Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

KHO - KINH NGHIỆM QUẢN LÝ VÀ TỐI ƯU HÓA HÀNG TỒN

KHO - KINH NGHIỆM QUẢN LÝ VÀ TỐI ƯU HÓA HÀNG TỒN

Cuong Tran

Đối với nhiều chủ cửa hàng, bài toán về việc quản lý kho là một bài toán khó, để kiểm soát lượng tiền đọng trong hàng tồn là cả một vấn đề. MAYBANHANG.NET may mắn được anh Cao Tiến Dũng - chủ chuỗi 3 cửa hàng “Dũng Made In” nổi tiếng tại thành phố Hải Phòng chia sẻ “bí kíp” quản lý kho hiệu quả.

Với phương pháp này, kiểm soát hàng hóa thực sự rất đơn giản, đồng thời việc tối ưu dòng tiền giúp mang lại lợi nhuận thực sự trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Hãy cùng MAYBANHANG.NET tham khảo và kiểm chứng những phương pháp tuyệt vời này.

quản lý kho

Xem thêm: Tuyệt chiêu quản lý kho không phải ai cũng biết

1. Quy trình quản lý chi tiết

Tạo lập một quy trình quản lý kho chi tiết, rõ ràng sẽ giúp cho các hoạt động xuất nhập kho nhanh và đơn giản. Mọi hoạt động xuất nhập kho cần phải làm trên giấy tờ, sổ sách hoặc tối ưu nhất là trên phần mềm chuyên dụng.

Người chịu trách nhiệm kho hàng phải quản lý thời gian, địa điểm, số lượng và các hoạt động liên quan đến hàng tồn. Những hoạt động này phải có sự xác nhận của các thành viên liên đới như: giao nhận, người yêu cầu xuất, người nhập, quản lý.

Lưu ý: không nên đặc cách cho bất cứ trường hợp nào để có thể xác định được người chịu trách nhiệm nếu xảy ra thất thoát.

2. Sắp xếp hàng hóa khoa học

Việc sắp xếp hàng hóa khoa học đảm bảo cho các hoạt động xuất nhập, kiểm kê nhanh, tiết kiệm thời gian, sức lực. Các hàng hóa nên được phân loại chi tiết theo quầy kệ, theo nhóm, chủng loại, sắp xếp theo mức độ sử dụng thường xuyên từ trong ra ngoài, theo độ lớn của sản phẩm.

quản lý kho

3. Kiểm kê hàng hóa

Kiểm kê hàng hóa là công việc bắt buộc diễn ra hàng ngày cho dù chủ cửa hàng có mặt hay không và không phân biệt việc cửa hàng sửa dụng phần mềm quản lý hay ghi chép qua sổ sách. Cần phải kiểm kê toàn bộ mặt hàng, có thể chia thành từng đợt theo từng nhóm nhỏ. Thời gian kiểm kê càng thường xuyên và chi tiết sẽ càng giúp ích cho cửa hàng quản ký hàng tồn càng tối ưu.

Xem thêm: 4 sai lầm nghiêm trọng thường gặp khi quản lý kho

4. Định mức hàng hóa tồn tối đa và tồn tối thiểu

Định mức hàng hóa tối đa và tối thiểu cần phải làm chi tiết dựa trên tình hình kinh doanh của cửa hàng để đảm bảo cơ hội kinh doanh không bị bỏ lỡ, và đảm bảo nguồn vốn tồn đọng trong kho không vượt quá tầm kiểm soát.

Các chủ cửa hàng cần phải biết rõ tỷ trọng các mặt hàng trong kho, bởi sẽ có mặt hàng quay vòng vốn nhanh và mặt hàng quay vòng vốn chậm. Việc kiểm soát tỷ trọng đầu tư trên hàng hóa nên dựa trên số liệu cụ thể, thống kê bằng sổ sách hoặc phần mềm chứ không nên dựa trên cảm tính.

quản lý kho

5. Xác định tỷ trọng lợi nhuận của các nhóm hàng hoá

Tỷ trọng lợi nhuận phụ thuộc vào đối tượng tiêu dùng và chiến lược kinh doanh của cửa hàng. Người quản lý luôn phải đảm bảo được độ phong phú mặt hàng và giá cả hợp lý để sự lựa chọn của khách hàng luôn được đáp ứng. Tỷ trọng lợi nhuận sẽ tác động trực tiếp đến khả năng quay vòng vốn, đầu tư dài hạn của doanh nghiệp.

6. Giải quyết ứ đọng hàng tồn kho

Hàng tồn đọng lâu dài có thể chịu những rủi ro như lỗi, hỏng, bảo quản không tốt hoặc sản phẩm lạc hậu, đi ngược xu hướng thị trường,… Giải quyết ứ đọng và khấu hao hàng tồn nhanh bằng cách giảm giá hoặc bán thanh lý sẽ giúp tạo ra dòng tiền đầu tư quay vòng vốn sớm, đồng thời thu hút khách hàng đến với cửa hàng.

Với những thông tin hữu ích mà anh Dũng đã cung cấp, rất hi vọng giúp đỡ được các chủ cửa hàng và các doanh nghiệp trong hoạt động quản lý hàng tồn kho. Chân thành cảm ơn anh Cao Tiến Dũng, chúc anh và cửa hàng ngày càng phát triển.

ĐĂNG KÝ DÙNG THỬ MIỄN PHÍ 14 NGÀY PHẦN MỀM QUẢN LÝ BÁN HÀNG

New Call-to-action

Share this:

Tags: kinh nghiệm quản lý kho, quản lý kho cửa hàng, phần mềm quản lý kho

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi