Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

CÁCH LỰA CHỌN ÂM NHẠC CHO NHÀ HÀNG LÝ TƯỞNG NHẤT

CÁCH LỰA CHỌN ÂM NHẠC CHO NHÀ HÀNG LÝ TƯỞNG NHẤT

Lâm Nguyễn

Tôi từng đi ăn tại một nhà hàng nhỏ chuyên mở nhạc đồng quê, đồ ăn nấu theo phong cách Âu rất ngon, không gian không quá rộng nhưng ấm cúng và thoải mái. Mọi thứ đều rất tuyệt vời, cho đến khi cô cháu gái của chủ quán chọn một danh sách nhạc bắt đầu với All About That Bass của Meghan Trainor...

Âm nhạc trong nhà hàng

Chọn nhạc nền thích hợp cho các nhà hàng là điều cần thiết để mang lại một trải nghiệm ăn uống tốt. Âm nhạc cho nhà hàng giúp cải thiện tâm trạng của mọi người, sẽ giúp thực khách ăn ngon hơn. Một nhà hàng lựa chọn âm nhạc tốt sẽ có xu hướng đạt được doanh thu cao.

Xem thêm: Tại sao kinh doanh nhà hàng lại cần âm nhạc?

Đối với một nhà hàng, việc lựa chọn âm nhạc nên góp phần làm nổi bật bản chất của những món ăn mà nhà hàng đang phục vụ. Ngoài ra, nó phải có tác dụng cộng hưởng với phong cách trang trí, hình ảnh thực đơn, chủ đề và những điểm đặc sắc của nhà hàng.

Việc lựa chọn âm nhạc nên góp phần làm nổi bật phong cách của nhà hàng

Người chủ nhà hàng nên sử dụng âm nhạc khác nhau cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối, những ngày cuối tuần hoặc những dịp đặc biệt. Ví dụ, nhà hàng có thể thay đổi âm nhạc sang thể loại vui vẻ và tươi sáng cho tối thứ 6 chẳng hạn, cuối tuần mà!

Không những tác động đến cảm xúc và bữa ăn, âm nhạc cũng có xu hướng tác động đến doanh thu của nhà hàng. Ví dụ, nếu nhà hàng kinh doanh cả vào đêm khuya, bạn có thể lựa chọn những bài nhạc nhanh hơn giúp làm tăng lưu lượng khách hàng lui tới. Mặt khác, các bản nhạc chậm có thể được chơi vào bữa trưa cuối tuần, giúp mọi người thong thả và thư giãn. Nếu nhà hàng muốn tạo ra không khí trò chuyện và giao lưu, có thể sử dụng một số bản jazz mượt mà để kích thích khách hàng cởi mở hơn.

Âm nhạc cũng có xu hướng tác động đến doanh thu của nhà hàng

Một công đoạn phức tạp nhưng đáng giá

Qua các thông tin vừa rồi, có thể bạn sẽ cảm giác rằng việc chọn nhạc nền cho nhà hàng là một quá trình phức tạp, tốn nhiều thời gian và đòi hỏi nhiều chất xám. Cảm giác đó hoàn toàn hợp lý. Điều này đơn giản vì âm nhạc cho nhà hàng phù hợp không chỉ giúp tạo ra và tăng cường bầu không khí bên trong, mà nó còn giúp bạn quản lý những thứ khác.

Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý nhà hàng của các chuyên gia

Khi lựa chọn đúng thể loại nhạc nền, nhà hàng có thể tác động đến hành vi mỗi khách hàng, tốc độ khách hàng lựa chọn món từ menu, gián tiếp lựa chọn độ tuổi của khách hàng, giúp bạn tiếp cận gần hơn với đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ, nhà hàng luôn mở những bài nhạc cổ điển thường đạt được sự ưu ái của những khách hàng từ độ tuổi trung niên với khung thu nhập cao hơn chẳng hạn.

Công đoạn phức tạp nhưng đáng giá

Nên có tư vấn từ những người hiểu biết

Tạo danh sách nhạc và chọn nhạc nền tại nhà hàng thường không phải việc mà chủ nhà hàng hoặc một nhân viên có thể tự làm. Sai lầm thường gặp nhất, theo những nhà tư vấn chuyên nghiệp, là các chủ nhà hàng lựa chọn nhạc theo sở thích thay vì cân nhắc hành vi của khách hàng. Họ có thể là chuyên gia trong việc lựa chọn nội thất hoặc thiết kế menu cho nhà hàng, nhưng âm nhạc lại nằm ngoài hiểu biết của họ.

Lời khuyên tốt nhất là nhà hàng nên tìm đến những người có chuyên môn và kinh nghiệm để tư vấn. Việc lựa chọn âm nhạc cho nhà hàng cần có kiến thức về tâm lý và cảm xúc của khách hàng. Ngoài ra, bạn cần cân nhắc đến việc âm nhạc đó có hoà hợp với chủ đề nhà hàng và không khí khách hàng muốn hướng đến hay không.

Lời khuyên tốt nhất là nhà hàng nên tìm đến những người có chuyên môn và kinh nghiệm để tư vấn

Âm nhạc cho từng thời điểm trong ngày

Làm sao để lựa chọn âm nhạc cho nhà hàng phù hợp nhất với từng thời điểm trong ngày? Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn!

- Ban ngày: Những giai điệu nhẹ và thú vị thường sẽ phù hợp nhất, nhưng âm nhạc ban ngày có thể phụ thuộc vào chủ đề của nhà hàng. Nhạc nền tươi sáng có thể giúp bầu không khí tích cực hơn cho các cuộc trò chuyện sôi nổi vào bữa sáng và bữa trưa, lại không ảnh hưởng các bữa ăn hoặc can thiệp vào các cuộc trao đổi của thực khách.

- Chiều tối: Là thời điểm vừa chấm dứt công việc và tinh thần mọi người vẫn còn sôi nổi. Thường khách hàng sẽ dùng một số đồ ăn nhẹ và một vài đồ uống thông thường để trao đổi các câu chuyện trong ngày. Các giai điệu nhạc sống động nhưng không quá chát chúa sẽ giúp thu hút khách hàng hơn và giúp họ lấy lại năng lượng sau 8 tiếng làm việc của một ngày.

Âm nhạc cho từng thời điểm trong nhà hàng

- Bữa tối: Nhạc jazz cổ điển là lựa chọn thích hợp cho nhạc nền của nhà hàng trong thời gian ăn tối. Âm nhạc lúc này cần sự nhẹ nhàng, dập dìu nhưng không quá buồn chán để vẫn giữ mọi người tươi tỉnh trong một không gian lãng mạn.

- Đêm khuya: Các giai điệu sôi động cho những bữa ăn khuya hoặc các khung giờ giảm giá là phù hợp nhất. Vào thời gian này, mọi người sẽ thích những thứ tạo cảm hứng thật lớn.

Xem thêm: Cách xây dựng menu món ăn trong nhà hàng

Nhạc nền cho các bầu không khí khác nhau

Bạn có thể tìm thấy âm nhạc cho bất cứ bầu không khí nào mong muốn

Âm nhạc thật sự là một thứ kỳ lạ. Bạn có thể tìm thấy âm nhạc cho bất cứ bầu không khí nào mong muốn. Sự thật là rất nhiều nhà hàng thay đổi âm nhạc tuỳ theo không khí phù hợp tại mỗi thời điểm trong ngày. Điều quan trọng là nhận thức được sự phù hợp theo từng không gian. Một vài ví dụ sau sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn:

- Nhà hàng gia đình: Tốt nhất là lựa chọn các thể loại nhạc đang thịnh hành nhưng không quá chát chúa, phù hợp với mọi người.

- Nhà hàng sang trọng: Món ăn cao cấp cần được thưởng thức trong không gian tinh tế và âm nhạc sang trọng. Những bài nhạc chậm và êm dịu sẽ cho phép thực khách thưởng thức món ăn từ tốn và cảm nhận nhiều hơn.

- Nhà hàng đồ nướng: Âm nhạc tràn đầy năng lượng và vui vẻ là phù hợp nhất. Nướng đồ, cụng ly và thưởng thức, dĩ nhiên là cần sự hào hứng rồi.

- Lounge: Âm nhạc mang tính thư giãn và len lỏi sẽ lý tưởng cho một buổi tối xả hơi.

Như bạn thấy, trải nghiệm của khách hàng tại nhà hàng sẽ không chỉ gói gọn trong việc ăn và uống. Mặc dù có thể họ không ý thức được, nhưng một trải nghiệm hoàn chỉnh của khách hàng sẽ đến từ rất nhiều yếu tố như lòng hiếu khách của nhân viên, danh sách âm nhạc chơi trong nhà hàng, thiết kế nội thất bên trong, kể cả quá trình gọi món và thanh toán chuyên nghiệp cũng đều có ảnh hưởng đến cảm nhận của thực khách. Đừng ngần ngại tìm hiểu một phần mềm quản lý nhà hàng thật chất lượng để đảm bảo hình ảnh nhà hàng luôn chuyên nghiệp với khách hàng nhé.

DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG CHUYÊN NGHIỆP MIỄN PHÍ 14 NGÀY

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng

Share this:

Tags: phần mềm quản lý nhà hàng, phần mềm bán hàng, âm nhạc cho nhà hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi