Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

HÃY KINH DOANH THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG BẰNG CÁCH NÓI KHÔNG VỚI TÚI NILON!

HÃY KINH DOANH THÂN THIỆN VỚI MÔI TRƯỜNG BẰNG CÁCH NÓI KHÔNG VỚI TÚI NILON!

TH

Nếu bạn là chủ một siêu thị, cửa hàng thời trang, nhà hàng hay quán café, túi nilon là một phần không thể thiếu trong công việc kinh doanh vì tính tiện lợi, giá thành rẻ và phục vụ được phần lớn các nhu cầu đóng gói, mang vác đồ của khách hàng.

Tuy nhiên, việc sử dụng túi nilon chỉ được cái lợi trước mắt nhưng lại gây ra vô số tác hại sau này. Các bạn hãy xem xét những tác hại của túi nilon với môi trường và sức khỏe con người trước khi cân nhắc đến việc loại bỏ chúng ra khỏi công việc kinh doanh của mình nhé!

kinh doanh thân thiện môi trường, nói không với nilon

Xem ngay: Hốt bạc nhờ 3 ý tưởng kinh doanh thân thiện với môi trường

Tác hại của túi nilon với sức khỏe con người

Khi thực phẩm được đựng trong các túi nilon tái chế này, hóa chất từ túi có thể ngấm vào thức ăn và sau đó hấp thụ vào cơ thể. Theo thời gian, các hóa chất trong túi nilon sẽ gây những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người như sau:

-    Gây ung thư: các loại túi nilon được tái chế từ rác thải, công đoạn tái chế xử lý rất thủ công, trong quá trình sản xuất được trộn các loại hóa chất làm tăng độ dẻo và bền của sản phẩm cũng như cho màu và phụ gia để chống dính nhằm tăng sản lượng. Vi khuẩn, kim loại nặng lẫn trong nhựa để làm túi sẽ trực tiếp nhiễm vào cơ thể người, gây bệnh ung thư. Sở dĩ có nguy trên là do cơ chế lây nhiễm và phôi nhiễm khi nilon gặp nhiệt độ cao ví dụ như khi dùng túi nilon đựng đồ ăn nóng.

-    Làm chậm phát triển não bộ: chất BPA có trong nhựa để sản xuất túi nilon có tác động đến não làm chậm phát triển, gây viêm gan, rối loạn nội tiết và vô sinh.

-    Thay đổi nhiễm sắc thể, tổn thương di truyền, sẩy thai, dị tật thai nhi, dậy thì sớm với trẻ em.

-    Gây ra các bệnh phổi, ung thư phổi, rối loạn chức năng, giảm miễn dịch nếu hít phải khói do đốt túi nilon. Túi nilon chứa 2 chất PE và PP, khi đốt sẽ tạo thành khí cacbonic, mê tan và khí dioxin cực độc.

túi nilon gây hại đến sức khỏe của con người

Túi nilon – hiểm họa cho môi trường

Theo thống kê, mỗi hộ gia đình Việt Nam thường sử dụng 5 - 7 túi nilon/ngày, bao gồm cả túi to, túi nhỏ và những túi siêu nhỏ,... Như vậy hàng triệu túi nilon được sử dụng và thải ra môi trường hàng ngày.

Chỉ riêng 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, trung bình mỗi ngày thải ra môi trường khoảng 80 tấn nhựa và túi nilon. Đáng chú ý là lượng túi nilon này tăng theo từng năm và rất khó phân hủy (trung bình phải mất từ 500 đến 1000 năm để phân hủy được). Đây chính là một gánh nặng cho môi trường bởi những tác hại sau:

-    Tàn phá hệ sinh thái: Túi nilon lẫn vào đất sẽ làm thay đổi tính chất vật lý của đất gây xói mòn đất, làm cho đất không giữ được nước, dinh dưỡng, ngăn cản ôxy đi qua đất ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây trồng.

-    Gây ô nhiễm môi trường: Túi nilon bị vứt xuống ao, hồ, sông ngòi sẽ làm tắc nghẽn cống, rãnh, kênh, rạch, gây ứ đọng nước thải và ngập úng dẫn đến sản sinh ra nhiều vi khuẩn gây bệnh.

-    Hủy hoại các loài động vật: Viện nghiên cứu phát triển Pháp (IRD) vừa công bố nghiên cứu cho thấy mỗi năm có khoảng 1,5 triệu động vật biển chết vì ngộ độc do ăn phải rác thải nhựa trong đó có túi nilon vì nhầm tưởng là thức ăn, đặc biệt là các loài chim biển, rùa, cá heo và cá voi.

túi nilon gây ảnh hưởng tới môi trường

Túi nilon đang dần trở thành một hiểm họa. Bạn có thể ở nhà cao sang nhưng sẽ vẫn có thể hít khói từ những túi nilon bị đốt ở đâu đó bay về, bạn đi xe ô tô xịn vẫn có thể bị ngập nước do túi nilon đã bịt kín cống thoát nước trên đường. Đừng thờ ơ với chất lượng cuộc sống của chính bạn!

Hãy kinh doanh thân thiện với môi trường bằng cách NÓI KHÔNG VỚI TÚI NILON!

Những việc mà người chủ nhà hàng, siêu thị có thể làm để kinh doanh thân thiện với môi trường:

1. Khuyến khích và hỗ trợ khách hàng mang đồ đựng thay túi nilon

Việc thay đổi thói quen từ khách hàng cần cả thời gian và sự kiên nhẫn. Cửa hàng hay nhà hàng của bạn có thể có những tờ rơi, băng rôn hoặc phát các clip về tác hại của túi nilon trên màn hình tivi. Khuyến khích khách hàng mang hộp nhựa/thủy tinh cá nhân đến đựng đồ ăn mua ở cửa hàng, tự mang túi xách đến để đựng hàng mua về,… Bạn có thể tặng kèm một cái gì đó dễ thương ví dụ như một tấm thiệp nhỏ xinh có chữ “Cảm ơn” với hình ảnh hành tinh xanh đang mỉm cười chẳng hạn.

khuyến khích mang hộp thủy tinh đi mua đồ

Xem ngay: Kinh doanh cafe thân thiện với môi trường, tại sao không?

Ngoài ra, bạn cũng cần đào tạo nhân viên cư xử khéo léo, hỗ trợ khách hàng bởi những đồ đựng thay thế túi nilon dùng một lần thường không tiện lợi và khách dễ quay lại thói quen cũ nếu nhân viên của bạn tỏ thái độ khó chịu.

2. Dùng các sản phẩm thay thế túi nilon

Hiện tại, các sản phẩm thay thế túi nilon dùng một lần bắt đầu được đa dạng hóa, tuy giá thành vẫn còn cao nhưng các chủ cửa hàng, nhà hàng đã bắt đầu có những sự lựa chọn sau:

-    Túi dùng nhiều lần thường có kích cỡ lớn và dầy dặn để khách đựng đồ nhiều lần như BigC, Mega Market.

-    Túi eco-green có thể tái chế, sử dụng nhiều lần, dễ dàng làm sạch.

-    Túi nilon sinh học tự hủy được làm từ nguồn nguyên liệu hữu cơ như bột bắp, bột mì dưới tác động của vi sinh vật có nhiều trong môi trường tự nhiên sẽ chuyển hóa thành những chất hữu cơ đơn giản, dễ hòa tan, thậm chí phân hủy thành khí carbonic (CO2) và nước.

-    Lá chuối gói thực phẩm ở siêu thị như Coopmart, Lotte hoặc một số nhà hàng dùng để gói xôi, thức ăn chế biến sẵn.

dùng lá chuối đóng gói thực phẩm

-    Hộp làm từ bã mía đựng thực phẩm có thể dùng trong lò vi sóng hoặc để ngăn đá -40độ C, tự phân hủy khi chôn dưới đất trong vòng 45 ngày.

-    Túi giấy hình thức đẹp, sang trọng, có thể sử dụng lại nhiều lần và dễ phân hủy.

-    Túi vải không dệt thân thiện môi trường, rất bền, mẫu mã đẹp, thời gian tiêu hủy 2-3 năm.

-    Thùng carton đựng các đồ nặng, cồng kềnh.

dùng túi vải không dệt thân thiện môi trường

3. Truyền đạt thông điệp bảo vệ môi trường

Môi trường ô nhiễm đang là vấn đề nhức nhối thu hút được sự chú ý của rất nhiều người, nếu nhà hàng hay siêu thị của bạn có những hành động hay thông điệp tích cực sẽ tạo nên hình ảnh thiện cảm trong con mắt của khách hàng.

quán cafe trang trí thông điệp bảo vệ môi trường

Các kênh như mạng xã hội, website hoặc những băng rôn, hình ảnh được treo trực tiếp tại cửa hàng sẽ nâng cao vị thế cửa hàng như một nhân tố có trách nhiệm với xã hội, từ đó sẽ thu hút thêm khách hàng và giúp công việc kinh doanh của bạn ngày càng thuận lợi hơn.

Vì một hành tinh xanh sạch cho bản thân và cả cho con cháu chúng ta – Hãy nói không với túi nilon trong công việc kinh doanh của bạn!


 

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG

New Call-to-action

Share this:

Tags: phần mềm quản lý bán hàng, bảo vệ môi trường, thân thiện với môi trường

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi