Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

NHÂN VIÊN PHỤC VỤ QUÁN CAFE CẦN NHỮNG TỐ CHẤT GÌ?

NHÂN VIÊN PHỤC VỤ QUÁN CAFE CẦN NHỮNG TỐ CHẤT GÌ?

Mai Linh

Bạn là chủ nhưng người trực tiếp và thường xuyên tiếp xúc với khách hàng lại chính là nhân viên phục vụ quán cafe. Có thể cửa hàng đã có đồ uống ngon, không gian đẹp, nhưng nếu không có những nhân viên tốt thì mọi cố gắng gần như tiêu tan đi hết. Vậy mới nói việc tuyển dụng và đào tạo nhân viên là vô cùng quan trọng. Nhất thiết người được chọn phải có đầy đủ những tố chất sau:

1. Luôn biết nở nụ cười chào đón khách hàng 

Ấn tượng đầu tiên thực sự có ảnh hưởng rất lớn đến cả quá trình thưởng thức về sau của khách hàng và cũng chẳng ai mất gì khi trao cho nhau một nụ cười thân thiện cả. Điều một nhân viên phục vụ quán cafe cần lưu ý đầu tiên chính là biết mỉm cười. Khách đến để uống cafe và tán gẫu với bạn bè của họ, không phải đến để nhìn thấy sự mệt mỏi đượm trên gương mặt không chút cảm xúc của nhân viên hay nhận về những thái độ phục vụ không mấy thiện cảm.

Công việc của nhân viên phục vụ quán cafe

2. Trung thực

Chân dung một người nhân viên hoàn hảo sẽ không thể nào thiếu đức tính trung thực. Họ là người trực tiếp nghe phản hồi của khách hàng, trực tiếp động chạm đến tiền bạc và nguyên liệu của quán. Nếu không phải là người trung thực thì chỉ cần bạn sơ hở một chút thôi, tình trạng mất cắp, thất thoát,... đã có thể xảy ra ngay lập tức rồi. 

Xem thêm: Bắt thóp những mánh khóe gian lận của nhân viên thu ngân

3. Nhanh nhẹn, khéo léo

Dù gặp khách hàng khó tính hay quán quá đông thì cũng không thể làm một người nhân viên khéo léo nao núng được. Hãy chú trọng tuyển dụng những người có tố chất này vì họ luôn biết xử lý vấn đề nhanh chóng. Khi lâm vào những trường hợp khó khăn, họ cũng luôn nỗ lực tìm cách giải quyết chứ không chờ đợi ai cả. 

Làm sao để phục vụ khách hàng chu đáo?

Xem thêm: Cửa hàng mất hàng hóa vì nhân viên?

4. Có khả năng ghi nhớ tốt 

Một người ghi nhớ tốt mọi thứ sẽ mang đến nhiều bất ngờ cho khách hàng và khiến họ cảm thấy mình được trân trọng nhiều hơn. Ví dụ nhân viên của bạn tinh ý và nhớ được vị khách này thích ngồi ở góc ban công, vị khách kia uống cafe ít đường,... và mỗi lần khách đến thì đều được phục vụ chu đáo như thế. Dù đó chỉ là những chi tiết rất nhỏ nhưng luôn luôn đem lại cảm giác tuyệt vời cho bất kỳ ai. Mà khi đã vui vẻ thoải mái thì khách hàng sẽ trở nên dễ tính hơn nhiều. 

5. Biết tôn trọng khách hàng 

Khách hàng là thượng đế nhưng không phải lúc nào họ cũng đúng, đôi khi họ còn có những yêu cầu quá đáng hoặc chưa hiểu rõ sự tình đã vội lớn tiếng la mắng. Dù như thế, một người nhân viên phục vụ quán cafe vẫn cần phải giữ được bình tĩnh và tôn trọng khách hàng của mình. Sau đó mới tìm cách giải quyết cho hợp lý nhất. Việc cãi tay đôi hay tỏ ra khó chịu chỉ làm tình hình trở nên căng thẳng hơn, thậm chí còn làm mất uy tín và hạ thấp hình ảnh của quán trong mắt khách hàng nữa. 

Bí quyết phục vụ khách hàng thành công

6. Thuộc nằm lòng mọi thứ trong quán cafe 

Khách hàng là người lạ và họ sẽ có rất nhiều thắc mắc. Nếu nhân viên phục vụ trở nên lúng túng vì không biết espresso khác latte chỗ nào, quán đang có chương trình khuyến mãi ra sao, nhà vệ sinh ở đâu, bãi gửi xe nơi nào,... thì xin chia buồn, bạn đã tuyển phải một người nhân viên chỉ biết... đuổi khách hàng sang quán đối thủ rồi.

Thực ra nhân viên mới tuyển cũng lạ lẫm với mọi thứ ở cửa hàng, cho nên bạn hãy cố gắng dành thời gian để giúp nhân viên của mình nắm bắt hết mọi thứ và thường xuyên cập nhật thông tin mới nhé. Nhưng nếu sau một thời gian mà mọi thứ vẫn không được cải thiện thì hãy suy nghĩ nghiêm túc về chuyện tìm một nhân viên mới.

7. Biết nói cảm ơn, biết cúi đầu xin lỗi 

Đặt trường hợp bạn là khách hàng và bước vào một quán cafe. Dù xem xong menu không chọn mua gì, vậy mà vẫn nhận được lời cảm ơn và hẹn lại lần sau từ nhân viên của quán, hay thậm chí là một lời xin lỗi vì quán đã không thể đáp ứng được nhu cầu của bạn, thì bạn có thấy một ngày của mình dễ chịu hơn nhiều không? Hãy dặn dò nhân viên như thế, biết cảm ơn khi cần và biết chủ động nhận lỗi khi sai. 

Hãy biết nói lời cảm ơn, xin lỗi với khách hàng

Xem thêm: Hiến kế kinh doanh hiệu quả áp dụng được cho mọi mô hình

8. Chú ý tới ngoại hình 

Không nhất thiết nhân viên phục vụ quán cafe phải "xinh hết phần người khác" hay có vóc dáng cực chuẩn, nhưng đó nhất định phải là người tự biết chỉn chu cho bản thân. Đồng phục luôn được ủi phẳng, tóc tai gọn gàng, móng tay sạch sẽ,... là những điều rất cơ bản mà nhân viên nào cũng phải biết và thực hiện. 

Tiêu chuẩn của một nhân viên phục vụ quán cafe

9. Có tinh thần đồng đội 

Tố chất này thực sự tỏ ra hiệu quả vì một quán cafe thường có cả một đội ngũ nhân viên cùng nhau làm việc. Khi quá bận rộn, họ có thể giúp đỡ lẫn nhau để đẩy nhanh tốc độ phục vụ. Khi thảnh thơi, các nhân viên có bạn bè để chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm ở nhau. Khi nội bộ vững vàng và đoàn kết thì quán cafe của bạn mới có thể đi lên được.

Xây dựng tính đoàn kết giữa các nhân viên quán cafe

Có một điều mà hầu như người làm chủ nào cũng băn khoăn, chính là làm sao để quản lý được nhân viên khi không có mặt ở cửa hàng. Dù đã tuyển được một người có đầy đủ tố chất thì cũng không loại trừ được những trường hợp xấu có thể bất ngờ xảy đến. Khi đó, hẳn là bạn sẽ cần đến những phần mềm quản lý quán cafe có tính năng quản lý nhân viên. 

Đối với mô hình quản lý của phần mềm MAYBANHANG.NET, bạn hoàn toàn có thể: 

- Phân quyền cho từng nhân viên cụ thể

- Quản lý được giờ làm việc, bàn giao ca, số lượng thức uống mà một nhân viên đã phục vụ 

- Kiểm soát doanh thu mà mỗi nhân viên mang về, cập nhật trực tiếp theo thời gian thực để tránh gian lận

- Dễ dàng kiểm soát từ xa 

Quản lý nhân viên hiệu quả bằng phần mềm MAYBANHANG.NET

Đó chỉ là một vài tính năng tuyệt vời mà thôi. Thiết nghĩ bạn nên là người được trải nghiệm thực tế để hiểu rõ nhất. MAYBANHANG.NET xin tặng bạn gói dùng thử miễn phí phần mềm quản lý quán cafe ngay tại đây.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ PHẦN MỀM QUẢN LÝ QUÁN CAFE MAYBANHANG.NET

Tai mien phi phan mem quan ly quan cafe

Share this:

Tags: kinh doanh cafe, phần mềm quản lý quán cafe, quản lý nhân viên, nhân viên phục vụ quán cafe

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi