Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

ĐỪNG ĐỂ QUÁN CAFE CỦA BẠN PHẢI ĐÓNG CỬA VÌ THIẾU MINH BẠCH

ĐỪNG ĐỂ QUÁN CAFE CỦA BẠN PHẢI ĐÓNG CỬA VÌ THIẾU MINH BẠCH

Hoàng Khôi Phạm

Trên khu phố bạn đi ngang qua mỗi ngày đã có bao nhiêu quán cafe mở ra và đóng cửa? Nhiều người mở quán cafe, trà sữa vì đam mê nhưng rất tiếc là họ phải sớm dừng lại ước mơ của mình chỉ vì còn tồn tại nhiều quy trình chưa minh bạch. Sếp không tin tưởng nhân viên, khách hàng không an tâm khi thanh toán, các cổ đông ngờ vực lẫn nhau chính là những nguyên nhân phổ biến khiến tuổi đời của các quán cafe, trà sữa thường chỉ kéo dài 6 tháng.

Xem thêm: Tại sao hơn 70% quán cafe đóng cửa chỉ sau 1 năm?

Quán cafe kinh doanh

Nếu bạn còn chưa tin điều tôi vừa kể thì hãy theo dõi chi tiết các hậu quả đáng buồn của một quán cafe không minh bạch trong bài viết này.

  1. Khách không yên tâm khi thanh toán

Hầu hết quán cafe đều có menu và giá cả rõ ràng cho từng thức uống. Thế nhưng khi đến quán với một nhóm đông người thì thực khách khó lòng chắc chắn rằng số tiền mình phải trả là chính xác. Họ luôn phảng phất trong đầu suy nghĩ rằng không biết thu ngân có vô tình tính nhầm hoặc cố ý gian lận để đút túi riêng hay không.

khách hàng thanh toán quán cafe

Vấn đề ở đây chính là nhiều quán cafe không in hoá đơn cho khách, tổng tiền đều là do nhân viên tự tính nhẩm. Các sai sót hoàn toàn có thể xảy ra. Điều này khiến khách hàng luôn cảm thấy bất an, từ đó, họ sẽ ngại quay lại quán của bạn cùng với bạn bè, người thân. Thay vào đó, họ sẽ cùng nhau đến một quán khác ở gần đấy, nơi có quy trình in hoá đơn rõ ràng. Thế là lượng khách của bạn sẽ dần dần ít đi, doanh thu giảm và buộc phải đóng cửa.

  1. Chủ quán luôn nghi ngờ nhân viên

Cũng giống như việc khách hàng không yên tâm khi thanh toán, chủ quán cũng sẽ mang trong mình tâm trạng bất an khi quy trình thu tiền không minh bạch. Liệu nhân viên có gian lận, có lấy tiền của quán để đút túi riêng? Nếu mang trong đầu suy nghĩ đó, bạn sẽ trở nên rất khắt khe với nhân viên, các sai lầm nhỏ của họ cũng sẽ bị bạn nghiêm trọng hoá, trách mắng thậm tệ. Đó không phải là một cách quản lý tốt!

Xem thêm: Bí quyết tránh thất thoát cho chủ quán cafe khi không thường ở quán

chủ quán nghi ngờ nhân viên

Ngoài ra, khi không tin tưởng nhân viên, bạn sẽ mất nhiều thời gian ghé quán để kiểm tra. Nghĩ lại mà xem, bạn hoàn toàn có thể dùng thời gian đó để suy nghĩ chiến lược kinh doanh mới, kế hoạch phát triển, mở rộng quán trong tương lai. Đó chẳng phải tốt hơn sao?

  1. Nhân viên cảm thấy môi trường làm việc quá tệ

Là một người đi làm công ăn lương, vất vả làm việc để đổi lấy ánh mắt ngờ vực từ chủ quán thì nhân viên sẽ cảm thấy thế nào? Nhân viên có thể đối xử tệ với khách hàng của bạn. Khi đó, khách sẽ mất thiện cảm với quán, họ sẽ không ghé lại và tất nhiên sẽ lan truyền tiếng xấu ấy cho rất nhiều người khác.

nhân viên cảm thấy môi trường làm việc quá tệ

Ngoài ra, nếu nhân viên cảm thấy mình luôn bị nghi ngờ chỉ vì quy trình làm việc chưa được minh bạch thì họ sẽ đi làm với tâm trạng chán nản, kém nhiệt tình. Đôi khi, họ còn tụ tập nói xấu chính bạn và khách hàng của bạn để giải toả sự ức chế trong lòng.

  1. Các cổ đông thiếu đoàn kết, cho rằng việc ăn chia không minh bạch

Tôi từng chứng kiến nhiều quán cafe phải đóng cửa chỉ vì một vài thành viên rút vốn. Nguyên nhân không đâu xa lạ, tất cả chỉ vì họ cho rằng việc ăn chia không minh bạch. Các khoản chi phí hầu như đều không lưu lại hoá đơn. Thậm chí nhiều quán còn không dùng phần mềm quản lý quán cafe để các cổ đông nắm bắt được chính xác doanh thu.

cổ đông cho rằng ăn chia không minh bạch

Khi ấy, những cổ đông còn trụ lại sẽ phải mất rất nhiều thời gian xoay sở vốn để tiếp tục kinh doanh. Tất nhiên, họ sẽ chẳng còn thời gian để suy nghĩ chiến lược kinh doanh, phương án quảng bá hoặc đầu tư sửa sang quán. Hầu hết quán cafe khi đi đến thời điểm này sẽ sớm đóng cửa sau 2-3 tháng cố gắng cầm cự.


Để minh bạch hoá các hoạt động liên quan đến tiền bạc, quán của bạn chắc chắn sẽ cần đến sự trợ giúp của phần mềm quản lý quán cafe để tính tiền chính xác, in hoá đơn rõ ràng cho khách hàng. Đồng thời, các cổ đông hoàn toàn nắm được chính xác doanh thu, lợi nhuận của quán mọi lúc, mọi nơi, ngay trên chiếc điện thoại di động. Dùng thử miễn phí 14 ngày phần mềm quản lý quán cafe MAYBANHANG.NET tại đây.

Đăng ký dùng thử phần mềm quản lý quán cafe


 

Share this:

Tags: cách quản lý quán cafe, kinh doanh quán cafe, phần mềm bán hàng quán cafe

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi