Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

HỎI – ĐÁP, CHIA SẺ KINH NGHIỆM KINH DOANH CÀ PHÊ

HỎI – ĐÁP, CHIA SẺ KINH NGHIỆM KINH DOANH CÀ PHÊ

dunghd

Ngay lần đầu gặp Dũng, tôi đã thấy ngay sự trẻ trung và máu lửa trong mắt, cùng một chút hài hước trong cách nói chuyện của em ấy.

 

- Dũng chia sẻ: Em đã tìm hiểu MAYBANHANG.NET trước đó rồi, “ông Google” chỉ em nhiều bên, nhưng ngay khi vào trang web bên anh, tải phần mềm về, em đã cảm nhận được sự đơn giản và chuyên nghiệp.

- Tôi tiếp lời: Vậy là Dũng tìm hiểu phần mềm quản lý bán hàng trước ngày quán khai trương tầm gần 2 tháng chứ ít đâu, chắc Dũng đã bấm nát hết MAYBANHANG.NET rồi đúng hông?

- Dạ, cũng thao tác hết rồi, mà hết các nhu cầu em cần thôi, như bán hàng trên máy tính, Tablet, phân quyền nhân viên và xem báo cáo trên di động thôi. Anh thấy còn tính năng, chức năng nào hay để tư vấn em không?

- Tôi hiểu ý Dũng nên nhẹ nhàng, quan trọng là Dũng cảm thấy phần mềm có thật sự cần thiết và có ích cho cửa hàng mình hông. Chứ hỏi anh còn cái nào hay hông, anh em mình ngồi chắc tới sáng. Sẵn tiếp lời tôi hỏi khi Dũng mở quán Café Des Amis, ý nghĩa và mong muốn khi mở quán là gì?

- À, em là dân IT, cũng muốn khởi nghiệp bằng một cái gì đó để mình cố gắng. Tên quán thể hiện ý nghĩa của nó luôn: “Kết nối bạn bè - Chia sẻ khoảnh khắc”. Khi đến với quán, tất cả khách hàng sẽ là những người bạn của nhau, cùng nhau chia sẻ các câu chuyện, trao đổi các vấn đề trong cuộc sống.

desamis1

 

- Với thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay, kinh doanh cà phê mở ra ngày một nhiều như Take Away, DJ, Hát với nhau, sân vườn..., theo em điểm khác biệt đó có giúp cửa hàng sống tốt và đứng vững trên đất Sài Thành này không?

- Dũng cười khoái chí, anh nói đúng, em cũng là dân làm công, đâu có dư tiền mở ra học đòi như các tiểu, đại gia ạ, em có nghe nói quán café trong 1 năm đầu sẽ lỗ khoảng 50%. Vì thế tài chính em bỏ vào quán sẽ phải đảm bảo ngay khi ra đời quán phải tự sống chớ anh.

- Tôi thắc mắc ngay, chiến lược của em thế nào, có thể chia sẻ sơ bộ được hông?

- Dạ cũng không có gì cao siêu đâu ạ, anh nói chiến lược nghe ghê quá, em sẽ làm chuẩn hết từ trong ra ngoài. Ý là nội lực em sẽ chuẩn hết các quy trình; nhân sự em tuyển vào sẽ theo một tiêu chí duy nhất là đảm bảo dịch vụ khách hàng; không gian, thiết kế, bàn ghế, ly chén,… em cũng tự tay lựa chọn. Ngoại lực em sẽ làm marketing online trên facebook, phát triển các mối quan hệ hiện có để đảm bảo khách hàng đến quán sẽ nhớ và quay lại với một người khách mới.

Tôi rất tò mò và ngạc nhiên trước các ý tưởng mà Dũng chia sẻ, rất có tâm quyết.

- Em có thể bật mí một số cách thức em làm để những bạn trẻ như Dũng sau này có ý định mở quán sẽ tham khảo?

- Anh cứ nói quá, em chỉ tìm hiểu, quan sát và áp dụng vào quán từng chút một, cái em tâm đắc nhất và nghĩ một người khi mới mở quán lần đầu cần làm là hãy tự tìm hiểu, tự tay mình làm mọi thứ thì sẽ thấy được cái mình chưa thấy bao giờ. (Cười), nói vui chút chứ thành công em chưa biết, nhưng con đường mình chọn mình tự đi đã là thành công rồi. Anh xem có gì góp ý thêm cho em không:

Về phần sản phẩm:

+ Tất cả nguyên liệu cho quán phải tươi ngon và sạch.

+ Các cách pha chế, món mới sẽ được cập nhật vào menu.

+ Món ăn, món nước khi lên bàn sẽ được trang trí theo phong cách đơn giản, tiện lợi khi dùng.

Phần dịch vụ, tất cả nhân viên đều tươi cười đảm bảo trải nghiệm tốt cho khách hàng khi vào quán, cụ thể như:

+ Bảo vệ sẽ quay đầu xe khách ra phía đường để tiện khi ra về.

+ Khách đến cửa có tiếp tân ra chào hỏi và mở cửa tiếp đón.

+ Phục vụ đảm bảo 5s sau khi khách ngồi vào chỗ sẽ được mời gọi món, tất nhiên lúc nào trà đá cho khách cũng đầy và mát.

+ Phối hợp giữa bếp và nhân viên order để đảm bảo khách trong vòng tối đa 5 phút phải có món trên bàn.

+ Khâu tính tiền và trả tiền thừa cho khách phải đảm bảo trong nháy mắt, cái này em thấy bên MAYBANHANG.NET anh có vụ tablet tính tiền tại bàn khá hay đó.

Ngoài ra, em còn một số ý tưởng sẽ thực hiện cho quán, như mở các chương trình, event để đảm bảo quán là nơi những người bạn đến ngồi với nhau sau một ngày, một thời gian làm việc căng thẳng, đúng như tôn chỉ và cái tên của quán như:

+ Triển lãm ảnh không chuyên với đam mê.

+ Giao lưu âm nhạc kết nối bạn bè.

+ Tiếng hát Des Amis của tháng.

+ Birthday sẻ chia yêu thương cùng Des Amis.

+ Gặp gỡ cộng đồng.

+ Hội họp.

desamis2

 

Tôi say sưa nghe Dũng thao thao bất tuyệt về các dự định, mong muốn mà Dũng đang và sẽ làm cho quán. Đúng là một thanh niên đầy đam mê, có kiến thức và luôn muốn học hỏi. Nhưng tôi vẫn có một thắc mắc cho chàng trai này.

- Em có nhiều con số rất ấn tượng, có thể nói là chuẩn ngành luôn, vậy làm sao em đo đạc được và thống kê xem nhân viên có thực hiện đúng quy trình em đặt ra không?

- (Cười), anh nói đúng chỗ ngứa của em. Và đừng cho đấy là lý thuyết suông hay ảo tưởng sức mạnh nhé, tuy em không đo được chính xác các con số, nhưng em sẽ dựa vào sự hài lòng khách hàng, doanh số theo thời gian, số lượng khách ra vào hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng… Và tất nhiên có những kết quả em đo được, có những thứ phải cảm nhận hoặc đo bằng các đợt khảo sát. À mà MAYBANHANG.NET có giúp được em cái nào trong mấy cái em liệt kê không đấy nhỉ. Dũng hỏi mà như đùa.

- Tôi bình thản chia sẻ, muốn biết khách hàng có thiện cảm với quán em không, chỉ có thể hỏi trực tiếp hoặc gián tiếp khách hàng thôi. Mà đây là cả một phương pháp khoa học đó, em có thời gian có thể nghiên cứu chỉ số NPS (Net Promoter Score) – chỉ số đo lường sự hài lòng của khách hàng. Còn Dũng muốn xem kết quả của sự thiện cảm ở khách hàng, thì mỗi sáng con iphone của Dũng có báo tổng doanh số hôm qua về cho em đó.

Hai anh em còn đang muốn tiếp tục chia sẻ, thì Dũng phải quay lại làm việc với bên Decor quán. Tôi cho rằng để thực hiện lý tưởng, thì con đường đi đến đó luôn là điều tuyệt vời nhất. Dù thành công hay thất bại, bản thân tôi nghĩ chúng ta đã thành công rồi nếu biết vượt qua chính mình, cố gắng và đi hết con đường mà mình đã chọn.

>>Học hỏi kinh nghiệm: 4 sai lầm cần tránh khi mở quán cafe

 

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

ĐĂNG KÝ NGAY

 

Share this:

Tags: Blog

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi