều được hình thành dựa trên cơ sở góp vốn giữa nhiều thành viên. Vì thế, tất cả cổ đông cần được cấp đầy đủ quyền tra cứu doanh thu, lợi nhuận, báo cáo thu chi,... trên phần mềm quản lý bánh hàng. Hiện tại, phần mềm quản lý nhà hàng MAYBANHANG.NET cho phép bạn dễ dàng phân quyền cho cổ đông xem báo cáo, đồng thời, chúng tôi đã tích hợp thành công tính năng báo cáo từ xa trên điện thoại vô cùng tiện lợi.

Quy trình kiểm soát các báo cáo minh bạch

Bên cạnh đó, bạn cần truyền đạt cho toàn bộ cổ đông nắm rõ các quy trình liên quan đến tiền bạc để đảm bảo mọi người cùng đồng lòng và hiểu được tình hình vận hành của nhà hàng. Tất cả thành viên cũng nên thống nhất với nhau về lịch báo cáo trực tiếp định kỳ, thường có thể là hàng tháng hoặc hàng quý để mọi người cùng thảo luận về hiệu quả kinh doanh, hiệu suất sử dụng vốn,...


Khi các quy trình liên quan đến tiền bạc đều được thực hiện minh bạch và nghiêm túc, chắc chắn chủ nhà hàng, nhân viên, cổ đông sẽ có nhiều thời gian hơn để quan tâm đến khách hàng. Đồng thời, khách hàng cũng sẽ an tâm hơn mỗi khi đến dùng bữa. Từ đó, nhà hàng sẽ dễ dàng phát triển và mở rộng quy mô trong tương lai.

Bạn đừng quên rằng để có thể minh bạch các quy trình thì rất cần sự trợ giúp của phần mềm quản lý nhà hàng. Hãy tham khảo ngay 14 ngày dùng thử MAYBANHANG.NET nhé!

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng


 

Share this:

Tags: phần mềm quản lý nhà hàng, phần mềm tính tiền nhà hàng, giải pháp tăng hiệu suất

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi