Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

THU HÚT KHÁCH HÀNG NGAY TỪ LẦN ĐẦU TIÊN

dunghd

Bạn có biết 80% doanh số tạo ra từ 20% khách hàng quen thuộc, và chỉ với việc tăng 5% số khách hàng trung thành, doanh số của bạn có thể tăng 75%? Thêm nữa, chi phí bỏ ra để tìm kiếm khách hàng trung thành rẻ hơn việc tìm kiếm khách hàng mới là từ 14 đến 40 lần. Với những con số ấn tượng trên, bạn sẽ làm cách nào để biến những khách hàng vãng lai trở thành khách hàng thường xuyên, sau đó là khách hàng trung thành của cửa hàng?

 Hầu hết khách hàng đều giữ tâm lý mua thử trong lần mua hàng đầu tiên. Nếu khách hàng hài lòng, họ sẽ dần trở thành khách hàng quen thuộc của cửa hàng. Ngoài việc gây ấn tượng tốt về chất lượng sản phẩm, dịch vụ hay cách trưng bày hàng hóa, MAYBANHANG.NET xin chia sẻ với bạn một quy tắc bán hàng thông dụng tại nhiều nước trên thế giới: Quy tắc 20 – 20 – 20.

Con số 20 đầu tiên ứng với việc giao tiếp bằng mắt. Khách hàng khó có thể từ chối bước vào một không gian mà trước đó là ánh mắt niềm nở, thân thiện và ấm áp ngay tại điểm bán hàng. Ở Việt Nam, phần lớn nhân viên bán hàng đều tỏ ra thờ ơ, lạnh lùng khi khách vô tình bước qua cửa hàng của mình. Số khác lại tỏ ra quá vồ vập khiến cho khách hàng cảm thấy sợ hãi. Vậy, bạn hãy dành 20 giây đầu tiên để giao tiếp bằng mắt, kèm theo một nụ cười vừa phải, đủ để khách dừng chân và bước vào cửa hàng. Thông qua ánh mắt, bạn có thể tạo được niềm tin cho người mua hàng. Khách hàng cũng có thể thể hiện sự chú ý của họ, chẳng hạn bằng việc nhìn nhiều về về một mặt hàng nào đó.

quytacvang

Con số 20 thứ hai tương ứng với 20 từ đầu tiên trong giao tiếp của người bán với người mua. Đừng nói quá nhiều, khách hàng có thể bị “dị ứng”. Hãy nói vừa đủ, dễ hiểu để khách hàng có thể tiếp nhận và bạn cũng có thể cung cấp đủ thông tin. Giả sử, bạn có thể gợi ý: “Dạ, mời anh chị xem thử mẫu xếp hình mới này! Có thể các bé nhà mình sẽ rất thích”.

Con số 20 cuối cùng tượng trưng cho khoảng cách giữa bạn với khách hàng. 20 cm là một mức chuẩn thông thường ở Châu Âu. Tùy theo tập tính văn hóa ở từng nơi, như ở Mỹ, con số này được nới rộng thành 30 cm, và ở các quốc gia châu Á, 40 cm là khoảng cách phù hợp giữa người bán với người mua. Đừng đứng quá gần hoặc quá xa khách hàng. Ai bước vào cửa hàng cũng mong nhận được sự quan tâm, phục vụ chu đáo. Nhưng đừng đi kè kè bên khách hàng, hãy luôn có mặt để giúp khách xem và thử đồ.

quytacvang2

Trên đây là một trong những quy tắc bán hàng mà bạn nên biết. Hãy áp dụng ngay quy tắc 20 – 20 – 20 vào cửa hàng của bạn để thấy được hiệu quả mang lại! Chúc các bạn thành công trong việc thu hút khách hàng ngay từ lần đầu tiên, biến khách hàng vãng lai thành khách hàng thân thuộc.

Để cửa hàng hoạt động thật sự hiệu quả, đừng quên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng. MAYBANHANG.NET dành tặng bạn 14 ngày dùng thử hoàn toàn miễn phí phần mềm chuyên nghiệp nhất! 

New Call-to-action

 

Share this:

Tags: Blog, cham soc khach hang, chương trình chăm sóc khách hàng

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi