Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

GIẢI MÃ 6 NGUYÊN NHÂN KINH DOANH NHÀ HÀNG CHƯA THÀNH CÔNG

GIẢI MÃ 6 NGUYÊN NHÂN KINH DOANH NHÀ HÀNG CHƯA THÀNH CÔNG

Hoàng Khôi Phạm

Ngày nay, những buổi tiệc họp mặt bạn bè, người thân tại nhà hàng đang ngày càng trở nên phổ biến. Vì thế, hàng ngàn nhà hàng đã được khai trương trong hơn 2 năm qua. Không ít người kinh doanh thành công, có được lượng khách hàng đông đảo, doanh thu ổn định. Thế nhưng cũng có nhiều người đành ngậm ngùi từ bỏ giấc mơ ông chủ nhà hàng chỉ sau vài tháng kinh doanh ế ẩm. Sau một thời gian tìm hiểu, MAYBANHANG.NET đã tổng hợp được 6 nguyên nhân khiến cho việc kinh doanh nhà hàng chưa thành công.

1. Mặt bằng chưa tốt, không gian thiếu sự thoải mái

Mặt bằng là yếu tố đầu tiên ảnh hưởng đến doanh số nhà hàng. Mặt bằng tốt, ở nơi có nhiều người qua lại, gần các công ty, khu dân cư sẽ là ưu điểm để thu hút được nhiều khách hàng. Có nhiều trường hợp chủ nhà hàng muốn giảm bớt chi phí nên chọn mặt bằng rẻ, ở những nơi ít dân cư, xa trung tâm thành phố. Cuối cùng, họ phải đóng cửa sau 2-3 tháng kinh doanh vì không đủ lượng khách để duy trì nhà hàng.

Bên cạnh đó, diện tích và không gian của nhà hàng cũng là vấn đề bạn cần cân nhắc kỹ. Thông thường, diện tích nhà hàng tối thiểu phải đạt 150m2. Bàn ghế cần được bố trí sao cho có không gian riêng tư, có khu vực bàn lớn cho nhóm đông người. Đồng thời, nhà hàng cũng cần được trang trí theo một phong cách thống nhất và đậm tính nghệ thuật để tạo cho khách hàng trải nghiệm tuyệt vời nhất.

Nha hang co khong gian tot se kinh doanh thuan loi

2. Menu thiếu sự đa dạng, giá cả không phù hợp

Menu có quá ít món sẽ tạo cho khách cảm giác nhàm chán. Khi khách đi theo nhóm đông người, mỗi người một sở thích khác nhau, nếu như menu chỉ đáp ứng được sở thích của một nửa thành viên trong nhóm thì họ sẽ không ghé quán lần thứ hai.

Menu quá nhiều món sẽ gây khó khăn cho khách trong việc lựa chọn, làm thiếu đi nét đặc trưng của nhà hàng. Hơn nữa, ngoài việc đầu bếp phải biết chế biến nhiều món, nhà bếp cũng phải tích trữ nhiều nguyên liệu hơn, tồn lâu ngày bị hư sẽ gây thiệt hại chi phí cho quán.

Bên cạnh đó, giá cả món ăn cũng cần phù hợp với mức sống của người dân và có sức cạnh tranh với các đối thủ lân cận.

3. Món ăn không ngon, không có nét đặc trưng

Một nhà hàng đông khách chắc chắn phải có món ăn ngon. Nếu món ăn không ngon, kém đặc sắc, khách sẽ khó lòng đến ủng hộ nữa. Vì thế, bạn cần tuyển chọn đầu bếp lành nghề, nấu ăn chuyên nghiệp và có thể linh hoạt chế biến món ăn theo nhu cầu thực khách. Ngoài ra, nhà hàng có nét đặc trưng riêng biệt sẽ dễ dàng gây ấn tượng trong lòng khách hàng. Nét đặc trưng đó có thể đến từ phong cách trang trí, cách chào hỏi hay đơn thuần chỉ là các món ăn đặc sản được chế biến theo công thức riêng của quán.

Mon an ngon la bi quyet kinh doanh nha hang thanh cong

4. Không chú trọng khuyến mãi, tích điểm

Trong ngày đầu khai trương, một chương trình khuyến mãi hấp dẫn sẽ thu hút thực khách đến thưởng thức các món ăn và trải nghiệm cách phục vụ của nhà hàng. Việc tạo thẻ thành viên để nhận ưu đãi cũng cần được xem xét nếu bạn muốn giữ chân khách hàng trung thành. Bạn có thể áp dụng chương trình mỗi ngày giảm giá một món cố định cho khách có thẻ thành viên. Ngoài ra, tích điểm cũng là một hình thức hay để khách thường xuyên đến ủng hộ nhà hàng.

tich diem giup giu chan khach hang trung thanh

5. Chưa thiết lập quy trình phục vụ chuẩn

Liệu khách hàng có quay lại nếu trong lần đầu tiên ghé nhà hàng họ không hài lòng về quy trình phục vụ? Những điều sau có thể làm khách hàng không hài lòng:
♦ Bước vào nhà hàng không có nhân viên chào đón và hướng dẫn chỗ ngồi.
♦ Phải ngồi chờ lâu mới có nhân viên đến order.
♦ Phục vụ mang nhầm món cho khách.
♦ Nhân viên không tận tình phục vụ, khách cần thì không thấy nhân viên đâu.
♦ Lúc thanh toán bị sai sót trong tổng tiền.

Thu hút khách hàng là điều không dễ dàng, giữ chân được họ lại càng khó hơn. Hơn 60% doanh thu của các nhà hàng đến từ những khách hàng trung thành. Vì vậy, bạn cần chuẩn hóa quy trình phục vụ của nhà hàng để khách có được trải nghiệm tuyệt vời nhất. Sau 6 năm làm việc cùng các chủ nhà hàng trên khắp cả nước, các chuyên gia của MAYBANHANG.NET đã đúc kết được một quy trình phục vụ chuẩn để bạn tham khảo:

Quy trinh phuc vu chuan cho nha hang

5. Chưa tối ưu quy trình quản lý

Nếu nhà hàng đã có quy trình phục vụ chuẩn nhưng nhân viên không tuân theo thì cũng không thể kinh doanh thành công. Vì thế, bạn cần tối ưu hóa quy trình quản lý nhân viên, đưa ra những chính sách, đãi ngộ phù hợp với công sức của họ. Đồng thời, khâu tuyển dụng, đào tạo và kiểm soát hoạt động của nhân viên cũng cần được thực hiện nghiêm túc.

Song song với việc quản lý nhân viên, bạn cũng cần quản lý tốt nguyên liệu và doanh thu, tránh tất cả thất thoát có thể xảy ra. Bạn có thể dùng phần mềm quản lý nhà hàng để nắm bắt được chính xác tồn kho nguyên liệu. Khi một món ăn được bán ra, phần mềm sẽ tự động trừ các nguyên liệu tương ứng theo đúng định lượng bạn đã cài đặt trước. Bên cạnh đó, tính năng in hóa đơn của phần mềm sẽ giúp bạn giảm tuyệt đối các thất thoát về doanh thu. Vì khi in hóa đơn, doanh thu lập tức được cập nhật lên phần mềm. Bạn có thể tin chắc rằng nhân viên luôn phải in hóa đơn khi dán câu khẩu hiệu “Quý khách sẽ được miễn phí nếu không nhận được hóa đơn” tại các nơi dễ nhìn thấy.

in hoa don de giam toi da that thoat

Ngoài ra, phần mềm còn giúp bạn dễ dàng theo dõi các báo cáo doanh thu, lợi nhuận, tra cứu hóa đơn ngay trên laptop hoặc điện thoại. Nếu sở hữu chuỗi nhiều nhà hàng, bạn vẫn dễ dàng nắm bắt được tình hình hoạt động của từng chi nhánh để đưa ra các chiến lược kinh doanh đúng đắn.


Chỉ với 6 nguyên nhân trên, chắc chắn bạn đã rút ra được rất nhiều bài học kinh nghiệm quý giá cho bản thân khi lựa chọn con đường kinh doanh nhà hàng. MAYBANHANG.NET gửi tặng bạn 14 ngày dùng miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng. Hãy đăng ký ngay để sớm hoàn thiện các giải pháp giúp nhà hàng kinh doanh hiệu quả hơn nhé.

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng
Share this:

Tags: cách quản lý nhà hàng, hoa don nha hang, in bep nha hang, kinh doanh nha hang, kinh nghiệm quản lý nhà hàng, nhà hàng, Quản lý nhà hàng, kinh nghiệm quản lý nhân viên nhà hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi