Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

6 Bất cập khi quán nhậu không dùng phần mềm

Hoàng Khôi Phạm

Người Việt Nam thường có thói quen đi nhậu với đồng nghiệp, bạn bè và gia đình. Vì thế, không khó để chúng ta bắt gặp hình ảnh những quán nhậu đông nghẹt khách khi ra đường vào buổi tối. Mỗi ngày, các quán nhậu trên 50 bàn có trung bình 250 lượt khách, mang về doanh thu tối thiểu 30 triệu đồng cho chủ quán. Đây thật sự là một lĩnh vực kinh doanh “béo bở”, nhưng nếu bạn không dùng phần mềm quản lý quán nhậu để điều hành hoạt động kinh doanh, doanh thu của quán sẽ không ổn định vì những bất cập sau.


 1. Phục vụ chậm

Khi không dùng phần mềm, nhân viên oder phải chạy đi chạy lại nhiều lần để chuyển phiếu món ăn xuống bếp, chuyển phiếu món nước đến quầy bar, khiến khách phải tăng thêm thời gian chờ đợi. Nhân viên vì phải di chuyển thường xuyên nên cũng dễ bị mất sức, dẫn đến việc phục vụ khách không được chu đáo.

quán nhậu không dùng phần mềm-ngược lại-01.png

Khi dùng phần mềm, nhân viên chỉ cần oder trên máy tính bảng rồi in phiếu món ăn xuống bếp, in phiếu món nước đến quầy bar. Khách sẽ không phải đợi lâu. Ngoài ra, nhân viên ít di chuyển nên có nhiều năng lượng hơn để phục vụ khách chu đáo, lúc nào khách cần cũng có mặt nhân viên. Nếu bạn không đầu tư máy tính bảng, nhân viên cũng chỉ cần gửi phiếu order tới thu ngân, mọi chuyện in bếp sau đó vẫn diễn ra bình thường.

quán nhậu không dùng phần mềm-01.png

2. Bếp chế biến nhầm món

Nếu không dùng phần mềm, nhân viên phục vụ phải ghi order bằng tay. Với áp lực phải ghi thật nhanh do còn phải chạy đi chuyển phiếu, nhân viên sẽ thường xuyên ghi tắt, có khi lại vội quá nên ghi nhầm món. Nếu phiếu ghi tắt tên món ăn, bếp có thể sẽ hiểu sai và chế biến sai. Nếu phiếu ghi nhầm món, chắc chắn bếp sẽ chế biến nhầm. Điều này gây tốn thời gian cho bếp và lãng phí nhiều nguyên liệu.

quán nhậu không dùng phần mềm-ngược lại-02.png

Khi dùng phần mềm, mọi hoạt động chọn món đều diễn ra trên máy tính bảng, có hình ảnh, đơn giá rõ ràng nên không xảy ra tình trạng nhầm món. Nếu quán không dùng máy tính bảng, nhân viên phục vụ cũng ít khi ghi tắt hay nhầm món vì không bị nhiều áp lực về thời gian.

quán nhậu không dùng phần mềm-02.png

3. Thanh toán chậm, tính tiền sai

Khi không dùng phần mềm, thu ngân phải cộng tiền bằng máy tính nên sẽ tốn nhiều thời gian và dễ bị nhầm lẫn, đặc biệt là trường hợp khách gọi thêm hay hủy bớt món.

quán nhậu không dùng phần mềm-ngược lại-03.png

Khi dùng phần mềm, mọi hoạt động thêm món hay món đều được cập nhật liên tục trên hệ thống, khi khách tính tiền, nhân viên chỉ cần nhấn in tạm tính để khách kiểm tra trước, sau đó in hóa đơn, thu tiền. Phần mềm sẽ tự tính tổng tiền phải thu, tiền thừa phải gửi lại khách, giảm tối đa việc nhầm lẫn khi thanh toán.

quán nhậu không dùng phần mềm-03.png

4. Nhân viên cãi nhau khi có lỗi sai

Khi không dùng phần mềm, nếu có lỗi sai như bếp làm nhầm món, bếp sẽ nói do phục vụ ghi tắt nên hiểu sai, phục vụ nói do bếp hiểu sai nên làm sai. Hai bên đứng cãi nhau sẽ làm mất hình tượng của quán trong mắt khách và hoạt động buôn bán của quán bị ngừng trệ trong suốt thời gian tranh cãi.

quán nhậu không dùng phần mềm-04.png

Khi dùng phần mềm, phiếu in bếp được in ra sẽ ghi chính xác tên món ăn, không ghi tắt. Bạn cũng dễ dàng chỉnh in bếp 2 liên để bếp được giữ lại 1 liên. Nếu có sai sót khi làm nhầm món, chỉ cần dò lại phiếu sẽ biết ai đúng ai sai.

quán nhậu không dùng phần mềm-ngược lại-04.png

5. Nhân viên có thể thông đồng với nhau để gian lận

Khi không dùng phần mềm, nhân viên có thể cấu kết với nhau để thu tiền khách nhiều hơn thực tế hoặc lén làm thêm món và lấy thêm bia để nửa đêm nhậu với nhau. Bạn hoàn toàn không thể kiểm soát được những điều này.

quán nhậu không dùng phần mềm-05.png

Khi dùng phần mềm, tính năng in hoá đơn sẽ thay bạn quản lý nhân viên. Bạn chỉ cần gắn câu khẩu hiệu “Quý khách sẽ được miễn phí nếu không nhận được hóa đơn”, thu ngân bắt buộc lúc nào cũng phải in hóa đơn. Khi đó, hệ thống sẽ tự động cập nhật doanh thu và trừ tồn kho ngay lập tức. Bạn sẽ dễ dàng quản lý chính xác doanh thu, tồn kho bia, quản lý chính xác tồn nguyên liệu.

quán nhậu không dùng phần mềm-ngược lại-05.png

6. Không nắm bắt được hoạt động kinh doanh khi không ở quán

Khi không dùng phần mềm, bạn phải thường xuyên nhắn tin, gọi điện cho nhân viên để biết được tình hình kinh doanh của quán. Thế nhưng câu trả lời bạn nhận được chỉ là những ước lượng mơ hồ: “Dạ hình như bán tốt hơn hôm qua ạ”, “Dạ có vẻ như hôm nay ít khách hơn hôm qua”, “Dạ doanh thu hiện tại khoảng 10 triệu ạ”. Những câu trả lời đó chưa thỏa mãn được những gì mà người chủ quán cần biết để quản lý tốt hoạt động của quán.

quán nhậu không dùng phần mềm-06.png

Khi dùng phần mềm, bạn hoàn toàn có thể biết chính xác doanh thu tới thời điểm hiện tại là bao nhiêu khi đang ngồi tại nhà. Thậm chí khi đi du lịch, mọi số liệu báo cáo đều cập nhật liên tục trên chiếc điện thoại của bạn. Thường xuyên theo dõi chính xác số liệu kinh doanh, bạn sẽ dễ dàng đưa ra những chiến lược đúng đắn để quán ngày càng hoạt động tốt hơn.

quán nhậu không dùng phần mềm-ngược lại-06.png


 Trên đây là những so sánh thực trạng tại những quán nhậu không dùng phần mềm và những quán nhậu có dùng phần mềm. Chắc chắn lúc này bạn đã nắm rõ được những điều bất cập lớn khi không dùng phần mềm quản lý quán nhậu. Nếu bạn đã sẵn sàng tìm hiểu, MAYBANHANG.NET gửi tặng bạn 14 ngày dùng thử phần mềm quản lý quán nhậu. Bạn hãy đăng ký ngay để sớm trải nghiệm các tính năng ưu việt của phần mềm nhé.

Share this:

Tags: quán nhậu, phần mềm quản lý quán nhậu, quản lý bia trong quán nhậu, quản lý quán nhậu từ xa

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi