Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

CHỦ QUÁN ĂN, CAFE, TRÀ SỮA HỐT BẠC NHỜ THÓI QUEN ĂN UỐNG THỜI CÔNG NGHỆ

CHỦ QUÁN ĂN, CAFE, TRÀ SỮA HỐT BẠC NHỜ THÓI QUEN ĂN UỐNG THỜI CÔNG NGHỆ

Hoàng Khôi Phạm

Đã qua rồi thời muốn ăn thì phải lăn ra quán. Ngày nay, người Việt Nam, đặc biệt là dân văn phòng đã thay đổi thói quen ăn uống theo hướng có lợi hơn cho cả người bán lẫn người mua. Công nghệ hiện đại đã được áp dụng để rút ngắn khoảng cách địa lý, tiết kiệm thời gian và thậm chí còn giúp chủ quán lời nhiều hơn trong khi thực khách lại mua được món ăn với giá hời.

42629097_730776853943726_8148037961103966208_o

Đó chẳng phải phép màu, cũng chẳng có gì xa lạ với chúng ta, đây chính là kết quả của việc thay đổi thói quen ăn uống của khách hàng trong thời kỳ công nghệ 4.0. Cuộc sống bận rộn hơn, thời tiết nóng hơn, khiến khách hàng chẳng muốn bước ra đường, họ cần một phương án tối ưu để vừa được ăn ngon, vừa tránh được nắng nóng và chẳng cần phải chen chúc, chờ đợi tại các quán ăn đông nghẹt khách.

Nở rộ ứng dụng giao hàng tận nơi

Trở về cách đây 4 năm, khái niệm giao hàng tận nơi trong lĩnh vực ăn uống chỉ gói gọn trong việc các quán ăn thuê nhân viên chuyên giao hàng trong bán kính 5km trở xuống. Đặc biệt, để được giao hàng thì thực khách phải mua nhiều, hoá đơn phải có giá trị cao chứ chẳng quán nào đủ shipper để đi giao lắt nhắt cho các đơn hàng giá trị dưới 100.000đ cả.

Xem thêm: Nhân đôi lợi nhuận nhờ giao hàng tận nơi khi kinh doanh nhà hàng

quan-dong-shipper

Ngày nay, đứa trẻ 10 tuổi cũng dễ dàng liệt kê được các ứng dụng giao đồ ăn tận nơi như Now, GrabFood, Go-Food. Dễ hiểu thôi, chỉ cần bước ra một quán trà sữa gần nhà thì bọn trẻ đã dễ dàng bắt gặp các anh, các chú, các bác shipper mặc áo xanh, áo đỏ đang chen chúc nhau tại quầy order rồi.

Có cung thì ắt có có cầu, dù trước đây khái niệm giao đồ ăn tận nơi còn khá xa lạ nhưng với các tuyệt chiêu thu hút user từ các ông lớn này thì chẳng có gì là không thể. Họ đốt tiền bằng cách tạo ra nhiều ưu đãi, giúp khách hàng đặt được đồ ăn, thức uống với giá hời, thấp hơn khoảng 25-50% so với việc mua trực tiếp tại cửa hàng. Khách thấy được lợi thì đặt thử 1 lần, 2 lần rồi dần dần thành thói quen luôn.

Đặt hàng theo nhóm

Càng đông càng vui không phải lý do chính dẫn đến thói quen đặt hàng theo nhóm. Mà điều quan trọng nhất chính là đặt chung để cùng chia tiền ship. Nếu phí giao hàng là 30.000đ mà chỉ có 3 người đặt thì mỗi người phải chịu đến 10.000đ tiền ship. Thay vào đó, nếu rủ rê thêm bạn bè, đồng nghiệp cùng "ăn chung cho vui" thì có khi mỗi người chỉ phải chịu tầm 2.000đ đến 3.000đ tiền ship thôi.

170205startrinh-1

Bên cạnh đó, các ứng dụng đặt hàng còn có một chiêu bài giúp tăng hiệu quả marketing chính là áp dụng các khuyến mãi lớn cho đơn hàng giá trị cao. Tức là khách hàng đặt càng nhiều thì càng được hưởng lợi nhiều. Tất nhiên 1-2 người không thể uống được 10 ly trà sữa, nên mặc nhiên họ sẽ rủ người cùng đặt chung, và thế là thương hiệu Now, GrabFood và Go-Food nghiễm nhiên tiếp cận được nhiều người hơn.

Cứ ăn rồi sẽ uống

Một trong những thói quen khác của thực khách ngày nay chính là "Cứ ăn rồi sẽ uống - Cứ uống rồi sẽ ăn". Điều này vốn dĩ khá quen thuộc vì ăn no thì phải có trà sữa uống mới trọn vẹn bữa ăn. Chẳng có gì mới lạ, thế sao yếu tố này lại được nhắc đến?

Xem thêm: Các món nào đang bán chạy nhất trong menu quán trà sữa? 

Master-KV_Mobile_800x600-min

Tiếp nối theo thói quen đặt hàng theo nhóm thì nhu cầu tìm một quán có bán cả đồ ăn lẫn nước uống bỗng dưng tăng vọt. Vì sao? Vì cả nhóm 10 người chắc chắn sẽ có tầm 5 người muốn ăn và 5 người muốn uống chứ hiếm khi cả 10 người chỉ đều muốn ăn hoặc uống.Vậy là chúng ta chẳng phải thắc mắc gì khi các quán có menu đầy đủ các món nóng - lạnh lúc nào cũng tấp nập đơn đặt hàng đúng không?

Một đồng khuyến mãi - bốn đồng lời

Khách hàng là thượng đế, khách hàng chuộng khuyến mãi thì chủ quán chỉ việc giảm giá thôi. Đây là cơ hội để các quán ăn, quán nước mặt bằng nhỏ vươn mình mạnh mẽ. Thay vì chi trả tiền cho các mặt bằng rộng hơn thì họ có thể dùng số tiền đó để giảm giá, khuyến mãi cho khách.

Xem thêm: 5 lỗi sau sẽ khiến chương trình khuyến mãi đi vào ngõ cụt

59727036_2257278011213396_5809606904711741440_n

Các quán có khuyến mãi lớn thường sẽ được ưu tiên hiển thị ở các vị trí đầu tiên trên ứng dụng đặt đồ ăn, vì thế, càng mạnh tay giảm giá thì chủ quán càng tiếp cận được nhiều khách hàng. Từ đó, cơ hội tăng doanh thu sẽ nắm chắc trong lòng bàn tay.

Giao hàng nhanh - một món cũng giao

So với phương án giao hàng truyền thống thì việc hợp tác với các ứng dụng đặt đồ ăn còn giúp chủ quán tiếp cận được một lượng khách hàng mà lúc trước mình đã bỏ lỡ. Đó chính là những người không ngại phí ship cao, họ quá bận rộn nên chỉ cần được giao hàng tận nơi và nhanh chóng thay vì phải đích thân đến quán.

dsc_0626-min-16524010

Bài toán về sự tiện lợi đã được giải đáp dễ dàng nhờ áp dụng công nghệ hiện đại. Với đội ngũ shipper đông đảo từ Now, GrabFood hay Go-Food thì dù khách hàng đặt chỉ 1 món thì vẫn luôn có người giao trong vòng chưa tới 30 phút. Chủ quán chỉ cần chế biến thôi, còn lại cứ để các nhân viên giao hàng thời công nghệ lo!


Sự thay đổi thói quen ăn uống thời công nghệ của khách hàng đã mang lại nhiều cơ hội cho các chủ quán ăn, cafe, trà sữa. Song song đó, các chủ quán cũng phải đối mặt với không ít rủi ro trong khâu quản lý doanh thu, lợi nhuận, nguyên liệu, đơn đặt hàng,... Nếu còn đang loay hoay chưa biết phải quản lý thế nào cho hiệu quả và hạn chế tối đa tình trạng thất thoát, bạn hãy tham khảo ngay 14 ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng MAYBANHANG.NET!

New Call-to-action


 

Share this:

Tags: phần mềm quản lý quán ăn, phần mềm quản lý quán cafe, phần mềm quản lý quán trà sữa

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi