Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

GẶP KHÓ KHĂN ĐỂ TĂNG LỢI NHUẬN CHO QUÁN CAFE CỦA BẠN?

GẶP KHÓ KHĂN ĐỂ TĂNG LỢI NHUẬN CHO QUÁN CAFE CỦA BẠN?

Lâm Nguyễn

Mơ ước một ngày nào đó sở hữu được một quán cafe của riêng mình có lẽ là mong muốn chung của nhiều người. Cũng có thể bạn đã sở hữu một quán cafe rồi nhưng đang vật lộn để thoát khỏi giai đoạn bù lỗ và đem về thêm nhiều lợi nhuận. Thực tế việc sở hữu một quán cafe là một giấc mơ… không chỉ về cafe.

Giấc mơ về quán cafe không chỉ dừng lại ở cafe

Khi bạn bắt tay vào mở một quán cafe, bạn không còn nằm trong vùng an toàn của giấc mơ nữa. Khó khăn về chiến lược, nhân sự và tiền nong sẽ luôn đè nặng lên bạn. Nếu bạn nghĩ rằng kinh doanh là một cuộc chơi, thì rất tiếc phải báo cho bạn rằng trò chơi này có độ khó cực cao.

Tuy vậy, bạn cũng không nên quá lo lắng và để mất tinh thần với con đường phía trước. Bất kể bạn và quán của bạn đang ở đâu, luôn có những thứ giúp bạn tăng lợi nhuận cho quán cafe của mình, ví dụ như những điều mà chúng tôi chia sẻ bên dưới chẳng hạn.

Xem thêm: 5 nhóm khách hàng sẽ đến quán cafe của bạn

1. Tạo ra thương hiệu của bạn

Bỏ ngay suy nghĩ là thương hiệu chỉ dành cho những chuỗi cafe lớn đi. Dù bạn đã hoặc chưa kịp nhận thức về nó, bất cứ khi nào một khách hàng bước vào cửa, trong suy nghĩ của họ đã hình thành những hình ảnh về quán cafe của bạn - một dạng thương hiệu đơn giản.

Xây dựng thương hiệu sẽ đem lại nhiều lợi ích lâu dài cho quán cafe

Thương hiệu sẽ truyền đạt những gì quán cafe của bạn đang hướng đến, ví dụ như gửi một thông điệp về chất lượng sản phẩm của quán bạn. Nó giúp bạn tập trung năng lượng và nguồn lực vào một điều mấu chốt, mang đến cho khách hàng của bạn một điểm kết nối với cửa hàng, và từ đó tạo ra ấn tượng về thương hiệu của bạn với mỗi người.

Thương hiệu của bạn nên gắn liền với mọi thứ bạn tạo ra, tôi nhấn mạnh là mọi thứ. Từ logo của quán cho đến thiết kế trong quán, từ việc đóng gói sản phẩm cho đến trang fanpage và các phương tiện truyền thông xã hội khác. Hãy tạo ra một thương hiệu chất lượng, gắn kết trên tất cả những gì liên quan đến bạn và quán cafe của bạn để thu hút khách hàng.

Thương hiệu giúp quán cafe của bạn khác biệt với những quán khác

Xem thêm: Từ thử nghiệm starbucks đến tương lai các quán cafe

2. Tìm phân khúc có thể tăng lợi nhuận cho quán cafe

Bạn đang có những gì khiến quán cafe của bạn khác biệt với những quán khác?

Một phân khúc riêng có thể đơn giản như là đồ uống có chất lượng cao nhất (khá dễ dàng để chiếm lĩnh thị trường địa phương) hoặc đồ uống có tiêu chuẩn vệ sinh tốt nhất (sẽ cần đầu tư thêm một chút vào thiết bị rang xay có hình ảnh đẹp).

Tìm ra phân khúc tốt nhất để phát triển quán cafe của bạn

Bạn có thể tạo ra những thức uống đặc biệt hoặc mới lạ hơn so với thị trường không? Bạn chỉ phục vụ hạt cafe sản xuất tại địa phương? Bạn có đặt hàng hạt cafe tại một trang trại cụ thể nào không? Cửa hàng của bạn có chủ đề hay cảm hứng cụ thể nào liên quan đến cafe?

Dù cho phân khúc của bạn là gì, hãy lan truyền nó ra thật rộng rãi. Hãy cho mọi người biết rằng đó là quán cafe của bạn, và đó là tất cả những gì khiến cho quán của bạn trở nên tuyệt vời.

Xem thêm: Mục sở thị những mô hình kinh doanh cafe hợp thời nhất

3. Tự mình làm việc tại quán

Tự mình làm những việc cần thiết tại quán cafe cũng giúp giảm kha khá chi phí

Ngày nay, bạn có thể dễ dàng học được cách làm bất cứ điều gì chỉ với một vài phút tìm kiếm trên Google. Bạn có thể xem từ những bài viết tỉ mỉ cho đến những hướng dẫn kèm hình ảnh, hay thậm chí là video dạy thực hiện trực tiếp, vô cùng phong phú. Vì vậy, mỗi khi quán cafe có vấn đề phát sinh như cháy hệ thống đèn, nhà vệ sinh mất nước hay ghế bị hỏng, bạn có thể tìm cách tự sửa chữa thay vì phải trả tiền cho ai đó làm giùm.

Thậm chí với những thiết bị pha chế, nếu như đã hết hạn bảo hành và phải tốn tiền dịch vụ khi sửa chữa, bạn có thể tự mình học cách thay hoặc sửa những lỗi không quá nghiêm trọng. Tin tôi đi, những thiết bị như bánh răng xay cafe hay tay nhấn trên máy pha chế đều có thể tìm được ở những khu chợ linh kiện và có thể dễ dàng thay thế được.

Các linh kiện có thể mua dễ dàng tại các chợ dân sinh

Tất nhiên là có những thứ bạn không thể nào tự làm được, và đó là lúc bạn nên cân nhắc những phương án thay thế hoặc sửa chữa tốn ít chi phí nhất. Ví dụ như một cái tay cầm mới cho bình đun nước nóng sẽ chỉ với một ít tiền khi nhờ các thợ gỗ thay vì phải mua một cái bình đun mới chẳng hạn.

Xem thêm: Vất vả quán cafe mùa World Cup

4. Biết rõ chi tiêu của quán cafe

Thông thường, khi một quán cafe đang thua lỗ, vấn đề đầu tiên mà chủ quán cần làm là phải nắm rõ được tiền của mình đang chi cho những khoản nào. Bạn sẽ không thể tiết kiệm được bất cứ khoản tiền nào nếu bạn thậm chí không biết mình đang tiêu vào cái gì.

Chủ quán cafe phải nắm rõ chi tiêu tại quán

Hãy lục tung tất cả thông số bạn có thể hiểu từ phần mềm quản lý bán hàng để nắm được dòng tiền đang chảy vào đâu. Còn nếu bạn vẫn đang quản lý tiền nong trên giấy, vậy thì bạn đang gặp một vấn đề lớn đấy. Một phần mềm quản lý bán hàng rất cần thiết cho quán cafe, không chỉ để bán hàng mà còn giúp bạn quản lý được từng đồng tiền bạn đang bỏ ra và thu vào, loại bỏ rủi ro sai sót đến tối đa.

Không nên tập trung tiền vốn vào các sản phẩm đang bán với giá cao nếu những mặt hàng đó tốn quá nhiều chi phí. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào những món có tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Ví dụ các loại nước uống đóng chai và đóng lon đem lại tỉ lệ tiền lãi cao hơn với mức phí không quá tốn kém và không cần tốn thời gian pha chế, đó là ví dụ cho những sản phẩm có tỷ suất lợi nhuận cao. Viêc tập trung vào các sản phẩm này có thể giúp bạn kinh doanh một cách an toàn hơn trong quãng thời gian chi phí bấp bênh.

Xem thêm: Quán cafe quản lý kho như thế nào?

5. Cắt giảm chi phí và tăng lợi nhuận

Hãy mạnh tay cắt giảm những chi phí không cần thiết

Sau khi biết rõ tình hình chi tiêu của quán, bạn cần tìm kiếm và loại bỏ những khoản đầu tư thừa thãi hoặc quá đắt so với hiệu quả mang lại. Hãy phân tích từng đồng bạn đang tiêu. Sữa của bạn hết hạn quá nhiều? Nguồn cafe hiện nay của bạn đang quá đắt? Bạn cần tìm ra những gì đang ăn vào lợi nhuận của quán và loại bỏ chúng.

Ví dụ như việc đầu tư hệ thống rang xay cafe và đào tạo nhân viên rang xay ngay tại quán chẳng hạn, mặc dù chi phí đầu vào hơi lớn, nhưng việc rang cafe của riêng bạn có thể làm tăng lợi nhuận một cách rõ ràng về lâu dài. Nếu bạn không có vốn ngay lập tức để mua máy, hãy ghi chú lại và dành ra một quỹ riêng để mua máy trong tương lai. Ngoài việc tăng lợi nhuận cho quán cafe, việc tự mình rang xay sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức sâu hơn về cafe, giúp bạn có thể nâng cao tiêu chuẩn thức uống cho quán của mình.

6. Giữ chân khách hàng cũ của quán

GIữ chân khách hàng cũ nên được ưu tiên

Khách hàng chính là sinh mạng. Chi phí để kiếm một khách hàng mới thường cao hơn 6-7 lần so với giữ chân khách hàng hiện tại. Không chỉ chi phí rẻ hơn, việc khiến các khách hàng hiện tại có trải nghiệm dịch vụ tốt có thể khiến họ giới thiệu người thân và bạn bè tới với quán của bạn.

Xem thêm: Người Việt Nam uống café khác với phương Tây như thế nào?

Việc tạo ra một chính sách chăm sóc khách hàng tốt không hề khó như bạn nghĩ. Có thể lợi nhuận của bạn đang tăng chậm, có thể quy mô của bạn chưa lớn, nhưng bạn nhất thiết phải có những phương án nuôi dưỡng khách hàng thật tốt. Hãy tạo ra chính sách khách hàng thân thiết, tặng khách hàng một chiếc thẻ tích điểm cùng những ưu đãi đặc biệt. Đừng ngại thử làm một điều gì đó nho nhỏ để giữ khách hàng. Tặng họ một thức uống miễn phí sau một số lượng đến cửa hàng nhất định, hoặc mời họ một thức uống mới và lấy cảm nhận của họ trước khi chính thức bán nó tại cửa hàng.

Làm khách hàng cảm thấy đặc biệt chính là chìa khoá thành công

Hãy làm bất cứ điều gì bạn có thể làm để khiến họ cảm thấy bạn đánh giá cao về những hành động của họ. Khách hàng đó đã giới thiệu rất nhiều bạn bè? Lần sau khi họ đến, hãy giảm giá cho đồ uống và cho họ biết rằng bạn đánh giá cao tất cả khách hàng mà họ đã giới thiệu đến.

Điều hành một quán cafe hay điều hành một doanh nghiệp đều khó khăn, nhưng một vài thay đổi nhỏ có thể tạo ra những khác biệt lớn và tăng lợi nhuận cho quán cafe của bạn đáng kể. Hy vọng, những gợi ý trên có thể giúp bạn thắt chặt hoạt động hơn, cắt giảm một số chi phí và nhìn thấy được sự tăng trưởng về lợi nhuận. Có thể một phần mềm quản lý bán hàng tốt sẽ giúp bạn có những báo cáo trực quan hơn, cũng như giúp quán cafe của bạn hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn đấy. Tham khảo xem sao nhé!

THỬ NGHIỆM MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN CAFE HIỆU QUẢ

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý quán cafe

Share this:

Tags: phần mềm quản lý quán cà phê, phần mềm quản lý quán cafe, tăng lợi nhuận cho quán cafe

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi