Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

BẠN CẦN MẶT BẰNG MỞ QUÁN CAFE? HÃY CÂN NHẮC KỸ!

BẠN CẦN MẶT BẰNG MỞ QUÁN CAFE? HÃY CÂN NHẮC KỸ!

Lâm Nguyễn

Tầm nhìn lạc quan của bạn về việc kinh doanh đồ uống có thể sẽ trở nên lung lay ngay khi bạn bắt đầu tìm kiếm mặt bằng mở quán cafe. Thật đấy!

Bạn đang tìm mặt bằng mở quán cafe? Hãy cân nhắc thật kỹ!

Mặc dù đều là hành động đi loanh quanh và tìm mua, nhưng trong khi việc lòng vòng shopping quần áo có vẻ khá đơn giản, thì việc đi khắp nơi tìm vị trí tốt nhất cho quán cafe có thể làm bạn nhanh chóng trở nên bực mình. Bực mình vì mặt bằng khó kiếm, vì giá thuê cao hoặc vì chủ nhà vô cùng xấu tính!

Xem thêm: 4 bước "thoát ế" cơ bản khi kinh doanh quán cafe

Tuy nhiên, con đường kinh doanh và tự làm chủ chưa bao giờ là thứ dễ nuốt. Đừng để những thách thức này cản trở việc săn tìm vị trí của bạn. Để chọn được địa điểm kinh doanh, bạn cần suy nghĩ về những yếu tố xa hơn so với giá thuê và không gian quán. Dưới đây là 5 yếu tố hàng đầu cần được cân nhắc khi bạn đang chọn vị trí kinh doanh.

  1. 1. Nghiên cứu nhân khẩu học

Bạn cần nghiên cứu kỹ khách hàng cho quán cafe của mình

Nghe to tát thế thôi, chứ đơn giản là bạn sẽ cần nghiên cứu xem bạn muốn bán cafe cho ai và họ sẽ thường đến địa điểm nào. Quán của bạn quy mô càng nhỏ, điều này lại càng có ảnh hưởng lớn

Lưu lượng khách đi qua và bước vào cửa hàng rất quan trọng khi bạn chọn địa điểm mở quán cafe của mình. Nhưng hàng nghìn lượt người đi qua mỗi ngày cũng không ích lợi gì nếu những người đó không phải là khách hàng mục tiêu của bạn.

Do đó, hiểu được thị trường mục tiêu của bạn là một bước quan trọng khi bạn bắt đầu kinh doanh cafe, và sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định vị trí của bạn. Khách hàng của bạn đang đi đâu khi lướt qua quán của bạn và quyết định mua cafe? Họ có thể đang trên đường đi làm, đi học hoặc có khả năng đang về nhà sau bữa tối. Vậy hành trình nào sẽ khiến bạn có cơ hội bán đi ly cafe của mình nhất? Phân tích khách hàng giúp bạn xác định được điều đó và chọn ra vị trí tốt nhất cho quán cafe của bạn.

Phân tích khách hàng giúp bạn xác định được điều đó và chọn ra vị trí tốt nhất cho quán cafe của bạn

Ví dụ đơn giản, nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến các nhân viên văn phòng, việc mở quán cafe ở trung tâm mua sắm vốn đông khách hàng gia đình có thể khiến cửa hàng của bạn phải vật lộn để tạo ra doanh thu. Bạn nên mở quán cafe ở một khu vực gần các văn phòng hoặc trong khu kinh doanh, sẽ phù hợp hơn với các thức uống cũng như chính sách giá của quán.

Xem thêm: [Infographic] Những lợi ích tuyệt vời khi nghiện cafe

  1. 2. Các cửa hàng lân cận

Khi bạn xác định vị trí tốt nhất cho mặt bằng mở quán cafe, các cửa hàng lân cận cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của bạn - theo cả 2 hướng tiêu cực và tích cực.

Toà nhà chung cư với hàng chục quán cafe lân cận

Rõ ràng là bạn sẽ cần nghiên cứu các cửa hàng cafe khác trong cùng khu vực để đánh giá cơ hội bán hàng của mình. Nhưng các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ không chỉ giới hạn ở các quán cafe gần đó.

Giả sử nếu quán cafe của bạn nhắm đến mục tiêu là các khách hàng đang muốn bữa sáng nhanh gọn, bạn nên theo dõi cả những tiệm bán đồ ăn sáng khác trong khu vực như bún miến, nước trái cây, bánh mì và thậm chí là các cửa hàng fastfood.

Mặc dù các cửa hàng này nằm trong các hạng mục kinh doanh khác nhau, nhưng tất cả chúng đều có thể thoả mãn nhu cầu về bữa sáng của khách, đồng nghĩa với việc đang cạnh tranh với bạn.

Các đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ không chỉ giới hạn ở các quán cafe gần đó

Mặt khác, các cửa hàng lân cận cũng có thể giúp quán của bạn bán hàng tốt hơn nếu có mối tương quan hỗ trợ cho nhau. Nếu quán của bạn có không gian yên tĩnh, sẽ rất tuyệt nếu nó nằm cạnh các nhà sách hoặc những nhà hàng chỉ bán đồ ăn cho bữa chính. Việc này giúp bạn nhắm đến những người có nhu cầu đọc sách yên tĩnh hoặc những người muốn thư giãn sau bữa ăn chính.

  1. 3. Mặt bằng mở quán cafe có dễ lui tới?

Khả năng tìm đến quán của bạn là một yếu tố khác cần phải cân nhắc khi tìm kiếm mặt bằng tốt nhất để bạn mở quán. Trong khi có thể khách hàng của bạn sẽ quay lại nhờ chất lượng đồ uống, thì sự thuận tiện của vị trí sẽ ảnh hưởng đến việc khách hàng quyết định bước vào quán lần đầu tiên.

Nên chọn mặt bằng quán cafe dễ lui tới

Hãy suy nghĩ về khách hàng mục tiêu và cách họ sẽ đi đến vị trí của bạn. Nếu họ đang lái xe, sẽ rất nghiêm trọng nếu bạn không thể cung cấp chỗ đậu xe, cho cả xe máy và xe hơi. Tất nhiên, nếu chỉ hướng đến đối tượng bình dân và người đi bộ vãng lai, bạn có thể chỉ cần ưu tiên vị trí mặt tiền đường thuận tiện với họ cũng đã rất ổn rồi.

Tóm lại, bạn cần nhớ rằng khi cửa hàng của bạn không tiện lui tới cho khách hàng bạn nhắm đến, bạn sẽ thường xuyên mất khách hàng vào tay người có vị trí quán tốt hơn.

Xem thêm: Cửa sổ kính và 5 ý tưởng trang trí quán cafe

  1. 4. Khả năng cải tạo lại không gian quán

Khả năng cải tạo lại không gian quán

Các quán cafe thường có yêu cầu khá đặc biệt về cơ sở hạ tầng khi hoạt động, là điều mà không phải bất cứ bên cho thuê mặt bằng mở quán cafe nào cũng đáp ứng được. Yêu cầu lý tưởng nhất thường là một không gian ấm cúng và phù hợp với số lượng khách hàng tối ưu, lại không gây cảm giác quá đông đúc. Bạn cũng sẽ cần diện tích để sắp xếp các vật dụng của quán, cũng như thuận lợi cho việc pha chế và di chuyển xung quanh.

Ngoài ra, tuỳ theo địa điểm và người cho thuê, một số mặt bằng không cho phép cải tạo quá nhiều đối với không gian, hoặc yêu cầu có những giấy phép nhất định mới định sử dụng cho kinh doanh đồ uống. Hãy chắc chắn bạn đã hỏi kỹ các thông tin này trước khi tiến hành đặt cọc hoặc thanh toán tiền thuê mặt bằng.

Tất nhiên, các thông tin về người cho thuê và lịch sử những hợp đồng thuê gần nhất cũng cần bạn kiểm tra thật kỹ nhé. Quán không lớn, vốn hạn chế lại còn vướng vào những vấn đề bất lợi khi thuê thì sẽ mệt lắm đấy!

  1. 5. Điều khoản cho thuê mặt bằng như thế nào?

Điều khoản cho thuê mặt bằng như thế nào?

Đây rõ ràng là câu hỏi mà bạn phải nghĩ đến khi tìm kiếm mặt bằng mở quán cafe. Bạn có thể trả tiền cho mặt bằng này không? Mặt bằng dự kiến thuê sẽ cần cải tạo hay không và chi phí bao nhiêu? Quan trọng hơn, khách hàng của bạn có đủ khả năng chi trả cho đồ uống nếu bạn thuê mặt bằng này không?

Nếu bạn chọn mặt bằng quán cafe với giá thuê cao, chi phí đó sẽ được tính vào giá đồ uống của bạn. Mặc dù đây là điều bình thường, nhưng bạn phải luôn cân nhắc đến khách hàng mục tiêu của mình.

Xem thêm: Đừng kinh doanh cafe, trà sữa nếu bạn chưa biết 7 điều này!

Có nhiều điều khoản cho thuê khác mà bạn cần cân nhắc để xác định địa điểm thuê tốt nhất

Ngoài chi phí ra, có nhiều điều khoản cho thuê khác mà bạn cần cân nhắc để xác định địa điểm thuê tốt nhất. Ví dụ:

► Thời hạn thuê mặt bằng.

► Điều khoản ràng buộc về việc tăng tiền thuê.

► Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm, sẽ có thể khiến tổng chi phí hợp đồng cho thuê tăng cao.

► Tiền đặt cọc và các điều kiện khi muốn hoàn lại cọc. Bạn cũng cần quan tâm phương thức thanh toán trong quá trình thuê.

► Các điều khoản về bảo trì, sửa chữa và cải tạo mặt bằng. Ai sẽ chịu trách nhiệm bảo trì và trả chi phí này?

Cuối cùng, có một điều tuy nhỏ nhưng không kém quan trọng là điều kiện mặt bằng có phù hợp để bạn lưu trữ và bảo quản các loại nguyên vật liệu pha chế hay không. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đồ uống của bạn, cũng như chi phí hao tổn khi vận hành quán cafe. Cũng đừng quên áp dụng một phần mềm quản lý quán cafe kèm theo khả năng quản lý kho hàng nhé. Bạn sẽ cần quản lý đầy đủ chi phí đầu vào và đầu ra khi bắt tay vào kinh doanh cafe đấy!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN CAFE MIỄN PHÍ 14 NGÀY

Tai mien phi phan mem quan ly quan cafe

Share this:

Tags: phần mềm quản lý quán cà phê, phần mềm quản lý quán cafe, mặt bằng, mặt bằng kinh doanh, kinh doanh quán cà phê, mặt bằng mở quán cafe

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi