Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

ĐƠN GIẢN, KHÁC BIỆT VÀ BẠN SẼ KINH DOANH THÀNH CÔNG!

ĐƠN GIẢN, KHÁC BIỆT VÀ BẠN SẼ KINH DOANH THÀNH CÔNG!

Mai Linh

Thời đại công nghệ lên ngôi đôi khi cũng là con dao hai lưỡi sắc lẹm, vô tình khiến chúng ta bị "máy móc hóa" và cứ thế lặp đi lặp lại những thứ nhàm chán mỗi ngày. Đó là một phần lý do vì sao bạn thấy ngoài kia, những mô hình kinh doanh nhìn cứ tưởng "anh em song sinh" mọc lên ồ ạt như nấm sau mưa.

Sự khác biệt kiến tạo thành công

Thật ra trong kinh doanh, bạn không nhất thiết phải đẩy ý tưởng của mình lên mức tối tân và to lớn nhất có thể để với đến thành công đâu. Đó là con đường quá chật rồi. Đi từ những điều đơn giản và khác biệt, ít người nghĩ tới, hoặc bạn cũng kinh doanh như mọi người nhưng thay đổi góc nhìn một chút thì chuyện kinh doanh thành công sẽ không phải là điều gì đó quá xa vời. Những câu chuyện dưới đây sẽ chứng minh cho bạn thấy.

1. Bán hàng không lợi nhuận suốt 1 năm trời - năm thứ 2 đạt lợi nhuận hơn 1 triệu yên/ngày

Đây là câu chuyện kinh doanh thành công truyền được cảm hứng cho rất nhiều người. Đúng là kinh doanh thì ai chẳng muốn mình có lợi nhuận, vậy mà ông Shimamura Yoshio đã liều mình chịu lỗ tận 1 năm trời, để rồi thu trái ngọt và tạo hẳn một hiệu ứng trên đất Nhật, thậm chí là lan tỏa sang nước ngoài. 

Buổi đầu, ông chỉ là nhân viên bán hàng đơn thuần. Sau đó, ông đổi sang làm nghề buôn bán dây thừng. Nhưng điều đặc biệt là ông đã áp dụng phương pháp bán hàng nguyên giá. Tức là ông lấy hàng ở nhà máy sản xuất dây thừng với giá bao nhiêu thì sẽ bán lại y nguyên giá đó cho các nhà máy thu mua lại. Và vì thế, các đơn đặt hàng ngày một nhiều lên khi tiếng tăm "dây thừng của Shimamura rẻ" được biết đến rộng rãi. 

Thuật bán hàng nguyên giá nổi tiếng Nhật Bản

Khi đó, ông mới chính thức bắt đầu kế hoạch của mình. Ông cầm những hóa đơn lấy hàng của xưởng sản xuất để đi đến từng nhà máy đặt hàng của ông và nói: "Cho đến hôm nay, tôi không lấy một đồng tiền lời nào của các vị. Nhưng nếu cứ tiếp tục phục vụ như thế này thì tôi chỉ còn cách phá sản mà thôi". Sau đó, các khách hàng đã tình nguyện nâng giá giao hàng lên một chút cho ông có lời. 

Tiếp đó, ông lại đến nhà máy sản xuất dây thừng để thương lượng: "Các ông bán cho tôi mỗi sợi 0.5 yên, tôi vẫn luôn bán nguyên giá cho người khác, nên mới có rất nhiều đơn đặt hàng như bây giờ. Nhưng nếu cứ tiếp tục bán nguyên giá thì tôi sẽ phá sản mất". Thế là phía nhà máy không chút do dự mà hạ giá bán cho ông, mỗi sợi chỉ còn 0.45 yên. 

Tuyệt chiêu bán hàng Shimamura

Theo tính toán khi đó, mỗi ngày ông Shimamura giao đến 10 triệu sợi dây thừng, và con số lợi nhuận thu về là 1 triệu yên Nhật. Điều gì đến cũng đến, ông đã sớm trở thành người kinh doanh nổi tiếng tại đất nước mặt trời mọc và phương pháp của ông cũng được nhiều người học hỏi với cái tên "Thuật bán nguyên giá Shimamura Yoshio”.

Bạn thấy đấy, nếu chỉ đơn giản ai cũng đặt lợi nhuận lên làm tiêu chí hàng đầu trong kinh doanh, và cứ thế mòn mỏi mỗi ngày chỉ để tìm cách kiếm lời thì... chán chết đi được. Tất nhiên để làm được như ông Shimamura, bạn cần có sự can đảm và một số vốn ban đầu không nhỏ, nhưng chẳng phải rất đáng để thử sao? Điều khác biệt tạo nên thành công đặc biệt mà! 

Xem thêm: Chốt deal "cái rẹt" nhờ mẹo thuyết phục khách hàng này! 

2. Kinh doanh bánh phồng tôm, thu tiền tỷ mỗi ngày! 

Bạn thử ra một quán tạp hóa mà xem, đảm bảo sẽ hoa mắt với hàng loạt loại snack khác nhau từ các thương hiệu trong và ngoài nước. Cho nên nếu bây giờ cũng đi theo kinh doanh snack thì hơi mệt đấy. Trong khi đó, món bánh tưởng chừng như chỉ để ăn chơi cho vui lại trở thành thương hiệu nức tiếng, đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu đã giúp công ty cổ phần xuất nhập khẩu Sa Giang và công ty cổ phần thực phẩm Bích Chi thu về tiền tỷ mỗi ngày.  

Ý tưởng kinh doanh đơn giản nhưng hiệu quả

Đi lên từ ý tưởng đơn giản, nhiều người bảo họ kinh doanh làm gì mấy thứ vặt vãnh chẳng ai mua, thế mà họ lại đạt lợi nhuận ngoài mong đợi. Trong năm 2017 vừa qua, Sa Giang đạt doanh thu 289 tỷ đồng, Bích Chi đạt 454 tỷ đồng, giữ mức tỷ suất lợi nhuận ròng luôn trên 10% trong nhiều năm liền. Dù về sau, cả hai công ty đều mở rộng sản xuất và đưa ra thị trường các sản phẩm như hủ tiếu, phở bò, bánh tráng,... nhưng họ đều giữ bánh phồng tôm là sản phẩm chủ lực, chiếm trên 90% doanh thu mỗi năm cho công ty. 

Nếu chưa biết đến câu chuyện này, tự nhiên có người bảo bạn mở công ty kinh doanh bánh phồng tôm đi, có phải bạn cũng sẽ vô cùng ngạc nhiên với một ý tưởng điên rồ vậy không? Nhưng mọi thứ đều có thể giúp bạn làm giàu, dù là điều nhỏ nhặt thường nhất. 

3. Một câu nói đơn giản quyết định doanh thu toàn bộ cửa hàng 

Thêm một câu chuyện kinh doanh thành công chỉ nhờ một bí quyết nhỏ, bạn sẽ thấy lời nói có sức mạnh đến nhường nào. Hai cửa hàng cháo đều mở ra kinh doanh sản phẩm như nhau, ở vị trí gần nhau, quy mô tương tự nhau và lượng khách họ có cũng gần như bằng nhau. Vậy mà chỉ sau một thời gian rất ngắn, cửa hàng B thu về doanh thu cực khủng trong khi cửa hàng A vẫn cứ bình bình ở một mức nhất định. 

Bí quyết thành công đơn giản từ cửa hàng bán cháo

Bí quyết nói ra sẽ khiến nhiều người bật cười. Khi khách đến cửa hàng A để mua cháo, họ được phục vụ cực kỳ nhiệt tình, và khi múc cháo, nhân viên sẽ luôn hỏi "Anh/chị có muốn thêm trứng không ạ?". Tùy theo nhu cầu của khách mà họ trả lời có hoặc không. Cũng cùng muốn bán được thêm trứng, nhưng nhân viên B sẽ hỏi khách hàng như thế này: "Anh/chị muốn thêm một hay hai trứng ạ?". Thế là người thích trứng sẽ chọn hai, người không thích thì chỉ chọn một. Tất nhiên vẫn có trường hợp khách hàng không cần trứng nhưng rất ít thôi. 

Xem thêm: Mới kinh doanh, làm sao để có lượng khách hàng nhất định? 

Đến đây chắc bạn cũng hiểu vì sao doanh thu cửa hàng B lớn hơn cửa hàng A rất nhiều rồi nhỉ? Số trứng mà họ bán được kèm theo cháo là rất nhiều chỉ vì thay đổi cách mời chào mà thôi. Trong tâm lý học, người ta gọi đây là "hiệu ứng thả neo", tức là khi một khách hàng đang phân vân để đưa ra quyết định thì họ sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi thông điệp đầu tiên mà họ nghe được. Lúc này, khách đến cửa hàng B sẽ chọn một hoặc hai trứng, kiểu gì cũng là mua trứng cả! 

Tăng lợi nhuận kinh doanh nhờ phần mềm bán hàng maybanhang.net

Rất nhiều cửa hàng đã bắt đầu áp dụng chiêu thức này và hỏi khách hàng "Anh/chị dùng cafe hay nước giải khát ạ?" thay cho câu "Anh/chị có muốn gọi thêm nước uống gì không?". Thật đơn giản nhưng hiệu quả, đúng không? 

Xem thêm: Bỏ qua mẹo hay này, bạn làm sao lấy lòng khách hàng? 

Bạn thấy đó, không cần một sản phẩm cầu kỳ, không cần một mẹo bán hàng cao siêu thì họ vẫn thành công. Hãy ngẫm nghĩ những câu chuyện này kỹ càng một chút, áp dụng vào trường hợp cụ thể của riêng mình để cho ra những cách thức kinh doanh thành công nhé.

Đừng quên cánh tay phải đắc lực cho mọi cửa hàng hiện nay - phần mềm bán hàng chuyên nghiệp, giúp quản lý từ hàng hóa, doanh thu cho đến nhân viên nhé! Thử tham khảo 14 ngày dùng thử miễn phí phần mềm bán hàng MAYBANHANG.NET, tôi tin bạn sẽ mỉm cười hài lòng ngay thôi. 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG MAYBANHANG.NET

New Call-to-action

Share this:

Tags: phan mem ban hang, Khởi nghiệp kinh doanh, phần mềm bán hàng, kinh doanh thành công

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi