Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

QUẢN LÝ KHÁCH HÀNG, DỄ HAY KHÓ?

dunghd

Dịch vụ chăm sóc khách hàng là yếu tố cạnh tranh quan trọng trong mọi lĩnh vực kinh doanh hiện nay. Để có được một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt thì các cửa hàng phải quản lý được thông tin khách hàng. Tuy nhiên, trên thực tế không phải cửa hàng nào cũng làm được việc này.

 

Phần lớn các cửa hàng bán lẻ hiện nay chưa thực hiện việc quản lý khách hàng, do chưa thực sự thấy được tầm quan trọng hoặc chưa đủ điều kiện kỹ thuật để thực hiện. Chắc hẳn bạn cũng từng mua sắm ở nhiều cửa hàng, sau khi chọn sản phẩm, thanh toán và ra về, không nhân viên bán hàng nào hỏi tên hay xin số điện thoại của bạn. Do đó, nếu cửa hàng của bạn chưa quản lý thông tin khách hàng thì hãy làm việc đó ngay từ bây giờ.

quanlykh1

Tại sao cần quản lý khách hàng?

Không thể phủ nhận lợi ích đầu tiên của việc quản lý thông tin khách hàng là giữ chân khách hàng thiện cảm. Bạn có cảm thấy hài lòng khi đến một cửa hàng lần thứ hai và được nhân viên vui vẻ chào đón với đúng tên của bạn? Chắc chắn rồi, bên cạnh đó cửa hàng bạn cũng nên lưu lại địa chỉ, số điện thoại và email của khách. Vào những dịp lễ tết hoặc sinh nhật, hãy gửi tin nhắn hoặc email chúc mừng, điều đó sẽ vô cùng ấn tượng với khách hàng của bạn. Khi khách hàng thiện cảm họ sẽ không tiếc những lời khen và lời giới thiệu và từ đó bạn sẽ có rất nhiều khách hàng tiềm năng khác.

Quản lý thông tin của khách hàng còn giúp việc bán hàng và quản lý cửa hàng thuận tiện hơn rất nhiều. Nhất là khi cửa hàng bạn có chính sách đặt hàng, đổi hàng, trả hàng hay bán nợ cho khách. Bạn sẽ không phải hỏi lại nhiều gây phản cảm hay mất rất nhiều thời gian tìm lại hóa đơn để biết khách hàng đã mua những gì và vào lúc nào.

Khi có thông tin khách hàng bạn sẽ có cơ hội gia tăng doanh thu nhờ việc bán thêm cho khách hàng cũ. Cửa hàng của bạn có những sản phẩm mới hoặc có những chương trình giảm giá nhưng chưa được khách hàng biết đến, bạn có thể gửi email thông báo tới khách hàng.

Thông tin khách hàng là vô cùng quan trọng, có thể nói chính yếu tố cạnh tranh giữa các cửa hàng bán lẻ hiện nay. Thậm chí nhiều doanh nghiệp sẵn sàng chi những khoản tiền khổng lồ để mua được Data của khách hàng.

quanlykh2

Xây dựng hệ thống thông tin quản lý khách hàng

Hiện nay có rất nhiều cách để xây dựng và quản lý thông tin khách hàng. Một cách đơn giản, bạn có thể tạo một file excel và lưu các thông tin liên quan đến khách hàng như tên, số điện thoại, địa chỉ, doanh số, công nợ, cách làm này sẽ phù hợp với những cửa hàng có quy mô nhỏ. Tuy nhiên, bạn sẽ phải thực hiện hoàn toàn thủ công từ khâu tạo, nhập dữ liệu, và đôi khi việc tìm kiếm cũng mất khá nhiều thời gian.

Công nghệ thông tin phát triển đã có rất nhiều phần mềm đáp ứng được nhu cầu quản lý khách hàng, được sử dụng khá phổ biến hiện nay là hệ thống phần mềm quản lý khách hàng (CRM). Có thể quản lý đầy đủ và chi tiết toàn bộ thông tin khách hàng như doanh số, công nợ, lịch sử giao dịch, lịch sử làm việc với nhân viên bán hàng… Với những doanh nghiệp quản lý hệ thống khách hàng lớn, nhiều giao dịch thì áp dụng hệ thống CRM sẽ vô cùng thuận tiện và hiệu quả.

Ngoài ra, với những cửa hàng bán lẻ quy mô vừa và nhỏ như cửa hàng tạp hóa, shop thời trang, nhà hàng… vẫn hoàn toàn có thể quản lý khách hàng hiệu quả khi áp dụng phần mềm quản lý bán hàng. Chỉ bằng những thao tác đơn giản ngay lần mua đầu tiên là nhập tên, địa chỉ, số điện thoại, email và tạo một mã cho khách hàng là cửa hàng bạn đã có thể quản lý được thông tin và theo dõi được các báo cáo doanh số, công nợ của khách đó. Với những lần mua hàng tiếp theo của khách hàng, bạn hoàn toàn tra cứu được thông tin và lịch sử mua hàng chỉ với thao tác tìm theo mã khách hàng đã tạo. Thật đơn giản phải không nào.

quanlykh3

Hy vọng những chia sẻ kinh nghiệm trên sẽ giúp cửa hàng của bạn có thể quản lý khách hàng một cách hiệu quả nhất.

>>Học hỏi kinh nghiệm

- 5 cách hiệu quả để thu hút khách hàng đến cửa hàng

- Thu hút khách hàng từ bảng hiệu quảng cáo

 

Trải nghiệm phần mềm quản lý bán hàng- MIỄN PHÍ 14 NGÀY SỬ DỤNG

ĐĂNG KÝ NGAY

Share this:

Tags: Blog

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi