Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

BÍ QUYẾT KINH DOANH NHÀ HÀNG CHAY ĐÚNG CHUẨN

Mai Linh

Bản đồ những người theo trường phái "Veganism" (Tín đồ ăn chay) trên thế giới ngày càng được mở rộng theo thời gian. Riêng ở Việt Nam, gần 80% người Việt mang thiên hướng Phật giáo, việc ăn chay ngày nay cũng không còn gói gọn trong khuôn khổ nhà chùa.

Ngày càng có nhiều người hướng đến những bữa ăn thanh đạm, hạn chế chất béo để nâng cao sức khỏe. Người lớn tìm đến đồ chay như một cách thư giãn tinh thần, ngăn ngừa các căn bệnh như ung thư, tim mạch, cao huyết áp,... Giới trẻ ăn chay để thanh lọc cơ thể và đây cũng là một liệu pháp giảm cân an toàn mà nhiều người chọn lựa. 

Những người ăn chay trên thế giới ngày càng nhiều hơn

Như vậy, việc kinh doanh nhà hàng, quán ăn chay rõ ràng là con đường còn rộng mở cho bạn, cớ sao không thử? Bỏ túi ngay những bí quyết sau đây để việc kinh doanh được thuận lợi và thành công hơn.

1. Chuẩn bị vốn đầy đủ 

Số vốn cần có để kinh doanh nhà hàng chay tùy thuộc vào quy mô mà bạn muốn mở. Ban đầu, bạn cần khoảng 100 triệu trở lên để thuê mặt bằng, mua sắm vật dụng, đồ nội thất để trang trí, nguyên vật liệu, chi phí thuê nhân viên và chừa ra một khoản phí phát sinh để đảm bảo quán luôn hoạt động ổn định trong thời gian đầu.

Chuẩn bị vốn đầy đủ sẽ giúp bạn có điều kiện kinh doanh tốt hơn

Bên cạnh đó, đừng quên những thủ tục đăng ký kinh doanh cần thiết. Bài viết Đăng ký kinh doanh nhà hàng, quán ăn nhỏ cần những thủ tục gì?Hồ sơ cần có khi đăng ký kinh doanh nhà hàng quy mô lớn sẽ giúp bạn.

2. Chọn cho quán một vị trí đắc địa

Nhà hàng, quán ăn chay sẽ có những đặc thù riêng nên việc đặt địa điểm của quán ở đâu cũng rất quan trọng. Thay vì những nơi đông đúc, ồn ào thì bạn nên chọn những địa điểm thông thoáng, yên tĩnh, càng gần những ngôi chùa càng tốt.

Mở quán chay ở những nơi yên tĩnh, gần chùa

Dù vậy, bạn nên hạn chế việc mở quán trong các hẻm sâu hoặc nhiều ngã rẽ để khách không gặp khó khăn khi tìm đến quán. Bên cạnh đó, hãy để dành một không gian đủ rộng cho việc đỗ xe. Nếu đáp ứng đủ những điều này, không những các tín đồ Phật tử mà cả khách vãng lai cũng dễ dàng tìm đến và trở thành khách hàng thân thiết.

3. Lên menu phong phú

Mở một quán ăn thì tất nhiên món ăn sẽ quyết định rất nhiều đến sự thành bại của quán. Đầu tiên, bạn nên chú ý chọn những nguyên vật liệu thật tươi ngon, tốt cho sức khỏe và có nguồn gốc rõ ràng.

Nguyên vật liệu nấu đồ chay phải thật tươi ngon

Dù là đầu bếp hay nhân viên, bạn cũng cần trang bị cho họ những kiến thức về ẩm thực và văn hóa ăn chay của người dân trong vùng. Có nhiều người cho rằng trứng và ngũ vị tân bao (hành, hẹ, tỏi, kiệu, nén) không thuộc đồ chay. Hãy chú ý khảo sát thực tế trước khi lên menu nhé.

Hãy cố gắng thay đổi menu thường xuyên để đáp ứng nhu cầu của thực khách

Sau khi có danh sách những món ăn phù hợp với nhu cầu của thực khách, việc tiếp theo là lên menu phong phú, thay đổi món thường xuyên và chọn cách bán thích hợp. Ví dụ, bạn có thể phân chia menu cho mỗi ngày, bán theo suất hoặc bán cơm đĩa. Những ngày rằm hoặc có lễ chùa thì có thể linh hoạt bán mâm cỗ chay, lẩu chay hặc buffet chay.

Ngoài các món chính, bạn hoàn toàn có thể thêm vào thực đơn các loại đồ uống chay, chè chay hoặc trái cây tráng miệng.

4. Trang trí quán phù hợp

“Thanh tịnh” chính là kim chỉ nam cho việc trang trí những nhà hàng, quán ăn chay. Hãy chọn những tông màu thật nhã nhặn như nâu, xanh, xám,... để làm màu chủ đạo, ngoài ra, bạn có thể tận dụng sân vườn hoặc trang trí thêm cây xanh để tạo cảm giác hòa hợp và gần gũi với thiên nhiên.

Đầu tư vào không gian quán chay thật trang nhã

Trên tường có thể treo thêm một số hình ảnh hoa sen, đức Phật, khung cảnh thiên nhiên, những câu nói hay về cuộc sống,... Chú ý chọn những bản nhạc thiền hoặc nhạc không lời để giúp không gian quán thêm phần nhẹ nhàng.

5. Tuyển dụng nhân viên thật kĩ càng

Nhân viên chính là những người thay bạn tiếp xúc với khách hàng nên không thể tuyển dụng qua loa, nhất là đối với việc kinh doanh nhà hàng, quán ăn chay. Đội ngũ nhân viên phải được chọn lọc thật kĩ, đảm bảo đủ yêu cầu: ăn nói nhẹ nhàng, điềm đạm, luôn mỉm cười vui vẻ và duyên dáng trong từng cử chỉ. Nếu họ là người thích ăn chay và có am hiểu về đồ chay thì càng tốt.

Tuyển dụng nhân viên quán chay thật kĩ càng

Bạn cũng cần quan tâm đến đồng phục của nhân viên. Sự hài hòa giữa không gian quán với con người thực sự nên được đầu tư, trang phục của nhân viên nên đi theo màu sắc chủ đạo của quán, có thiết kế đơn giản, nhẹ nhàng. Nếu không có nhiều thời gian suy nghĩ và chọn lựa thì việc cho nhân viên mặc đồ lam cũng không phải ý kiến tồi.

Để thực khách có những bữa ăn thanh tịnh, hoàn hảo nhất và sẽ quay trở lại nhiều lần, việc quản lý quán, quản lý nhân viên chuyên nghiệp là điều hết sức cần thiết. Do đó, bạn hãy cân nhắc đến việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn chay để chuẩn hóa và đẩy nhanh quy trình phục vụ. Với nhiều tính năng hiện đại như order nhanh chóng, in bếp, thanh toán tự động, kiểm kê nguyên vật liệu chính xác, chống gian lận từ nhân viên,... việc kinh doanh của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Sử dụng phần mềm maybanhang.net tốt nhất để kinh doanh nhà hàng chay

MAYBANHANG.NET xin dành tặng cho quán của bạn 14 ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý nhà hàng, quán ăn chay để chính bạn là người được trải nghiệm và chọn lựa, đưa quán của mình lên một tầm cao mới về độ chuyên nghiệp. Đừng quên click vào hình ảnh bên dưới nhé! 


 DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG TOÀN DIỆN

Thanh toán nhanh - Báo cáo doanh thu tự động - Quản lý kho hiệu quả

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng

Share this:

Tags: phan mem kinh doanh nha hang, kinh doanh nhà hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi