Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

Có nên bỏ công việc ổn định để mở quán café?

Có nên bỏ công việc ổn định để mở quán café?

TH

Bạn đang trong những năm tháng đẹp nhất của tuổi trưởng thành. Sau một thời gian làm ổn định ở một công ty với mức lương tốt và vị trí kha khá cùng với một khoản tiền tích lũy trong ngân hàng, có thể bạn đã yên ổn với “ngôi nhà và những đứa trẻ”... Tất cả đều tốt đẹp và yên bình…

mo-quan-cafe 1.jpg

Rồi một ngày, và nhiều ngày sau đó, bạn cảm thấy vẫn còn điều gì đó trong lòng thôi thúc bạn. Đó là tiếng nói của sự tự do, ước mơ muốn làm chủ, khát khao tự khẳng định mình….

Bạn muốn mở một quán café!

Đơn giản vì  bạn muốn làm kinh doanh; có thể là cả vì bạn thích uống café . Theo số liệu thống kê thì mỗi năm người Việt Nam tiêu thụ khoảng 1,7 tỷ ly café – một thị trường quá lớn để bạn có thể tham gia mà không sợ đất chật người đông. 

có nên mở quán cafe

Nhưng cũng không ít tấm gương thất bại, những cửa hàng nhỏ lẻ cho đến cả các “ông lớn” trong ngành như The Kafe, Gloria Café… đã “ngã ngựa”. Bạn có thể gặp rủi ro và mất mát.

Hãy khoan nộp đơn xin nghỉ việc để theo đuổi giấc mơ café của mình, hãy trả lời những câu hỏi sau một cách cẩn thận để bạn không bị mắc sai lầm nhé!

  1. 1. Sự thay đổi này có làm bạn hạnh phúc hơn?

Nhiều khi người ta thường không quý trọng những gì mình có. “Đứng núi này trông núi nọ” là tâm lý của rất nhiều người khi đã quá quen với công việc hiện tại và cảm thấy nhàm chán. Hãy cố tìm niềm vui trong những gì bạn có, đừng chịu đựng rồi cảm thấy bức bối. Việc trở thành ông chủ đem lại nhiều áp lực và đau khổ hơn là cảm giác sung sướng. Nếu bạn không thể chắc chắn việc làm chủ sẽ làm bạn hạnh phúc hơn bây giờ thì đừng nghĩ đến việc nghỉ việc.

có nên bỏ việc để kinh doanh quán cafe

  1. 2. Bây giờ có phải là thời điểm đúng để bắt đầu?

Nếu gia đình bạn đang có những thay đổi lớn như chào đón đứa con sắp sinh, cha mẹ già bệnh nặng thì hãy nên lo toan cho mọi việc chu toàn trước khi bỏ việc. Gia đình nên có sự ổn định, ít nhất là về mặt tài chính hay tâm lý khi bạn bắt đầu sự nghiệp riêng của mình. Đừng để các hóa đơn không được thanh toán, vợ con hoang mang bối rối khi bạn mải mê với giấc mơ của riêng mình.

mo-quan-cafe .jpg

  1. 3. Bạn cần bao nhiêu tiền?

Nên nhớ số tiền bạn đầu tư cho giấc mơ sẽ phải chi trả cho tất cả công việc kinh doanh trong vòng một khoảng thời gian nhất định, có thể 6 tháng đến 1-2 năm tùy mô hình kinh doanh cho đến khi quán café của bạn hoạt động ổn định và có lãi. Và bạn cũng phải dành một khoản cho chi phí sinh hoạt gia đình khi bạn không còn nhận lương hàng tháng như trước nữa.

mo-quan-cafe  4.jpg

  1. 4. Gia đình và bạn bè có ủng hộ giấc mơ này của bạn?

Gia đình giúp bạn cân bằng khi gặp những áp lực, khó khăn trong công việc. Bạn bè giúp bạn hiểu chính mình: bạn đang thực hiện giấc mơ thực sự hay chỉ đang cố trốn chạy khỏi thực tại? Hãy chia sẻ với những người mà bạn có thể tin tưởng để có được sự cổ vũ cũng như lời khuyên tốt cho sự lựa chọn của mình.

mo-quan-cafe  5.jpg

  1. 5. Bạn có sẵn sàng thay đổi chính mình?

Sẽ không có cảnh “sáng cắp ô đi, tối cắp ô về” hay ngày làm việc 8 tiếng như trước. Thời gian làm việc nhiều hơn, áp lực lớn vì bạn đang phải tiêu tiền của chính mình, bạn phải kỷ luật và làm việc một mình nhiều hơn. Bạn có sẵn sàng cho những điều này?

mo-quan-cafe 8.jpg

  1. 6. Bạn còn thiếu những kĩ năng gì?

Là chủ, bạn không nhất thiết phải là Mr.”Biết tuốt” nhưng có những kĩ năng tối thiểu bạn phải giắt túi phòng khi nhân viên nghỉ việc mà chưa tuyển được người thay thì bạn vẫn có thể “xắn tay áo” vào mà thay thế. Nhiều khi quán đông, nhân viên không xoay xở được là ông chủ phải nhảy vào pha café, bưng bê hay dắt xe máy là chuyện thường tình.

mo-quan-cafe  6.jpg

 Còn những kĩ năng của người quản lý thì bắt buộc bạn phải biết như quản lý nhân sự, sổ sách, đàm phán với nhà cung cấp hay quan hệ với chính quyền… 

  1. 7. Có bắt buộc phải nghỉ việc hay bạn có thể vừa đi làm bình thường mà vẫn quản lý từ xa quán café của mình?

Đây là một bước đi an toàn được nhiều người lựa chọn. Có thể quán café của bạn sẽ không có sự phát triển mạnh như khi bạn dốc hết 100% thời gian và công sức cho nó nhưng nó sẽ không “dễ chết” nếu không có bạn ở bên.

Nếu bạn có những bước đi cẩn thận chuẩn bị cho quán như một địa điểm hợp lý, kế hoạch bán hàng và quảng cáo tốt, nhân viên tin tưởng… thì bạn có thể yên tâm đến 60-70%.

Ngoài ra, phần mềm quản lý quán café sẽ là công cụ đắc lực giúp bạn có thể theo dõi từ xa hoạt động của quán như doanh số bán hàng, báo cáo doanh thu, lỗ lãi hàng ngày, nợ nhà cung cấp bao tiền, hàng tồn trong kho còn bao nhiêu… Đặc biệt là những báo cáo này được cập nhật liên giúp bạn “Nắm cửa hàng trong lòng bàn tay” – còn gì phải lo ngại nữa?

Nếu bạn còn nghi ngại, hãy dùng thử 14 ngày miễn phí để biết được tính năng của phần mềm giúp bạn quản lý quán café từ xa như thế nào nhé!

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý quán cafe

 Chúc bạn có những quyết định đúng đắn và cho dù sự lựa chọn của bạn là thế nào, bỏ việc hay không thì chúc quán café của bạn vẫn ăn nên làm ra và ước mơ của bạn vẫn thành hiện thực. Chúc bạn thành công!

Mời các bạn tham khảo những bài viết dành cho chủ quán cafe dưới đây:

- Quản lý quán cafe hiệu quả tránh thất thoát

- Sản phẩm công nghệ dành cho khách hàng trong quán café

Share this:

Tags: phần mềm quản lý quán cafe, phần mềm quản lý bán hàng, kinh doanh quán cafe, mở quán cafe

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi