Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

PHẦN MỀM QUẢN LÝ NHÀ HÀNG, QUÁN ĂN, CAFE LỚN

Hoàng Khôi Phạm

Ở Việt Nam, quán nào có món ăn ngon, thức uống lạ chắc chắn luôn tấp nập khách ra vào. Thế nhưng nếu muốn giữ chân khách hàng thì bạn cũng cần phải chú trọng vào khâu phục vụ, tiêu biểu là việc ra món ăn phải lẹ, tính tiền nhanh, không được để khách chờ lâu. 

Quan an do nuong dong khach

Dù đã thử hàng chục cách, thuê thêm nhiều nhân viên, thay đổi quy trình cũng năm bảy lần nhưng bạn vẫn chưa cải thiện được tốc độ phục vụ? Đừng lo, chúng tôi sẽ giúp bạn có quy trình tối ưu nhất và loại bỏ hoàn toàn các trường hợp đáng xấu hổ sau:

Mất công gửi xe vào quán rồi báo hết bàn.

 Nhân viên chạy tới chạy lui mãi mà chưa order được, khi cần lại không thấy nhân viên đâu.

Order bằng cách ghi giấy, gọi món nhanh thì nhân viên không ghi kịp, gọi chậm thì khách bực mình.

Chờ mãi không thấy lên món hoặc bị sai món.

 Cùng một món mà mỗi lần đến ăn lại có một vị khác nhau.

Tính tiền phải chờ quá lâu, có lúc khách nổi cáu vì phát hiện quán tính dư tiền bia.

1. Chuẩn hóa quy trình bán hàng với phần mềm quản lý nhà hàng đẳng cấp

dấu-tích-1.png Dễ dàng nắm được số lượng bàn trống

Trên phần mềm, bàn trống sẽ có màu xám, bàn khách đang ngồi sẽ có màu hồng. Vì thế, với một chiếc máy tính bảng thông thường, nhân viên trực cửa hoặc nhân viên giữ xe luôn nắm rõ được số lượng bàn trống để thông báo cho khách.

de dang nam so ban trong

dấu-tích-1.png Order nhanh bằng menu điện tử

Bạn chỉ cần trang bị cho nhân viên phục vụ một chiếc máy tính bảng tầm 2-3 triệu đồng để đẩy mạnh tốc độ order. Hơn ai hết, bạn là người hiểu rõ nhất rằng đây là khoản đầu tư chính đáng để kiếm lời thêm 10-20 triệu mỗi ngày vì càng order nhanh thì quán càng phục vụ được nhiều khách hơn.

Khi ấy, phục vụ chỉ cần đưa menu điện tử cho khách xem giá cả, hình ảnh món ăn và chọn món ngay trên đó. Đồng thời, khách sẽ xem được tổng tiền phải trả ngay lập tức để cân nhắc chi tiêu, đây là điều mà việc order truyền thống không làm được, nó sẽ giúp quy trình phục vụ khách chuyên nghiệp, tiện lợi và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, phần mềm còn hỗ trợ ghi chú riêng cho từng món (không cay, không hành, không đá,...) để đáp ứng nhu cầu đa dạng của từng khách hàng.

Order bang menu dien tu

Không chỉ thế, phần mềm của chúng tôi còn cho phép nhân viên phục vụ luân phiên order phụ nhau. Đây là điểm cộng lớn vì đa số các phần mềm khác trên thị trường bắt buộc một nhân viên chỉ được order tại một khu vực, dù khu khác đông khách hơn nhưng họ cũng chỉ có thể đứng nhìn chứ không hỗ trợ đồng nghiệp được.

dấu-tích-1.png Tăng tốc độ chế biến, phục vụ đúng thứ tự

Sau khi khách chọn món trên máy tính bảng, nhân viên phục vụ chỉ cần nhấn nút “in bếp”. Ngay lập tức, danh sách món sẽ tách ra làm đôi, món ăn hoặc thức uống cần chế biến sẽ in xuống bếp, còn bia và nước đóng chai sẽ in ra tại kho nước. Lúc này, đầu bếp chỉ cần chế biến món ăn theo đúng thứ tự rồi chuyển cho nhân viên tiếp thực mang ra đúng bàn cho khách, số bàn được ghi rõ trong phiếu in bếp. 

Phuc vu khach dung thu tu

Tương tự, nhân viên trực kho nước cũng xuất ra đúng số lượng nước ghi trong phiếu. Riêng bia thì sẽ xuất theo két để tránh. Trước khi tính tiền, phục vụ cần kiểm đếm lại bia còn dư, thống nhất với khách và báo lại với thu ngân để in phiếu trả bia. Nhân viên kho nước sẽ nhận lại đúng lượng bia được in trên phiếu, số bia còn lại mặc nhiên là khách đã dùng và thanh toán, bạn sẽ không phải lo nghĩ gì về thất thoát bia nữa.

Xem thêm: Top 5 máy in bếp rẻ, đẹp, chuẩn nhất hiện nay

dấu-tích-1.png Order thêm món dễ dàng, doanh thu tăng vèo vèo

Hơn 40% doanh thu của nhà hàng, quán ăn, cafe đến từ việc khách order thêm. Khi khách muốn tiếp tục gọi món, bất kỳ nhân viên nào cũng có thể order chứ không nhất thiết phải tìm lại nhân viên ban đầu. Điều này giúp khách không gặp quá nhiều khó khăn khi muốn dùng thêm, đồng nghĩa với việc doanh thu của bạn cũng cứ thế mà tăng thôi.

Với phần mềm của chúng tôi, các máy tính bảng của nhân viên sẽ đồng bộ liên tục với nhau để đảm bảo không xảy ra tình trạng order trùng món cho cùng một bàn.

dấu-tích-1.png Cho khách kiểm tra tổng tiền trước khi thanh toán

Các quán chuyên nghiệp đều để khách kiểm tra lại tổng tiền trước khi thanh toán. Ngoài việc kiểm bia để trả lại, nhân viên phục vụ cũng cần thống nhất với khách số lượng khăn lạnh đã dùng để cập nhật chính xác trên phần mềm. Nếu có sai sót, nhân viên cần chỉnh sửa lại cho đúng hoặc phải báo cho quản lý nhập mật mã thì mới được quyền thay đổi số lượng, điều này tuỳ vào cài đặt phân quyền của bạn trên phần mềm.

Kiem tra hoa don truoc khi thanh toan

Ngoài ra, nếu quán áp dụng phụ thu phòng VIP hoặc giao lưu âm nhạc, thu ngân sẽ chọn % phụ thu. Phần mềm sẽ tự động tính tổng số tiền với độ chính xác tuyệt đối. Nhân viên chỉ cần đưa máy tính bảng cho khách xem và chốt số tiền phải trả.

dấu-tích-1.png Giảm 100% thất thoát chỉ với thao tác in hóa đơn

Nếu chưa nhận ra được công dụng tránh thất thoát tuyệt vời của việc in hoá đơn thì quả là một thiệt thòi lớn cho bạn. Thật đấy! Khi in hóa đơn, doanh thu sẽ lập tức được cập nhật lên phần mềm, tồn kho nguyên liệu lập tức trừ xuống. Cuối ngày, bạn chỉ cần đối chiếu xem số tiền trong két đựng tiền có khớp với trên phần mềm hay không.

In hoa don tranh that thoat

Để chắc chắn thu ngân luôn phải in hóa đơn, bạn chỉ cần đặt khẩu hiệu “Nếu không nhận được hóa đơn, quý khách sẽ được hoàn gấp đôi giá trị đơn hàng” ở những nơi dễ thấy nhất trong quán. Ngoài ra, để tránh thất thoát tiền do bất cẩn, bạn cần dặn thật kỹ thu ngân rằng chỉ khi nhận đủ tiền thì mới in hoá đơn.

Xem thêm: Bắt thóp những mánh khoé gian lận của thu ngân

dấu-tích-1.png Linh động áp dụng khuyến mãi, tích điểm để thu hút khách hàng

Nếu nghĩ rằng chỉ có siêu thị hay shop thời trang mới cần phải tích điểm, khuyến mãi thì bạn đã lầm to. Tư duy đó chỉ phù hợp với các quán quy mô nhỏ, chưa đủ điều kiện để đầu tư. Thực tế cho thấy các thương hiệu kinh doanh ẩm thực lớn trên thế giới đều áp dụng thẻ khách hàng để khuyến mãi, tích điểm cho khách quen.

Với phần mềm quản lý nhà hàng đẳng cấp, bạn sẽ dễ dàng áp dụng tự động các chương trình khuyến mãi đa dạng, phong phú. Phần mềm sẽ tự động giảm giá phù hợp với chương trình cài đặt sẵn nên thu ngân hay phục vụ không cần phải thao tác thủ công. Đồng thời, việc tích điểm cho khách cũng quá dễ dàng. Mỗi lần thanh toán, khách chỉ cần đưa thẻ để được tích điểm.

the khach hang

dấu-tích-1.png Kinh doanh trơn tru ngay cả khi không có mạng

Không ngừng ứng dụng công nghệ hiện đại để hoàn thiện phần mềm, MAYBANHANG.NET tự hào là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam ra mắt tính năng order và thanh toán ngay cả khi không có kết nối mạng. Với tính năng này, bạn sẽ hoàn toàn yên tâm rằng quá trình kinh doanh của quán không bao giờ bị gián đoạn. 

2. Tối ưu hóa quy trình quản lý

dấu-tích-1.png Quản lý chính xác số lượng bia, nước ngọt, khăn lạnh

Quản lý số lượng bia, nước ngọt, khăn lạnh luôn là vấn đề khiến nhiều chủ nhà hàng đau đầu. Với phần mềm quản lý nhà hàng đẳng cấp, điều này trở nên vô cùng đơn giản. Phần mềm sẽ ngay lập tức trừ tồn kho mỗi khi món đó được bán ra (được in ra trong hóa đơn). Bạn chỉ việc ứng dụng quy trình phục vụ chuẩn ở phía trên thì việc thất thoát bia, nước ngọt hay khăn lạnh sẽ không thể tồn tại trong quán của bạn.

Xem thêm: 5 cách giảm thất thoát bia hiệu quả nhất hiện nay

de dang quan ly bia

dấu-tích-1.png Quản lý chính xác nguyên liệu chế biến

Bạn sẽ dễ dàng định lượng nguyên liệu cho từng món ăn. Khi một món bất kỳ được bán ra, phần mềm sẽ ngay lập tức trừ tồn nguyên liệu của món đó. Cuối ngày, nhân viên chỉ cần kiểm tra, đối chiếu số liệu trên phần mềm và trên thực tế. Nếu sai sót vượt mức có thể chấp nhận, nhân viên sẽ phải giải trình với bạn. Trường hợp nguyên liệu để lâu không dùng nên bị hư, nhân viên cần thông báo với bạn, rồi dùng thao tác hủy nguyên liệu để đảm bảo số liệu luôn cập nhật chính xác.

dấu-tích-1.png Quản lý chính xác tình hình kinh doanh theo thời gian thực

Tất cả hóa đơn, doanh số, lợi nhuận, tồn kho sẽ liên tục được cập nhật lên phần mềm. Dù đang ngồi tại nhà hay bất cứ đâu, chỉ với 1 cú click trên điện thoại, bạn sẽ dễ dàng theo dõi mọi diễn biến tại quán. Những biểu đồ về doanh thu, lợi nhuận, mặt hàng bán chạy sẽ là cơ sở đáng tin cậy cho bạn. Nếu sở hữu chuỗi nhiều nhà hàng, bạn có thể quản lý chính xác số liệu báo cáo của cả chuỗi, dễ dàng so sánh nơi nào bán tốt, nơi nào bán chưa tốt để phân tích và đưa ra giải pháp kinh doanh phù hợp nhất.

Quan ly tu xa ngay tren dien thoai


Kinh doanh nhà hàng, quán ăn, quán nhậu, cafe quy mô lớn, có nhiều tầng, nhiều khu vực là điều không hề đơn giản. Áp dụng công nghệ hiện đại sẽ giúp bạn giảm bớt công sức quản lý và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Vì thế, MAYBANHANG.NET gửi tặng bạn 7 ngày dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng đẳng cấp để bạn sớm trải nghiệm và cảm nhận những thay đổi tích cực mà phần mềm mang lại cho nhà hàng của bạn.

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý nhà hàng
Share this:

Tags: phần mềm quản lý quán ăn, phần mềm quản lý quán nhậu, phần mềm quản lý nhà hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi