Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

80% NGƯỜI VIỆT SẴN SÀNG "VUNG" TIỀN KHI CÓ KHUYẾN MÃI

80% NGƯỜI VIỆT SẴN SÀNG "VUNG" TIỀN KHI CÓ KHUYẾN MÃI

Dac Viet Pham
cây cảnh 4.png

Khuyến mãi hay sale off đã trở thành cụm từ quá nỗi thân thuộc với người Việt. Ngay cả đến những mặt hàng không thịnh hành, chỉ cần áp dụng khuyễn mãi, người mua vẫn nườm nượp kéo lại. Từ đây chúng ta có thể rút ra một điều, người Việt rất chuộng các trương trình khuyến mãi.

Sáng nay, lần đầu tiên tôi được chứng kiến sức mạnh thực sự của khuyến mãi. Bởi, tôi luôn cho rằng một mặt hàng trước giờ đã ít người mua, dù có khuyến mãi cũng chưa chắc có ai quan tâm trừ khi free hoàn toàn thì may ra. Nhưng tôi đã lầm và hoàn toàn ấn tượng trước sự thúc đẩy hành động mua hàng mạnh mẽ bằng chương trình khuyến mãi, chuyện là như vầy...


Sống tại Sài Gòn cũng 10 năm nay, đoạn đường Trường Trinh - Cộng Hòa đã quá đỗi quen thuộc với tôi từ thời sinh viên cho đến bây giờ. Là người rất yêu màu xanh của cây lá và hoa cỏ, cứ mỗi ngày đi học, đi làm tôi cũng cố tình chạy chậm lại khi đi qua cung đường này, cốt yếu là để tận hưởng cái đẹp của những chậu hoa và cây cảnh mà những người thập phương mang về nơi đây để buôn bán.

Có rất nhiều loại cây khác nhau mà bạn có thể tha hồ lựa chọn, nhưng điều tôi luôn thắc mắc là... Dù ngày nào cũng chạy ngang qua, có khi đến hai, ba lần nhưng hiếm lắm mới thấy có một vài khách ghé mua các mặt hàng sinh cảnh ở đây.

cây cảnh 9.jpg

Đoạn đường ngắn dài 650m này là kế sinh nhai của hơn 50 chủ cửa hàng lớn nhỏ, trong số họ đa phần là dân tứ xứ tập trung về đây mua bán nhằm trang trải cho cuộc sống. Đa số từ nhỏ đã không có đủ điều kiện để ăn học đến nơi đến chốn, vì vậy họ buôn bán theo bản năng có sẵn với phương pháp truyền thống và cũng cũng không có kế hoạch hay chiến thuật bán hàng nào.

Kinh doanh không hề đơn giản một chút nào. Ấy thế mà ngày 8/8/2017 Bộ Quốc Phòng thông báo sẽ giải tỏa khu vực buôn bán sinh cảnh này, sau khi giải tỏa sẽ bàn giao khu đất này cho quận Tân Bình để trồng cây xanh, tạo không gian thoáng đãng cho trục đường Trường Chinh.

Đất thì bị thu hồi, hàng hóa thì không bán được, chi phí vận chuyển hàng hóa về thì có khi lại cao hơn cả giá bán. Đứng trước tình thế tiến thói lưỡng nan này, hơn 50 chủ ki-ot nơi đây đã quyết định đồng loạt bán giảm giá xả hàng để thu lại vốn.

cây cảnh 10.jpg

Họ chỉ mong sao cho lấy lại được vốn, nào ngờ đâu hiệu quả của việc giảm giá lại có hiệu quả đến thế. Người người, nhà nhà kéo nhau đến nhau mua sắm, một lượng khách đông khủng khiếp bao vây các cửa hàng, tôi dám cá một điều rằng những người chủ ở đây chưa bao giờ chứng kiến lượng khách ghé đến cửa hàng của mình lại đông và nhiều đến vậy.

cây cảnh 7.png

Vì tình thế ép buộc họ phải "khuyến mãi" , lượng hàng tồn kho bấy lâu nay đã được giải quyết, lượng khách kéo đến như đàn châu chấu đầu mùa muốn quét sạch mọi thứ. Có những người lặn lội từ quận 12 đến tận đây để tham dự đợt giảm giá này, có cửa hàng bán gần như "sạch sẽ" mọi thứ họ có.

cây cảnh 1.png

Không cần để ý giá bán có đúng với thị trường hay không, vị khách này đã chi đến 1,1 triệu đồng để mua một chiếc bình 1,6 triệu đồng được chủ cửa hàng cho là giá khi chưa khuyến mãi.

cây cảnh 6.png

Lượng khách kéo đến đông đến nỗi gây ùn tắc giao thông tại khu vực này. Chính những hình ảnh thực tế này, đã khiến tôi nhận ra mình đã sai, chứng minh cho tôi thấy một điều rằng, bất kể bạn kinh doanh hàng hóa gì miễn là bạn thiết kế được chương trình khuyến mãi hợp lý và đúng thời điểm, người mua sẽ tự tìm đến.

Trước đây tôi luôn cho rằng có một số mặt hàng chỉ bán được khi đến mùa, chứ còn bình thường chắc chẳng ai mua. Sai quá sai, sau lần chứng kiến tận mắt về sức mạnh của các chương trình khuyến mãi tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt lần này. Tôi rút ra một điều rằng, nếu muốn bán được nhiều hàng, bắt buộc chúng ta phải thiết kế được các chương trình khuyến mãi hấp dẫn!


cây cảnh 4.png

Sở dĩ, người kinh doanh ở đây quyết định giảm giá vào cuối tháng 8 này, mà không giảm ngay từ lúc có thông báo. Vì bản thân họ nắm được thời điểm thích hợp để tung ra khuyến mãi. Dịp lễ 2/9 sắp đến, trong suy nghĩ mỗi người đặc biệt là người lớn tuổi thường có xu hướng mua sắm ít mặt hàng sinh cảnh, nhằm trang trí thêm nhà cửa trong dịp lễ. Và cũng nhờ những ngày cuối tháng cận kề với ngày được nghỉ lễ, họ cũng đang có sẵn thời gian rảnh, chẳng phải một chương trình khuyến mãi vào thời điểm này sẽ đánh trúng tâm lý mua hàng của khách, và đẩy nhanh, mạnh hành động mua hàng của họ?


 New Call-to-action

Share this:

Tags: Blog chia sẻ kinh nghiệm, Blog kinh doanh, chương trình khuyến mãi

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi