Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

BẬT MÍ SỰ KHÁC NHAU GIỮA MÁY IN HÓA ĐƠN NHIỆT VÀ MÁY IN KIM

BẬT MÍ SỰ KHÁC NHAU GIỮA MÁY IN HÓA ĐƠN NHIỆT VÀ MÁY IN KIM

Mai Phương

Ngày nay, các thiết bị bán hàng hiện đại không những hỗ trợ đắc lực cho nhân viên mà còn tăng được tính chuyên nghiệp cho cửa hàng của bạn. Và một trong các thiết bị cần thiết nhất trong cửa hàng chính là máy in hóa đơn. 

Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại máy in hóa đơn khác nhau như máy in laser, máy in phun mực, máy in nhiệt, máy in kim,… Và trong ngành công nghiệp thiết bị bán hàng, có hai sự lựa chọn phổ biến nhất là máy in nhiệt và máy in kim. Nếu bạn đang phân vân không biết nên mua loại máy in nào thì hãy đọc bài viết này để có sự lựa chọn phù hợp nhất nhé!

Sự khác nhau giữa máy in hóa đơn nhiệt và máy in kim

1. Máy in kim

Máy in hóa đơn kim là dòng máy sử dụng các mũi kim nhỏ li ti gắn ở đầu in tác động lên giấy than để in ra các dòng ký tự. Dòng máy này cần tới ruy băng mực để có thể hoạt động. Máy in kim hay được sử dụng để in giấy tờ giao dịch tại các ngân hàng, cửa hàng viễn thông hay các cửa hàng bán lẻ…

Máy in kim

Ưu điểm:
- Hóa đơn in ra từ máy in kim có thể lưu trữ được lâu dài, độ bền cao.
- Có thể in trên nhiều liên giấy cùng một lúc và nhiều bản sao cho mỗi hóa đơn.
- Điều kiện nhiệt độ bên ngoài nóng không phải vấn đề.
- Mực in có giá cả hợp lý.
- Giấy in là giấy thường và rẻ hơn giấy in nhiệt.

Nhược điểm:
- Tốc độ in chậm.
- Gây ồn khi in.
- Phải thường xuyên thay mực cho máy.
- Đa số máy in hóa đơn kim thường chỉ dùng được khổ giấy K75.
- Sau khi hóa đơn được in ra, người dùng phải dùng tay để xé hóa đơn đó. Việc làm này vừa mất thời gian, vừa tốn công sức và có thể sẽ ảnh hưởng đến năng suất và hiệu quả bán hàng.
- Giá thành của máy in kim tương đối cao.

2. Máy in nhiệt

Máy in hóa đơn nhiệt là máy sử dụng đầu in nhiệt tác dụng lên giấy in nhiệt. Khi đầu in nhiệt của máy nóng lên sẽ làm nóng lớp hóa chất trên giấy in nhiệt và hiển thị những chữ viết, hình ảnh đã cài đặt sẵn trong máy in hóa đơn nhiệt.

Máy in nhiệt

Xem thêm: 5 điều phải biết khi mua máy in hóa đơn nhiệt

Ưu điểm:
- Tốc độ in rất nhanh, độ nét cao.
- Yên tĩnh, không gây tiếng ồn.
- Độ chính xác cao, dễ sử dụng, tháo lắp giấy in đơn giản.
- Luôn được trang bị dao cắt giấy tự động.
- Kích thước máy in nhỏ gọn, dễ dàng di chuyển.
- Máy sử dụng giấy in cảm nhiệt (giấy in nhiệt), loại giấy này được phủ 1 lớp muội than lên nên không cần phải có ribbon mực kèm theo.
- Máy in hóa đơn nhiệt có 2 loại khổ giấy in thông dụng là K58 và K80.

Nhược điểm:
- Giấy in nhiệt rất nhạy cảm với nhiệt độ. Vì vậy, nếu bạn làm việc trong các môi trường có nhiệt độ cao sẽ làm giấy bị đen và hóa đơn của bạn sẽ không đọc được.
- Chỉ có thể in được màu đen.
- Giấy in nhiệt có giá thành cao hơn giấy in thường.
- Hóa đơn in ra nhanh bị bay chữ (khoảng 1 - 2 tháng).

3. Vậy nên chọn in hóa đơn bằng máy in nào?

Máy in hóa đơn kim là sự lựa chọn tốt hơn trong trường hợp sử dụng ở một môi trường nhiệt độ cao hoặc cần phải in nhiều bản sao cho mỗi hóa đơn. Vì máy in kim được thiết kế với cơ chế sử dụng áp lực để in, cho phép bản sao thứ hai được in rõ ràng mà không cần bất kỳ điều kiện thêm nào của phần mềm.

Một máy in kim sử dụng mực in trong khi máy in nhiệt sử dụng quá trình đốt giấy và giấy in thường hấp thụ mực in nhanh hơn so với giấy in nhiệt. Do đó, trong nhà bếp nhà hàng, mực in được lựa chọn vì khi các đầu bếp cầm hóa đơn sẽ không làm nhòe mực.

Máy in bếp

Xem thêm: Top 5 máy in bếp quán nhậu rẻ, đẹp, chuẩn nhất hiện nay

Tuy nhiên, máy in hóa đơn nhiệt lại gần như là sự lựa chọn tối ưu nhất cho các cửa hàng bán lẻ, đặc biệt là các cửa hàng có nhịp độ thanh toán nhanh và hoạt động dưới điều kiện nhiệt độ bình thường (nhiệt độ không quá cao).

Máy in nhiệt có tốc độ in khoảng 40 - 50 dòng/giây, nhanh hơn rất nhiều so với tốc độ in của máy in kim là 4 - 5 dòng/giây. Máy in nhiệt cũng có kích thước nhỏ gọn và hoạt động êm hơn hẳn máy in kim, rất tiện lợi trong việc bố trí sắp xếp và sử dụng tại các cửa hàng.

Cả máy in nhiệt và máy in kim đều có khả năng in logo, mã vạch, và các loại đồ họa khác nhưng nếu được in bằng máy in nhiệt, hình ảnh in ra thường trông sắc nét hơn. Đối với việc xây dựng thương hiệu và hình ảnh của cửa hàng, khả năng đồ họa của máy in nhiệt là một ưu điểm lớn.

Máy in nhiệt hay máy in kim

Xem thêm: Tại sao 70% cửa hàng hiện nay sử dụng máy in nhiệt?

Độ bền của đầu in cũng là một lợi thế không nhỏ của máy in hóa đơn nhiệt. Cơ chế của máy in kim là di chuyển đầu in từ bên này sang bên kia giấy in nên nó bị mòn nhanh. Thông thường, một máy in nhiệt sẽ in ra ít nhất 30 triệu ký tự trước khi cần thay thế đầu in, còn máy in kim thường chỉ là từ 300.000 đến 1 triệu ký tự và cần phải thay ribbon mực thường xuyên.

MAYBANHANG.NET là nhà cung cấp và bảo hành máy in hóa đơn nhiệt K58, K80, đảm bảo tính kết nối hoàn hảo với tính năng in qua mạng LAN của phần mềm quản lý bán hàng MAYBANHANG.NET. Giá máy in K80 hiện nay được khuyến mãi chỉ còn 2.800.000đ (giá gốc 3.600.000đ - đã bao gồm VAT).

Dựa vào những thông tin trên đây, hy vọng rằng bạn có đủ cơ sở để lựa chọn dòng máy in hóa đơn phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của cửa hàng mình.

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN MÁY IN HÓA ĐƠN K58, K80 MIỄN PHÍ

Máy in hóa đơn MAYBANHANG.NET

Share this:

Tags: máy in hóa đơn, máy in hóa đơn nhiệt, máy in hóa đơn kim

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi