Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

MỞ CỬA HÀNG MỸ PHẨM CẦN BAO NHIÊU VỐN?

TH

Thị trường mỹ phẩm đang lớn mạnh lên từng ngày cùng với sự phát triển của nền kinh tế và sự cải thiện về chất lượng sống của người dân. Việc sử dụng các sản phẩm làm đẹp không còn là mảnh đất của riêng các chị em phụ nữ mà của cả cánh đàn ông, các cháu học sinh cũng như các mẹ các bà tuổi xế chiều. Chính vì vậy, việc mở một cửa hàng mỹ phẩm là con đường rộng mở cho tất cả những người có máu kinh doanh.

Xem thêm: 7 cách tăng doanh thu khi bán mỹ phẩm

Cửa hàng mỹ phẩm

Tuy nhiên, nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, sẽ có hàng trăm câu hỏi đặt ra cần được giải đáp. Một trong số những câu hỏi quan trọng nhất là: "Mở cửa hàng mỹ phẩm cần bao nhiêu vốn?"

Vì tiền của bạn thì có giới hạn mà mong muốn thì vô cùng nên chúng ta cùng xem xét số vốn tối thiểu để mở một cửa hàng mỹ phẩm là bao nhiêu nhé! 

  1. 1. Tiền hàng

Câu hỏi ngược trở lại: Bạn định bán hàng cho ai?

Khi đã xác định được ai là khách hàng mục tiêu của bạn, giới tính, thu nhập, phân bố ở đâu, thói quen thế nào... thì bạn mới quyết định được sẽ bán sản phẩm nào để phục vụ đối tượng đó.

Khi xác định sản phẩm rồi, bạn sẽ phải tìm nguồn hàng cho đúng. Có nhiều nguồn bạn có thể tham khảo:

- Các chợ đầu mối

- Đại lý phân phối chính hãng

- Hàng xách tay, hàng đặt online rồi ship về Việt Nam

- Hàng handmade

chi phí tiền hàng khi mở cửa hàng mỹ phẩm

Ước tính số tiền bạn bỏ ra cho lần nhập hàng đầu tiên ít nhất phải từ 100 triệu đồng để có thể phủ kín các giá kệ và đủ đa dạng để khách hàng lựa chọn. Nếu bạn bán online, có khi chỉ cần 5 triệu là bạn có thể bắt đầu, nhưng nên nhớ bạn đang mở cửa hàng mỹ phẩm, uy tín sẽ cao hơn và bán được nhiều hơn nên số vốn bỏ ra đương nhiên sẽ lớn hơn.

2. Tiền thuê mặt bằng

Nếu bạn có sẵn nhà để kinh doanh, xin chúc mừng, bạn bớt được hàng tháng số tiền mà các chủ cửa hàng gọi là "đồng tiền đau khổ" vì chỉ béo bở với những tay đầu cơ bất động sản.

Vị trí đẹp thì giá cao, nhiều khi bán hàng xong thì lãi chỉ đủ trả tiền thuê mặt bằng. Nhiều khi các chủ shop phải đành lòng rút lui vào đường khuất, hẻm nhỏ hay leo lên các khu tập thể và giữ khách bằng việc chăm sóc khách hàng tận tình cũng như quảng cáo tích cực.

shop mỹ phẩm Cocoshop

Giá thuê mặt bằng đủ để mở cửa hàng ở các thành phố lớn tối thiểu khoảng 20 triệu, trả tháng một, cọc 3-6 tháng thì tính ra bạn phải bỏ ra tiếp 100 triệu ngay từ lúc bắt đầu rồi.

Xem thêm: Giá thuê mặt bằng tại TP. HCM

3. Trang trí cửa hàng

Làm trần thạch cao, cửa kính, đèn rọi, dán tường, lắp giá kệ, hệ thống gương và bàn tư vấn khách,... là những thứ tối thiểu của cửa hàng mỹ phẩm bạn cần lắp đặt. Chi phí cho những đồ nội thất này tiết kiệm cũng sẽ tiêu của bạn thêm khoảng 100 triệu nữa. 

trang trí cửa hàng mỹ phẩm

Để phục vụ công việc bán hàng và quản lý cửa hàng hiệu quả, bạn cần trang bị hệ thống phần cứngphần mềm bán hàng. Một bộ trọn gói có chi phí khoảng 30 triệu sẽ giúp bạn quản lý doanh số bán hàng, tránh thất thoát, báo cáo doanh thu cập nhật từng phút từng giây và dù đi đâu bạn cũng quản lý được cửa hàng từ xa.

Để đảm bảo an ninh, bạn có thể lắp thêm camera trong và ngoài cửa hàng. Một bộ camera 4 mắt với đầu ghi hình, ổ nhớ, công lắp chưa đến 10 triệu mà lại giúp ích cho việc giám sát nhân viên cũng như hạn chế trộm cắp từ bên ngoài. 

Camera giám sát

  1. 4. Tuyển nhân viên

Nhân viên tư vấn và bán mỹ phẩm không chỉ có ngoại hình ưa nhìn, giao tiếp khéo léo mà còn phải được đào tạo để am hiểu về sản phẩm nên mức lương sẽ bao gồm lương tối thiểu (khoảng 5 triệu) + % doanh thu tùy vào thương lượng. Sẽ có 2 ca làm việc và 1 ca có ít nhất 2 nhân viên làm việc tại cửa hàng nên 1 tháng tối thiểu bạn phải dành ra 20 triệu cho quỹ lương. Để tuyển được nhân viên, có thể bạn sẽ phải chi trả một khoản cho các trang tìm việc làm hay các công ty đào tạo về trang điểm, chăm sóc sắc đẹp...

Nhân viên bán mỹ phẩm

  1. 5. Quảng cáo và tiếp thị

Phát tờ rơi, thuê PG, chạy quảng cáo, phát miễn phí hàng mẫu, tổ chức sự kiện như soi da miễn phí, tặng gói trang điểm miễn phí, giảm giá khuyến mãi... là những việc cần làm để quảng bá hình ảnh thời điểm mới mở cửa. Tùy vào hầu bao của bạn nhưng chi phí tối thiểu cho những hoạt động này vào khoảng 20 triệu.

đội ngũ nhân viên Nuty cosmetics

  1. 6. Tiền dự phòng

Mở cửa hàng mới, tháng đầu tiên có thể bạn không lỗ vì sẽ có dàn khách là bạn bè người thân đến mở hàng, mua giúp. Nhưng từ tháng thứ 2 trở đi thì những khách "hữu nghị" kia sẽ không đến nữa bởi cây son vừa mua tháng trước, đã xài hết đâu? Việc của bạn là lôi kéo và gây dựng lòng tin của khách hàng mới, đâu dựa mãi vào người quen được!

Sẽ mất từ 3-6 tháng để thiết lập uy tín và việc phải bù lỗ cho cửa hàng vì tiền mặt bằng, tiền lương thì vẫn phải trả dù không có doanh thu. Quỹ dự phòng này vào khoảng 100 triệu nữa. Sẽ là may mắn nếu bạn không phải dùng khoản tiền này mà đầu tư vào hàng hóa để kiếm được lời nhiều hơn.

Quỹ dự phòng

Như vậy, nếu công việc suôn sẻ và doanh thu tốt ngay từ ngày đầu tiên thì bạn chỉ cần khoảng 250 triệu cho đầu tư ban đầu, nhưng bạn vẫn phải chuẩn bị thêm bằng đấy số tiền để đề phòng rủi ro và đưa cửa hàng vào quỹ đạo ổn định. Chúc các bạn thành công và nhớ dùng phần mềm để kinh doanh hiệu quả nhé!

New Call-to-action

Share this:

Tags: phần mềm quản lý cửa hàng mỹ phẩm, cửa hàng mỹ phẩm

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi