Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

TIỀN TRONG NHÀ HÀNG 'KHÔNG CÁNH MÀ BAY' VÌ NHỮNG ĐIỀU NÀY

TIỀN TRONG NHÀ HÀNG 'KHÔNG CÁNH MÀ BAY' VÌ NHỮNG ĐIỀU NÀY

Hoàng Khôi Phạm

Nhà hàng nằm trong top 5 lĩnh vực kinh doanh dễ xảy ra thất thoát nhất hiện nay. Hơn nữa, vì đặc tính sản phẩm nằm ở tầm giá cao nên số tiền thất thoát của nhà hàng luôn ở mức khổng lồ. Nếu sớm nắm bắt được những lý do khiến tiền trong nhà hàng "không cánh mà bay" thì chắc chắn bạn sẽ tiết kiệm được một khoản lợi nhuận khổng lồ.

Với 7 năm kinh nghiệm làm việc với hàng ngàn chủ nhà hàng trên toàn quốc, MAYBANHANG.NET đã thống kê được 3 nguyên nhân chủ yếu sau:


1. Khâu tính tiền xảy ra sai sót

Tính tiền là hoạt động giúp nhà hàng tạo ra nguồn thu. Nếu khâu tính tiền xảy ra sai sót thì doanh thu của bạn sẽ bị sụt giảm. Tích tiểu thành đại, mỗi ngày sai sót 500.000đ (tương đương giá bán của 2-3 món ăn) thì mỗi năm bạn đã thất thoát gần 200 triệu đồng. Những lỗi thường gặp của thu ngân khiến khâu tính tiền bị thất thoát là:

tinh-tien-sai-trong-nha-hang

- Tính sai tổng hoá đơn: Khách kêu thêm món vào phút chót nhưng nhân viên quên nhập lên phần mềm tính tiền, vì thế, khách hàng sẽ vô tình được hưởng lợi, còn chủ nhà hàng thì không hay biết rằng tiền của mình đã "không cánh mà bay".

Xem thêm: 3 dấu hiệu nhận biết nhà hàng đang bị thất thoát

- Thối tiền nhầm cho khách: Giả sử chỉ cần thối lại 139.000đ nhưng nhân viên lại tính sai thành 239.000đ, vậy là bạn đã thất thoát 100.000đ. Đây là lỗi do nhân viên sơ ý, cuối ngày khi kiểm tra dữ liệu trên phần mềm bạn sẽ thấy doanh thu bị lệch so với thực tế. Nhiều chủ nhà hàng dễ tính, thấy lệch một ít nên không truy cứu, điều này sẽ tạo thói quen làm việc cẩu thả và thiếu trách nhiệm của nhân viên. Từ đó, số tiền thất thoát cứ tăng dần.

2. Nhân viên nhà hàng gian lận

Bất cứ nhân viên nào trong nhà hàng cũng có thể gian lận tiền bạc. Vì thế, bạn cần thắt chặt khâu tuyển dụng để hạn chế tối đa các trường hợp sau:

- Nhân viên thu ngân gian lận: Giả vờ làm mất tiền, chi tiền không ghi chú lại hoặc không có chứng từ để dễ chủ nhà hàng khó lòng kiểm soát và tra cứu hành vi gian lận.

- Phục vụ gian lận: Tráo đổi hoá đơn để thu tiền khách nhiều hơn thực tế và đút túi phần chênh lệch.

- Nhân viên kho gian lận: Khai báo chi phí nhập hàng cao hơn thực tế để ăn bớt phần chênh lệch.

nhan-vien-phuc-vu-gian-lan

3. Không thực hiện bàn giao ca bài bản

Nghiệp vụ bàn giao ca tại quầy thu ngân có vai trò vô cùng quan trọng nhưng nhiều chủ cửa hàng vẫn không thực hiện bài bản. Điều này dẫn đến việc nhân viên đùn đẩy trách nhiệm cho nhau mỗi khi xảy ra thất thoát tiền bạc. Vốn dĩ là một người chủ dễ tính hoặc quá bận rộn nên bạn cũng không truy cứu. Điều này sẽ khiến tình trạng thất thoát tại nhà hàng ngày càng nghiêm trọng hơn. Đây là những lý do khiến việc bàn giao ca thiếu bài bản:

- Không bàn giao ca hoặc có bàn giao nhưng nhân viên lười không đếm lại tiền.

- Chỉ đếm đủ tiền rồi bàn giao, không ghi chú lại số tiền, ca trực và nhân viên bàn giao.

- Thực hiện bàn giao ca không liên tục, lúc làm, lúc không.

Xem thêm: Làm thế nào để bàn giao ca bài bản?

ban-giao-ca-khong-bai-ban

Sau khi tìm hiểu kỹ các lý do gây thất thoát tiền trong nhà hàng, hãy rà soát lại ngay xem nhà hàng của bạn có xảy ra các tình trạng trên hay không để kịp thời chấn chỉnh.


Hiện tại, MAYBANHANG.NET đang cung cấp gói dịch vụ đánh giá hiện trạng thất thoát của cửa hàng, giúp bạn nắm rõ rằng cửa hàng của mình đang thất thoát ở mức độ nào, nguyên nhân do đâu? Vui lòng liên hệ Hotline 0913.544.000 để biết thêm chi tiết và nhận báo giá!

dịch vụ chẩn đoán hiện trạng cửa hàng

Share this:

Tags: phần mềm quản lý nhà hàng, thất thoát tiền, dịch vụ đánh giá hiện trạng cửa hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi