Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

NGUYÊN TẮC CƠ BẢN VỀ THIẾT KẾ ÁNH SÁNG CHO NHÀ HÀNG

NGUYÊN TẮC CƠ BẢN VỀ THIẾT KẾ ÁNH SÁNG CHO NHÀ HÀNG

Lâm Nguyễn

Hãy tưởng tượng bạn đang ngồi trong một nhà hàng với người yêu của bạn. Nội thất sang trọng, dịch vụ tuyệt vời, nhưng chỉ toàn đèn tuýp Rạng Đông khiến ánh sáng quá chói mắt đến nỗi mọi cảm nhận về bầu không khí thân mật đều bị phá huỷ.

Món ăn siêu ngon, phục vụ cực tốt và nội thất đẹp mắt không thể bù đắp cho cảm giác khó chịu do ánh sáng gây ra. Cũng trong hoàn cảnh đó, mọi món ăn trên bàn đều thay đổi màu sắc, thịt sẽ có màu xám và rau thì xanh lét. Quả là một ví dụ tốt về bi kịch do thiết kế ánh sáng cho nhà hàng không phù hợp gây ra.

Xem thêm: Kinh nghiệm quản lý nhà hàng của các chuyên gia

Bóng đèn chiếu sáng trong nhà hàng

Tất nhiên tình huống trên chỉ là giả định và có một chút nói quá lên. Tuy vậy, nếu bạn hạ việc miêu tả xuống một mức độ thì sẽ thấy tình huống thực tế cũng sẽ không tốt hơn chút nào. Điều này cho thấy ánh sáng trong nhà hàng cực kỳ quan trọng.

Không giống như môi trường quán cafe, nhà hàng và quán bar có những yêu cầu ánh sáng đặc biệt hơn. Tất nhiên tuỳ theo xu hướng thiết kế mà mỗi nhà hàng sẽ có một cách thiết kế đèn khác nhau. Nhưng dưới đây là các nguyên tắc cơ bản có thể áp dụng trong thiết kế ánh sáng cho nhà hàng với hầu hết trường hợp.

Thiết kế ánh sáng cho nhà hàng cần hướng tới thực khách

Thiết kế ánh sáng cho nhà hàng cần hướng tới thực khách

Trong kinh doanh ẩm thực, khách hàng đứng vị trí hàng đầu. Trên tất cả, điều quan trọng là khách hàng cảm thấy hài lòng, và chất lượng ánh sáng chiếm vị trí trọng yếu trong việc này. Ánh sáng được thiết kế chủ yếu cho khách hàng, và phù hợp với kiến trúc của nhà hàng. Đây là quy tắc đầu tiên một chủ nhà hàng phải nhớ khi muốn thiết kế ánh sáng tốt.

Ánh sáng tốt trong nhà hàng liên quan đến việc kết hợp ánh sáng bên ngoài với ánh sáng từ đèn điện. Ánh sáng tự nhiên vào ban ngày là loại thoải mái nhất, và thường thì các loại đèn chiếu sáng trong nhà hàng đều có nhiệm vụ là bắt chước nó. Sự kết hợp này rất quan trọng, đảm bảo tạo ra ánh sáng dễ chịu cả vào ban ngày lẫn ban đêm cho thực khách.

Ánh sáng tốt trong nhà hàng liên quan đến việc kết hợp ánh sáng bên ngoài với ánh sáng từ đèn điện

Màu sắc của ánh sáng cũng quan trọng, vì nó ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm trạng của người dùng bữa. Người chủ nhà hàng phải thận trọng với các loại màu sắc khác nhau vì việc lựa chọn sai có thể phá huỷ cảm xúc khi ăn của khách hàng. Màu sáng của đèn có thể được sử dụng để làm nổi bật một số chi tiết hoặc khoảnh khắc nhất định khi cần thiết.

Xem thêm: Mở nhà hàng buffet ngay vì những lợi ích tuyệt vời sau!

Ví dụ bạn không thể tạo ra một nơi dùng bữa tối lãng mạn khi dùng toàn đèn màu trắng loá mắt đúng không? Ngược lại, bạn cũng không thể sử dụng ánh đèn vàng lờ mờ tại một nhà hàng chuyên dùng để đãi tiệc được. Tóm lại, ánh sáng cần phải được điều chỉnh theo chức năng của không gian và màu sắc môi trường xung quanh.

Bữa tối lãng mạn sẽ cần ánh đèn như thế này

Thay đổi ánh sáng theo bữa ăn

Thường các nhà hàng hoặc quán ăn sẽ lựa chọn thay đổi ánh sáng tuỳ theo thời điểm trong ngày. Tại mỗi thời điểm, nhu cầu khi dùng bữa và các nhu cầu đi kèm của khách hàng sẽ khác nhau. Một vài ví dụ đơn giản như sau.

Ăn sáng: bữa ăn sáng sẽ cần rất nhiều ánh sáng để khách hàng có thể đọc báo buổi sáng trong khi thưởng thức cafe và bữa ăn của họ.

Ăn trưa: giữa thời điểm ánh sáng mặt trời lên cao nhất, việc thiết lập ánh sáng đèn vừa phải sẽ giúp khách hàng dễ chịu hơn, sử dụng bữa trưa ngon hơn.

Ăn tối: giờ ăn tối đòi hỏi một cường độ ánh sáng thấp để tạo ra không khí thân mật và nhàn nhã, cũng làm nổi bật độ ngon của món ăn khi không chịu ảnh hưởng từ ánh sáng bên ngoài như ban ngày.

Bữa ăn sáng sẽ cần rất nhiều ánh sáng để khách hàng có thể đọc báo buổi sáng trong khi thưởng thức cafe và bữa ăn sáng của họ

Ánh sáng được xác định bởi không gian và cách sử dụng nó

Một trong những sai lầm chính mà nhiều chủ nhà hàng mắc phải là lựa chọn đèn chiếu sáng theo cách thiết kế của đồ đạc mà không phải theo chức năng của chúng. Các loại đèn chiếu sáng cần được cân nhắc trước khi lắp đặt, bất kể chúng ở đâu và với mục đích gì.

Hiệu quả của ánh sáng trong một không gian nhất định được đo lường bằng số lần hiển thị và cảm xúc của người dùng ở trong không gian đó. Thiết kế ánh sáng cho nhà hàng cũng cần được kết hợp với kiến trúc và phần còn lại của thiết kế nội thất.

Ánh sáng cần phù hợp với không gian nội thất nhà hàng

Để đạt được ánh sáng tốt, đầu tiên cần xác định mục đích sử dụng của không gian và cách sử dụng ánh sáng trong không gian đó. Điều này giúp chủ nhà hàng quyết định được số lượng đèn chiếu sáng cần thiết. Bước tiếp theo là lựa chọn các loại nội thất và hình dáng của chúng để phù hợp nhất cho mục đích của không gian, cho dù đó là nội thất treo tường hay giấy dán tường.

Xem thêm: Nguyên tắc vàng trong ngày khai trương nhà hàng

Với không gian nhà hàng, đèn chiếu sáng được trang bị nên là loại có thể điều chỉnh độ sáng, thủ công hoặc tự động tuỳ theo ý của người chủ. Việc điều chỉnh thiết kế ánh sáng cho nhà hàng giúp không khí luôn phù hợp với tâm trạng người dùng bữa, bất kể dịp nào, thời gian nào trong ngày hay mùa nào trong năm.

Ánh sáng cần hoà hợp với nội thất và thời điểm trong ngày

Tóm lại, ánh sáng nên được thiết kế chủ yếu dựa trên cảm nhận của khách hàng, chứ không phải phụ thuộc vào thiết kế nội thất hoặc kiến trúc của nhà hàng.

Dĩ nhiên, có không gian tốt, kiến trúc đẹp, ánh sáng tinh tế rồi thì việc phục vụ và kinh doanh của bạn cũng phải tiện lợi và thông minh không kém. Đừng bỏ qua ý tưởng trang bị một phần mềm bán hàng kiêm quản lý nhà hàng hiện đại và nhanh chóng cho mình nhé. Không gian sang trọng mà cứ phải chạy đi chạy lại khi gọi món và tính tiền thì “kém sang” lắm đấy!

DÙNG THỬ PHẦN MỀM BÁN HÀNG & QUẢN LÝ NHÀ HÀNG MIỄN PHÍ NGAY

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng

Share this:

Tags: phần mềm quản lý nhà hàng, phần mềm bán hàng, thiết kế ánh sáng cho nhà hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi