Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

25 CÁCH ĐỂ BÁN HÀNG ONLINE HIỆU QUẢ (PHẦN 2)

TH

Phần 1 chúng tôi đã giới thiệu với các bạn một số kỹ năng để bán hàng online hiệu quả. Phần 2 là những cách thức mà những người bán hàng thành công hay áp dụng trên thực tế. Bạn có thể lựa chọn để áp dụng phù hợp với mô hình hay quy mô kinh doanh của mình nhé.

13.. Tạo mạng lưới trên các diễn đàn

Các diễn đàn thảo luận online là những nơi tuyệt vời để tìm kiếm các kinh nghiệm, bí quyết, lời khuyên, trả lời câu hỏi và có được một vài khách hàng mới. Các diễn đàn lớn ở Việt Nam hiện nay như: Tinh tế, Làm cha mẹ, Otofun, Vozforum….

Hãy dùng Google để tìm ra một số diễn đàn hoạt động mà có nội dung thảo luận liên quan đến sản phẩm của bạn. Khi post bài, hãy đảm bảo rằng bạn không vi phạm nội quy của diễn đàn khi quảng cáo về sản phẩm hay thương hiệu của bạn. Bạn tìm hiểu nội quy, giới hạn của diễn đàn và hãy tuân thủ chúng. Hãy dùng ảnh biểu tượng, chữ kí và cả thông tin hồ sơ để quảng bá cho thương hiệu của mình trong phạm vi cho phép của quy định.

Bạn sẽ cảm thấy muốn post bài hay quảng cáo một cách dồn dập điên cuồng nhưng hãy cố gắng chuyên nghiệp càng nhiều càng tốt. Không một diễn đàn nào cho phép bạn quảng cáo hay post bài mà chứa đầy đường link dẫn về website của bạn. Việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín của thương hiệu trong con mắt những thành viên của diễn đàn. Vì vậy hãy post bài đủ để mọi người chú ý đến hoạt động của bạn nhưng đừng quá để bị coi là spam.

Một số diễn đàn dành hẳn một phần riêng cho các gian hàng, bạn có thể post mặt hàng của mình ở đấy nhưng chú ý chăm sóc khách hàng thật tốt nhé vì comment của khách trước để lại trong bài của bạn sẽ ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của những khách sau đấy.

14.. Trao đổi hàng hóa

Trao đổi hàng là một mánh khóe khá hay. Hãy tìm một nhóm các nhà bán lẻ có sản phẩm có thể bổ sung cho hàng hóa của bạn (không phải là đối thủ của bạn nhé) để hai bên trao đổi và quảng cáo hộ nhau.

Ví dụ như bạn bán quần áo, những người bán đồ phụ kiện dây lưng, mũ, ví… có thể hỗ trợ bạn. Những cửa hàng mà bạn kết hợp phải có sự đồng nhất để bán hàng hỗ trợ nhau nhưng không được giống nhau quá để tạo ra những xung đột về lợi ích bán hàng.

15.. Xây dựng các mối quan hệ

Bạn biết gì không quan trọng mà quan trọng là bạn biết ai. Xây dựng được các mối quan hệ tốt là online và offline là cánh cửa đến thành công của bạn. Không cần biết sản phẩm của bạn hay ngành nghề của bạn là gì, có những công ty có tư duy kinh doanh giống bạn bên ngoài kia và bạn nên kết bạn với họ.

Hãy xây dựng mối quan hệ với những người có liên quan gần gũi với công việc của bạn nhưng lại không phải là đối thủ trực tiếp. Ví dụ như nhà cung cấp, blog, website mà tập trung vào ngành nghề của bạn vì họ có thể giúp bạn bằng việc cung cấp những phản hồi của khách hàng, đưa ra các khuyến mại và không bị dẫm chân lên công việc của bạn.

16.. Tổ chức một cuộc thi hay tặng miễn phí

Tất cả mọi người đều thích đồ miễn phí và nếu bạn muốn xây dựng niềm tin nơi khách hàng thì có thể tổ chức một cuộc thi nho nhỏ hay tặng quà miễn phí.

Ví dụ như Coca cola tổ chức cuộc thi trong 7 ngày, người tham gia phải tìm đường trong ma trận để đến với 2 món ăn ngon có cốc Coca bên cạnh; phần thưởng là cặp vé xem phim miễn phí. Hoạt động này tạo sự gắn kết và tương tác giữa khách hàng với sản phẩm và trên Facebook thì post này sẽ hiển thị lên trên các Bảng tin của những người là bạn bè của người tham gia chơi và độ lan tỏa của bài viết sẽ rất lớn.

17.. Viết trên mạng Twitter

Điểm mạnh của mạng xã hội Twitter là sự ngắn gọn, đơn giản và kết nối cực kì hiệu quả với thị trường mục tiêu của bạn. Một cách tuyệt vời để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là tìm người đặt ra các câu hỏi liên quan đến ngành của bạn và tiếp xúc với họ bằng cách trả lời các câu hỏi của họ một cách có ích.

Bạn không nên nhắc đến sản phẩm của mình mà hãy tỏ ra có ích, giải đáp những thắc mắc của khách hàng một cách nhiệt tình nhất. Ví dụ như có khách hàng phàn nàn về cân nặng của mình, bạn có thể tư vấn về chế độ ăn kiêng, tập thể dục… Khi người ta bắt đầu quan tâm đến bạn là ai, bạn có thể giới thiệu về loại trà giảm béo mà mình đang bán..

18.. Kết nối với LinkedIn

LinkedIn là mạng kết nối nghề nghiệp, bạn sẽ tìm thấy ở đấy những chuyên gia, người đứng đầu các ngành và nó giống như một sơ yếu lí lịch biết nói của bạn.

Bạn không thể bán hàng trên LinkedIn nhưng sau khi tạo hồ sơ kinh doanh và hồ sơ cá nhân (nếu bạn chưa có), bạn có thể có kết nối với những công ty khác, nhà cung cấp, các website có liên quan và nhiều thứ khác.

Có rất nhiều nhóm công khai và nhóm kín trên LinkedIn mà ở đó những người chủ doanh nghiệp kết nối với nhau, bạn có thể đặt câu hỏi cũng như tạo các mối quan hệ ở đó.

19..Có mặt trên Pinterest, Instagram và Vine

Nếu bạn cần thể hiện cá tính và sự sáng tạo trên mạng xã hội, hãy tìm đến 3 nền tảng được nhắc đến ở trên đây.

Pinterest, Instagram, và gần đây nhất là Vine đều cho phép bạn tiếp cận đến khách hàng theo một cách khác. Hãy chụp ảnh sản phẩm, quay video về quá trình làm ra, kể một câu chuyện bằng hình ảnh. Luôn hướng đến cái đẹp nếu có thể. Mọi người ai cũng yêu cái đẹp mà.

20..Facebook – mạng xã hội quyền lực nhất thế giới

Với gần 1,9 tỷ người dùng Facebook trên toàn thế giới và 40 triệu người từ Việt Nam, đây là mạng xã hội đông đảo nhất, là kênh thông tin quyền lực trong cộng đồng sử dụng internet hiện nay.

Hãy chăm sóc facebook cá nhân hay trang kinh doanh của bạn bằng cách kết nối với bạn bè, gia đình hay các mối quen biết và khiến cho mọi người bàn tán về sản phẩm của bạn. Hãy viết các status sáng tạo và tương tác nhiều trên các nhóm công khai hay các trang mở mà có liên quan đến ngành nghề của bạn.

Bạn có thể cân nhắc việc chạy quảng cáo trên facebook, bằng việc trả tiền cho các Adwords, bạn có thể tạo ra các chiến dịch quảng cáo hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu để tạo Like, bán hàng hay quảng bá thương hiệu của mình.

New Call-to-action

21..Chiến thắng đối thủ trong các cỗ máy so sánh

Rất nhiều khách hàng, nếu không muốn nói là phần lớn, thích việc lượn lờ tham khảo giữa nhiều cửa hàng trước khi quyết định mua cái gì và họ có thể sử dụng những cỗ máy so sánh để cân nhắc.

Những cỗ máy so sánh này là những phần mềm hoặc website như Google Shopping, Nextag, Price Grabber… sẽ liệt kê hàng nghìn sản phẩm hay cửa hàng có nội dung tương tự nhau để so sánh. Ở Việt Nam có các website so sánh như sore.vn, sosanhgia.com, websosanh.vn…

Để được chú ý, bạn cần phải tuân theo luật chơi của mỗi cỗ máy so sánh, cạnh tranh bằng giá cả, và hãy chờ đợi trong khi bạn thử nghiệm cỗ máy nào là phù hợp nhất và mang lại cho bạn nhiều lợi nhuận nhất.

22..Xây dựng đồ họa Infographic

Một đồ họa Infographic sẽ chứa đựng một số thông tin, các hình ảnh minh họa cho số liệu thực tế và thống kê thường là dễ đọc và dễ hiểu.

Mặc dù các đồ họa này không dễ làm nhưng nó là vàng khi được chia sẻ trên mạng xã hội hay xuất hiện ở các kết quả tìm kiếm. Mà thường là người đọc thích nhìn hình ảnh hơn là đọc chữ nên đồ họa của bạn nếu trông hấp dẫn sẽ được nhiều người quan tâm hơn.

23..Thiết kế cửa hàng online hấp dẫn và có thể nhìn thấy được

Ấn tượng ban đầu rất quan trọng và đặc biệt đối với bán hàng online, ấn tượng đầu tiên lại tập trung vào việc thiết kế website. Người đọc có thể nắm bắt được thương hiệu hay sản phẩm của bạn mà không cần phải di chuyển hay đọc quá nhiều. Việc xem catalog hàng của bạn phải dễ dàng và đem lại cảm giác thú vị.

Cửa hàng của bạn phải dễ xem trên phiên bản điện thoại vì người ta có xu hướng mua hàng khi lướt smartphone hơn là trên laptop hay desktop.

24.. Mở một cửa hàng di động pop-up

Bạn bán hàng online không có nghĩa là cửa hàng của bạn phải ở trên mạng suốt. Một cửa hàng pop-up mở ra là một minh chứng cho sự có mặt của bạn trên thị trường. Không giống các cửa hàng được xây dựng kiên cố, một cửa hàng pop-up chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn, ở những địa điểm đặc biệt và bất ngờ. Bạn có thể mở chúng ở hội chợ, triển lãm nghệ thuật, trung tâm thương mại hoặc bất kì nơi nào có người tập trung. Chỉ cần bạn mở ở nơi dễ nhìn và nơi có những khách hàng mục tiêu của bạn qua lại.

Một cửa hàng pop-up có thể là một điểm marketing offline tốt – nơi mà bạn có thể phát các tờ coupon dùng mua hàng online, bạn có thể thu thập những email đăng ký và tìm thêm người theo dõi trên mạng xã hội.

25.. Bán hàng trên Zalo, Viber

Zalo là ứng dụng do người Việt viết dành cho smartphone chuyên để nhắn tin, gọi điện thoại miễn phí và có tính năng kết nối như mạng xã hội và được cộng đồng người dùng internet trẻ tuổi khá ưa chuộng. Ước tính có khoảng 70 triệu người dùng Zalo và có độ tuổi từ 18-25 chiếm tỷ lệ cao nhất. Như vậy ngành nghề kinh doanh trên Zalo phù hợp nhất là bán hàng thời trang, mỹ phẩm, quần áo…Viber thì độ phủ quốc tế cao hơn, ở Việt Nam chỉ khoảng 4-5 triệu người dùng.

Trên đây là 25 cách để bạn bắt đầu sự nghiệp bán hàng online của mình. Bạn có thể áp dụng tất cả hoặc lựa chọn những cách thức phù hợp cho bản thân mình. Chúc bạn buôn may bán đắt và làm giàu nhờ công nghệ nhé!

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG
ĐĂNG KÝ NGAY

 

Share this:

Tags: bán hàng online, Blog, Kinh nghiệm, chia sẻ, phan mem ban hang online, marketing online

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi