Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

BÍ QUYẾT KINH DOANH NHÀ THUỐC HIỆU QUẢ

Thu Hà

Có thể nói công việc kinh doanh nhà thuốc từ xưa đến nay luôn là một ngành hot và được rất nhiều bạn trẻ hướng tới, thậm chí nhiều gia đình cũng định hướng cho con cái họ theo học ngành Dược để sau khi ra trường mở tiệm thuốc riêng.  

Kinh doanh nhà thuốc được xem là một trong những ngành kinh doanh kiếm được nhiều lợi nhuận và trên thực tế thì chẳng ai đi mua thuốc chữa bệnh mà mặc cả về giá.  

Tuy nhiên cũng không phải ngành này kinh doanh quá dễ dàng vì người tiêu dùng ngày nay đã kỹ tính hơn trong vấn đề lựa chọn nơi để mua thuốc. Do đó, bài viết dưới đây sẽ mách cho bạn một vài bí quyết kinh doanh nhà thuốc sao cho hiệu quả nhất. Các bạn cùng theo dõi nhé!

Chuẩn bị các loại giấy phép kinh doanh đầy đủ

Để an tâm kinh doanh và quá trình vận hành nhà thuốc của mình được trơn tru bạn cần chuẩn bị sẵn sàng các loại giấy tờ pháp lý sau:

- Chứng chỉ hành nghề Dược do Sở Y Tế cấp (yêu cầu bằng dược sĩ đủ kinh nghiệm hành nghề 5 năm trở lên).

- Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo diện doanh nghiệp hoặc kinh doanh cá thể do Sở kế hoạch và đầu tư hoặc Ủy Ban Nhân Dân quận/huyện cấp (bạn có thể đăng ký giấy phép này tại phòng kinh tế UBND quận nơi mở nhà thuốc và quy trình đăng ký mất khoảng 1 tuần là xong).

Nhà thuốc

Xem thêm: Đăng ký kinh doanh nhà thuốc cần những loại giấy tờ nào

Giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề do Sở Y Tế cấp, đồng thời bạn phải chuẩn bị hồ sơ xin thẩm định GPP (viết tắt của Good Practice Pharmacy: thực hành nhà thuốc tốt). Hồ sơ bao gồm 2 bộ, 1 bộ nộp lên phòng Y Tế còn 1 bộ sẽ nộp tại Sở Y Tế.

Ngoài ra bạn cần chuẩn bị những kiến thức chuyên môn thật tốt để có thể “bắt đúng bệnh, cắt đúng thuốc” cho khách hàng và tư vấn tận tâm cho họ để quá trình bán hàng được hiệu quả nhất. 

Những giấy tờ này bạn nên chuẩn bị sẵn sàng tại cửa hàng vì trong quá trình kinh doanh nhà thuốc, đại diện phòng Y Tế quận/huyện hoặc thành phố sẽ đi kiểm tra định kì. Nếu thiếu một trong các giấy tờ sẽ bị phạt rất nặng và có thể bị tước giấy phép kinh doanh.

Tìm kiếm nguồn hàng chất lượng

Chẳng phải ngẫu nhiên mà có câu “lương y như từ mẫu”. Bởi lẽ người thầy thuốc là người luôn phải nghĩ cho người bệnh trước tiên, cứu người là trên hết. Khi bạn kinh doanh nhà thuốc hay bán bất cứ sản phẩm nào cũng vậy, đầu tiên hãy suy nghĩ tới lợi ích của người tiêu dùng, đừng vì một chút lợi nhuận trước mắt mà bán rẻ sức khỏe khách hàng. 

Trong trường hợp cửa hàng mới mở, vốn đang hạn chế thì bạn có thể lựa chọn ra các loại thuốc thiết yếu nhất, sau đó khi đã ổn định bạn có thể lấy thêm các mặt hàng cao cấp hơn. 

Chợ sỉ lấy thuốc

Xem thêm: Cần chuẩn bị bao nhiêu vốn để kinh doanh nhà thuốc

Nếu mới bắt đầu kinh doanh nhà thuốc, bạn có thể tham khảo một số nơi lấy hàng giá rẻ chất lượng sau:

-    Chợ sỉ có nguồn hàng vô cùng đa dạng và phong phú, những người mới mở nhà thuốc thường nhập trên 80% lượng thuốc vào thời gian đầu tại đây. Các chợ thuốc sỉ lớn bạn nên tham khảo là Hapulico miền Bắc, chợ thuốc Quận 10 TP.HCM… Tuy nhiên để đảm bảo nhất bạn cũng nên đến tận nơi cung cấp để kiểm tra về chất lượng trước khi lấy hàng.

-    Ngoài ra còn một cách khác để lấy được hàng giá tốt là liên hệ trực tiếp tới các nhà sản xuất và đóng gói tại Việt Nam. Bên cạnh đó, bạn cần phải thường xuyên cập nhật tình hình các mẫu thuốc đang hiện hành trên thị trường để có thể đáp ứng nhanh nhất nhu cầu của khách hàng, hoặc bạn cũng có thể liên hệ tới các trình dược viên để được tư vấn hỗ trợ.

Bán hàng bằng cái tâm

Để công việc bán hàng diễn ra hiệu quả và khách hàng còn quay lại nhiều lần sau thì bạn cần phải đặt cái tâm lên trên hết. Bởi lẽ hầu hết các khách hàng khi đến nhà thuốc đều là những người đang có bệnh, sức khỏe kém và mệt mỏi. Bạn cần phải nói năng nhẹ nhàng, kiên nhẫn, hỏi han tình hình sức khỏe để chuẩn đoán được đúng bệnh và cắt đúng thuốc nhất cho họ.  

Bán hàng bằng cái tâm

Xem thêm: Hiểu tâm lý khách hàng để bán hàng hiệu quả

Trên khắp các nẻo đường không khó để bắt gặp được nhà thuốc, nhưng không phải cửa hàng nào mở ra cũng có nhiều khách lui tới. Chính vì thế ngoài việc bán thuốc đảm bảo chất lượng với giá cả hợp lý, bạn cần bán hàng bằng cả cái tâm của người thầy thuốc.

Ứng dụng công nghệ vào quản lý

Khi nhà thuốc đi vào vận hành chính thức sẽ có rất nhiều vấn đề cần bạn phải theo dõi và quản lý. Bởi có rất nhiều loại dược phẩm với chức năng, công dụng, giá bán, thời gian sử dụng khác nhau. Sẽ khó khăn để quản lý được tất cả các mặt hàng mà không xảy ra bất cứ sai sót nào. Do đó, bạn nên ứng dụng phần mềm quản lý nhà thuốc vào trong cửa hàng để giúp bạn quản lý tốt lượng hàng hóa, theo dõi hoạt động bán hàng chi tiết và hiệu quả.

ứng dụng phần mềm quản lý nhà thuốcPhần mềm quản lý nhà thuốc sẽ giúp bạn tính toán mọi loại báo cáo về doanh thu, chi phí, lợi nhuận, tồn kho… Bên cạnh đó bạn còn có thể kiểm soát nhân viên và tình hình bán hàng khi không có mặt tại cửa hàng. Từ đó, sẽ giảm thiểu mọi sai sót trong quá trình kinh doanh, hạn chế tối đa việc thất thoát và giúp cửa hàng hoạt động hiệu quả hơn.

Việc kinh doanh nhà thuốc sẽ không còn quá khó khăn và sẽ đạt được hiệu quả vượt trội nếu như bạn đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu nêu trên. Hơn nữa để công việc trở nên dễ dàng và đạt hiệu suất tốt nhất bạn nên ứng dụng những công nghệ tiên tiến vào quản lý. 

Hiểu được điều này MAYBANHANG.NET tặng bạn 7 ngày dùng thử phần mềm quản lý bán hàng miễn phí để bạn có thể trải nghiệm và cảm nhận được sự thay đổi tích cực của cửa hàng mình.

Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ 7 NGÀY MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG


New Call-to-action

Share this:

Tags: kinh doanh nhà thuốc, phần mềm quản lý nhà thuốc

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi