Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

Thuế bia tăng lên 65% - Kinh doanh quán nhậu nên hay không?

Thuế bia tăng lên 65% - Kinh doanh quán nhậu nên hay không?

Dac Viet Pham

Bắt đầu từ ngày 1/1/2018 thuế tiêu thụ đặc biệt với bia sẽ tăng lên 65%. Thêm vào đó, bộ tài chính đề xuất tăng thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với bia lên mức 12%.

Bia là linh hồn của quán nhậu, giá bia tăng sẽ ảnh hưởng thế nào đến việc kinh doanh và quyết định mở quán có phải là lựa chọn sáng suốt tại thời điểm sắp tới??


 1. Một chai bia di chuyển từ nhà máy đến bàn nhậu phải chịu bao nhiêu loại thuế phí?

Mới đây công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor công bố báo cáo cho biết thuế TTĐB và thuế VAT chiếm tới 35% giá bán bia và sẽ còn tiếp tục tăng trong các năm tới theo lộ trình tăng thuế TTĐB.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Bia rượu Việt Nam, cho rằng thực tế số thuế mà mỗi chai bia phải gánh còn lớn hơn nhiều so với công bố của Euromonitor.

Cụ thể, hiện nay bia đang chịu thuế VAT là 10%, thuế TTĐB 60%, tính ra một chai bia người mua đã chịu đến 43,5% thuế. Đến đầu năm tới, khi thuế TTĐB tăng lên 65% thì người dùng phải gánh 45,9% thuế để tiêu thụ một chai bia . Đó là chưa kể đề xuất tăng thuế VAT lên mức 12%.

tang-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-bia-1.jpg

Trên thực tế, ngoài thuế hiện nay một chai bia còn phải gánh nhiều loại chi phí khác như sản xuất, bán hàng,... Chưa hết, tại dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia quy định DN phải đóng góp thêm 1%-2% trên giá tính thuế TTĐB vào quỹ nâng cao sức khỏe cộng đồng.

  1. 2. Những ảnh hưởng trực tiếp từ việc tăng thuế đến các chủ kinh doanh quán nhậu

Nếu tổng mức thuế, phí để một chai bia xuất hiện trên bàn nhậu hiện nay là 43,5% với giá một chia bia trung bình hiện tại khoảng 17.000đ nếu trừ đi thuế giá mỗi chai bia sẽ là 9.605đ/chai, nếu thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên 45,9% giá trung bình mỗi chai bia sau khi đánh thuế sẽ tăng lên 7.803đ thay vì 7.395đ như trước. Sau khi áp dụng mức thuế mới sẽ rơi vào giá 17.408đ một chai và chênh lệch giá chỉ 408đ/chai.

tang-thue-tieu-thu-dac-biet-voi-bia1.jpg

Đối với các chủ quán nhậu đây là một con số quá nhỏ và không thể nào gây ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh của họ. Để đối phó với việc thuế tăng, các chủ quán nhậu sẽ nghĩ nhiều về hai lựa chọn:

  • + Giữ nguyên giá và chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ khách
  • + Tăng giá mỗi chai bia lên 1.000đ, nhu cầu “đi nhậu” của người Việt ở ngưỡng rất cao và diễn ra thường xuyên việc bỏ thêm 1.000đ/chai bia để được “1 2 3 vô” toẹt ga đối với họ không thành vấn đề.

Vì vậy, dù bia chịu thêm 5% thuế tiêu thụ đặt biệt cũng không đủ sức gây cản trở hoạt động kinh doanh của các quán nhậu. Việt Nam là quốc gia nằm trong top những nước tiêu thụ bia hàng đầu thế giới, cơ hội làm giàu từ mô hình này tại Việt Nam vẫn rất cao, tuy nhiên vẫn còn 5 điều cần lưu ý khi kinh doanh loại hình này mà bạn phải biết nhằm tránh nguy cơ thua lỗ do thiếu kinh nghiệm.

  1. 3. Thất thoát, kết sổ sai lệch khiến chủ quán nhậu mất nhiều tiền hơn đóng thuế

Bình thường quán sẽ hoạt động đến 10~12h khuya mới đóng cửa. Sau khi tiến hành dọn dẹp, lau chùi đến 1h các chủ quán mới được ngả lưng, ấy thế mà đống hóa đơn dài lê thê vẫn chờ được cộng sổ.

Tổng kết doanh thu mỗi ngày đã trở thành một nỗi ám ảnh lớn khiến nhiều chủ quán mệt mỏi. Việc kết sổ, rà soát hóa đơn trong trạng thái uể oải hàng ngày dễ dẫn đến nhiều sai sót và hao tốn khá nhiều tiền bạc của chủ quán.

phan-mem-kinh-doanh-tra-sua4.jpg

Rất nhiều quán nhậu hiện nay chọn phương pháp áp dụng phần mềm bán hàng tự động vào việc kinh doanh và quản lý. Tất cả thông số đều được phần mềm tổng kết tự động với độ chính xác gần như tuyệt đối. Hỗ trợ thêm nhiều tác vụ như in hóa đơn, thống kê số lượng nguyên vật liệu còn lại trong kho và nhiều tính năng khác.


Phần mềm quản lý bán hàng đã trở thành một phần không thể tách rời, với chi phí cực thấp chỉ 3.000đ/ngày bạn đã có thể quản lý toàn diện và hiệu quả việc kinh doanh của mình.

TRẢI NGHIỆM NGAY 14 NGÀY DÙNG THỬ PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN NHẬU HOÀN TOÀN MIỄN PHÍ

DANG KY DUNG THU PHAN MEM QUAN LY QUAN NHAU

 

 

 

Share this:

Tags: phần mềm quản lý quán nhậu

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi