Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG - “VỊ CỨU TINH” CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ

PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG - “VỊ CỨU TINH” CỦA NGƯỜI QUẢN LÝ

Thu Hà

Khi đã trở thành người quản lý của một nhà hàng, chắc chắn bạn sẽ phải gánh vác rất nhiều công việc trong một ngày. Ngoài những nghiệp vụ như tính toán doanh thu, chi phí, lợi nhuận, tồn kho, bạn còn phải giám sát nhân viên của mình làm việc như thế nào, có hiệu quả hay không... Đã bao giờ bạn mong muốn một ngày có hơn 24h để có thể giải quyết hết mọi việc chưa? 

Thấu hiểu nỗi niềm đó, phần mềm quản lý nhà hàng được ra đời như “vị cứu tinh” của người quản lý. Vậy chúng có công dụng gì mà lợi hại đến vậy? Cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: 7 công việc mà mỗi nhà quản lý nhà hàng đều phải trải qua

1. Chuẩn hóa quy trình quản lý

Thay vì phải tự mình ngồi nhập excel, so sánh các số liệu với hóa đơn bán hàng, hóa đơn nhập nguyên liệu, nhập nước ngọt, khăn lạnh... hay tính toán mọi khoản doanh thu chi phí, thì giờ đây mọi nghiệp vụ đó đã có phần mềm quản lý nhà hàng giải quyết. 

Tất cả mọi dữ liệu sẽ được cập nhật liên tục trên phần mềm, mọi thay đổi trong quá trình bán hàng và nhập hàng sẽ được hệ thống tính toán một cách chuẩn xác nhất. Dù bạn không có mặt ở nhà hàng thì cũng không cần phải quá lo lắng vì chỉ với một cú click trên điện thoại là bạn có thể biết được tất cả các hoạt động giao dịch và bán hàng đang diễn ra.


  • tối ưu hóa quản lý
  • 2. Quản lý chính xác nguyên liệu chế biến thức ăn

  • Trong quá trình nhân viên điền số liệu vào hệ thống để nhập hoặc xuất nguyên liệu, phần mềm quản lý bán hàng sẽ tự động thống kê và tính toán số liệu. Cuối ngày đó nhân viên chỉ cần kiểm tra và đối chiếu số liệu trên phần mềm với số liệu thực tế trong bếp, nếu có sai sót hay xảy ra thất thoát bạn sẽ biết được ngay. 

    Trường hợp có nguyên liệu gần hết hoặc đã hết hạn không sử dụng được nữa, hệ thống sẽ cảnh báo cho bạn biết để bạn có phương án giải quyết hợp lý, tránh tình trạng thiếu hụt trong quá trình chế biến món ăn cho khách. 

  • quản lý kho hàng
  • 3. Quản lý số lượng bia, nước ngọt, khăn lạnh… một cách chính xác nhất

Việc quản lý bia, nước ngọt các loại hay khăn lạnh không để bị thất thoát luôn là vấn đề khiến những người quản lý phải đau đầu. Vì đây là những loại hàng hóa có số lượng rất nhiều và giá trị của một sản phẩm trong đó lại nhỏ nên việc quản lý rời rạc từng cái rất khó tránh khỏi sai sót. 

Nhưng với phần mềm quản lý nhà hàng điều này lại trở nên vô cùng đơn giản. Mỗi sản phẩm bán ra (được in trên hóa đơn) đồng thời cũng sẽ được cập nhật ngay trên phần mềm. Bạn chỉ cần mở số liệu bán hàng trên hệ thống và đối chiếu với thực tế là biết ngay. Việc ứng dụng quy trình bán hàng và quản lý chuẩn hóa như vậy sẽ tránh hoàn toàn được việc thất thoát. 

Xem thêm: Cách giảm thất thoát bia rượu nước ngọt cho nhà hàng

4. Tăng hiệu suất làm việc của nhân viên

  • Có rất nhiều người chủ nhà hàng thắc mắc rằng tại sao quán tuy đông nhân viên nhưng vẫn phục vụ chậm. Câu trả lời chính là do chưa chuẩn hóa quy trình phục vụ nên dù có nhiều nhân viên chạy qua chạy lại nhưng vẫn không kịp order món cho khách. Nếu không khắc phục những vấn đề này thì khách hàng sẽ khó lòng chấp nhận được và khả năng rất cao là nhà hàng sẽ mất khách. 

  • tăng hiệu suất làm việc của nhân viên
  • Do đó người chủ cần ngay một phần mềm quản lý để giải tỏa nỗi lo không đạt doanh số vào cuối tháng. Việc sử dụng phần mềm quản lý nhà hàng sẽ giúp quá trình phục vụ diễn ra nhanh gọn và chuyên nghiệp hơn rất nhiều như: 

    Tăng tốc độ order món bằng menu điện tử: thay vì ngày xưa nhân viên cứ phải cầm giấy chạy tới bàn ăn để ghi từng món, có khi còn order nhầm món cho khách gây ra rất nhiều phiền toái thì giờ đây mỗi nhà hàng chỉ cần trang bị 2- 3 máy tính bảng đã được thiết lập sẵn danh sách các món ăn trên đó (được gọi là menu điện tử). 

    Khi đó, khách nhân viên chỉ việc đưa cho họ xem hình ảnh món ăn, giá cả và chọn món. Từ đó sẽ tránh được những sai sót về order món ăn và đồng thời làm cho quy trình phục vụ trở nên chuyên nghiệp, tiện lợi và nhanh chóng hơn, thỏa mãn được cả những khách hàng khó tính nhất. 

  • tăng hiệu suất
  • Tăng tốc độ chế biến và phục vụ: Sau khi khách hàng chọn xong món, nhân viên chỉ việc nhấn nút “in bếp” thì ngay lập tức, danh sách món sẽ tách ra làm đôi, món ăn cần chế biến sẽ in xuống nhà bếp, còn bia và nước ngọt sẽ in ra tại kho nước. Lúc này, đầu bếp chỉ cần chế biến món ăn theo đúng thứ tự rồi chuyển cho nhân viên tiếp thực mang ra đúng bàn cho khách, số bàn được ghi rõ trong phiếu in bếp. Tương tự, nước ngọt cũng sẽ được xuất ra theo đúng số lượng đã được ghi trên phiếu. 

    Điều này khiến cho quy trình phục vụ được nhanh gọn hơn rất nhiều thay vì các cách truyền thống nhân viên phải chạy xuống bếp gọi món rồi đầu bếp mới bắt đầu làm, đôi lúc còn sai thứ tự gọi món của khách làm họ phải chờ lâu.

  • 5. Giảm thất thoát tuyệt đối bằng việc in hóa đơn

  • Đọc tới đây chắc có lẽ một số người sẽ hỏi tại sao hóa đơn lại giảm được thất thoát. Thật vậy! Khi in hóa đơn, doanh thu sẽ lập tức được cập nhật lên phần mềm, tồn kho nguyên liệu lập tức trừ xuống. Cuối ngày, các quản lý chỉ cần đối chiếu xem số tiền trong két đựng tiền có khớp với trên phần mềm hay không là có thể dễ dàng kiểm soát được vấn đề thất thoát tiền của nhà hàng.

  • phần mềm quản lý nhà hàng giúp giảm thất thoát

Xem thêm: Quản lý nhân viên thu ngân thế nào để chống thất thoát cho nhà hàng

Đối với việc in hóa đơn, để đảm bảo mọi nhân viên đều thực hiện nghiệp vụ này bạn có thể dán một bảng hiệu “Nếu không nhận được hóa đơn, quý khách sẽ được hoàn gấp đôi giá trị đơn hàng” ở một nơi dễ nhìn thấy tại cửa hàng là được. Khi đó mọi số liệu về báo cáo doanh số, chi phí, lợi nhuận mà bạn nhận được sẽ là chuẩn xác nhất. 


Công việc của một người quản lý có thể nói là cực kỳ khó khăn và mệt nhọc nếu không có sự trợ giúp của “vị cứu tinh” phần mềm quản lý nhà hàng. Chính vì thế, để công việc kinh doanh và quản lý diễn ra thuận lợi và hiệu quả, MAYBANHANG.NET dành tặng bạn 7 ngày sử dụng miễn phí phần mềm để bạn có thể trải nghiệm và cảm nhận sự thay đổi tích cực mà phần mềm mang lại nhé!

Chúc bạn thành công!

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ 7 NGÀY MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng

Share this:

Tags: Quản lý nhà hàng, phần mềm quản lý nhà hàng, kinh doanh nhà hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi