Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

THƯỞNG TẾT NHÂN VIÊN PHỤC VỤ BAO NHIÊU LÀ TỐT NHẤT?

THƯỞNG TẾT NHÂN VIÊN PHỤC VỤ BAO NHIÊU LÀ TỐT NHẤT?

Hoàng Khôi Phạm

Nhân viên là người thay mặt bạn tiếp xúc và phục vụ khách hàng. Nếu bạn tạo được cho họ một môi trường làm việc thoải mái, thưởng phạt công minh và có chính sách đãi ngộ hấp dẫn thì chắc chắn họ sẽ phục vụ khách hàng thật tốt. Từ đó, doanh thu của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Vậy vào dịp Tết âm lịch sắp tới, nên tính lương nhân viên phục vụ như thế nào và thưởng thêm bao nhiêu để gia tăng động lực làm việc của họ?

Xem thêm: 5 tiêu chí cơ bản khi quản lý nhân viên nhà hàng

Tính lương nhân viên thế nào trong dịp Tết

Những ngày nào bắt buộc phải nhân lương?

Theo quy định của pháp luật Việt Nam, trong dịp Tết Âm lịch có 5 ngày người lao động được phép nghỉ mà vẫn hưởng nguyên lương. Trong 5 ngày này, nếu bạn muốn nhân viên phục vụ vẫn phải làm việc để không làm gián đoạn hoạt động kinh doanh thì bắt buộc phải trả lương nhiều hơn thường ngày cho họ. Bạn có thể lựa chọn 5 ngày này theo 2 cách:

- 1 ngày cuối năm và 4 ngày đầu năm (từ 30 Tết đến hết mùng 4 Tết)

- 2 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm (từ 29 Tết đến hết mùng 3 Tết)

Ngày nào phải nhân lương cho nhân viên phục vụ

Tất nhiên, để đảm bảo tính minh bạch và cho nhân viên có thời gian sắp xếp công việc cá nhân thì bạn cần thông báo sự lựa chọn của mình trước 30 ngày.

Nhân đôi, nhân 3 hay nhân 4 lương?

Theo đúng quy định của pháp luật, người lao động khi đi làm vào 5 ngày kể trên sẽ được hưởng nguyên lương của ngày đó, cộng thêm 300% so với mức lương trung bình ngày. Tức là họ sẽ được nhân 4 lương.

Xem thêm: Bộ câu hỏi phỏng vấn nhân viên phục vụ quán cafe

Nhân lương bao nhiêu lần cho nhân viên phục vụ

Tuy nhiên, nếu nhà hàng hoặc quán cafe của bạn có doanh thu không cao lắm thì có thể thoả thuận mức lương riêng với nhân viên sao cho phù hợp với cả hai phía. Bạn cần chắc chắn rằng nhân viên phục vụ đồng ý với mức lương bạn đề xuất mà không có bất kỳ lăn tăn nào để tránh các trường hợp kiện tụng không đáng có.

Thưởng Tết có phải điều bắt buộc?

Thưởng Tết là một khoản không bắt buộc. Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng lao động bạn ký với nhân viên phục vụ có đề cập đến khoản thưởng này thì bắt buộc bạn phải trích một phần doanh thu cho hoạt động thưởng Tết.

Xem thêm: Nhân viên phục vụ quán cafe cần có những tố chất gì?

dong-phuc-nhan-vien-quan-ca-phe-cung-la-bo-mat-cua-thuong-hieu-2

Trường hợp trong hợp đồng lao động không nhắc đến thưởng Tết, nhưng để động viên nhân viên phục vụ sau một năm gắn bó và làm việc vất vả thì bạn cũng nên thưởng cho họ. Đây cũng xem như một món lộc đầu năm mà bạn tự tặng cho nhân viên để lấy may mắm cho họ và cho chính quán của bạn.

Chỉ một khoản tiền nhỏ thôi nhưng cũng đủ để họ cảm thấy vui, cảm thấy được tôn trọng. Từ đó, họ sẽ phấn khởi và làm việc hiệu quả hơn trong năm mới. Tất nhiên điều này sẽ mang lại cho bạn doanh thu và lợi nhuận cao hơn.

Nên thưởng Tết bao nhiêu cho nhân viên phục vụ?

Nhiều người lầm tưởng lương tháng 13 chính là khoản thưởng Tết, từ đó, không ít người nghĩ rằng thưởng Tết phải luôn bằng 1 tháng lương. Đây là một quan điểm sai lầm và bạn cũng không bắt buộc phải trả lương tháng 13 nếu trong hợp đồng lao động không nhắc đến.

Số tiền thưởng Tết (nếu có) là hoàn toàn linh động, nó phụ thuộc vào sự thoả thuận ban đầu của bạn với nhân viên phục vụ trong hợp đồng lao động.

Dựa vào kết quả kinh doanh để thưởng Tết

Trường hợp trong hợp đồng không nêu rõ khoản thưởng Tết thì bạn có quyền chủ động trả cho nhân viên phục vụ căn cứ trên kết quả kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc, số năm làm việc của nhân viên đó và không bắt buộc thưởng khi quán làm ăn không có lãi.

Ngoài mức thưởng chung, bạn cũng nên trích thêm các khoản thưởng cho nhân viên phục vụ xuất sắc của năm, mức thưởng có thể dao động từ 0,5 đến 3 tháng lương, tuỳ thuộc vào khả năng đóng góp của nhân viên phục vụ và tình hình tài chính của quán. Đây chính là một ý tưởng tốt để tăng sự gắn bó lâu dài giữa những nhân viên xuất sắc với quán của bạn.


Sau khi đã an tâm rằng nhân viên sẽ nhiệt tình phục vụ khách hàng trong năm mới, bạn đừng quên nhìn lại xem quán đã có giải pháp order/tính tiền, báo cáo doanh thu, lợi nhuận, tồn nguyên liệu tối ưu chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay 14  ngày dùng thử miễn phí phần mềm quản lý bán hàng MAYBANHANG.NET để mang lại một diện mạo mới cho quán và cho khách hàng một trải nghiệm tuyệt vời hơn.

New Call-to-action


 

Share this:

Tags: tăng hiệu suất nhân viên, nhân viên phục vụ quán cafe, lương nhân viên

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi