Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

LÀM SAO ĐỂ QUẢN LÝ KHO SIÊU THỊ MINI HIỆU QUẢ?

LÀM SAO ĐỂ QUẢN LÝ KHO SIÊU THỊ MINI HIỆU QUẢ?

Kim Chi

Việt Nam hiện nay có khoảng gần 1.000 siêu thị, hơn 1,3 triệu cửa hàng bách hóa nhỏ lẻ và khoảng 2.000 cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini. Điều này cho thấy sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành bán lẻ hiện đại trong tương lai. 

kinh doanh sieu thi mini

Tuy nhiên, một thách thức không hề nhỏ của những ông chủ bán lẻ đó là tình trạng thất thoát ở khâu lưu kho, bảo quản hàng hóa. Vậy làm sao để quản lý kho siêu thị mini hiệu quả? Xem ngay quy trình bên dưới nhé!

Xem thêm: 4 sai lầm nghiêm trọng thường gặp khi quản lý kho

Bước 1: Nhập hàng

Để kinh doanh siêu thị mini thì bạn cần gần khoảng 1000 mặt hàng, từ sản phẩm tươi sống cho đến hàng tiêu dùng. Do đó, mỗi lần nhập hàng bạn phải cẩn thận phân loại, đặt mã vạch, tên sản phẩm, ngày nhập kho. Việc này không chỉ giúp bạn quản lý kho tốt hơn, tránh nhầm lẫn khi lấy hàng, mà còn giúp khâu thanh toán càng thêm nhanh chóng.

sử dụng máy đọc mã vạch để quản lý kho hiệu quảĐặt mã vạch cho sản phẩm giúp quản lý kho hiệu quả hơn

Xem thêm: Cách đặt mã vạch để quản lý kho hiệu quả

Bước 2: Sắp xếp kho

Khi hàng đã nhập kho, bạn cần có một sơ đồ bố trí sắp xếp từng loại sản phẩm một cách khoa học. Ví dụ như chia các kệ thành A, B, C, D,... đánh số thứ tự rồi treo thẻ bài lên đầu kệ. Thẻ bài được ghi rõ ràng tên sản phẩm, mẫu mã, màu sắc, ngày nhập và hạn sử dụng để dễ dàng khi tìm kiếm.

dat-ten-ke-cho-kho-hang.jpg
Đặt tên các kệ đặt hàng để dễ dàng tìm kiếm

Bước 3: Bảo quản

Khâu bảo quản trong kho rất quan trọng, nếu không cẩn thận thì hàng hóa sẽ bị hư hỏng. Các loại hàng thực phẩm tươi sống như rau củ, trái cây, sữa, phô mai,... thì phải bảo quản theo nguyên tắc FIFO, cần có nhiệt độ bảo quản hợp lý, tránh tình trạng không đủ độ lạnh làm mất đi sự tươi ngon. Còn các loại hàng hóa khác thì nên bảo quản theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm.

bảo quản rau củ trong kho siêu thị miniRau củ là mặt hàng cần được bảo quản lạnh trong kho

Bước 4: Kiểm tra hàng xuất kho

Đối với siêu thị mini, việc vào kho lấy hàng hầu như xảy ra liên tục trong ngày, do đó bạn cần giám sát khâu này chặt chẽ để tránh thất thoát. Chỉ có nhân viên kho mới được vào kho lấy hàng hóa, mỗi lần lấy hàng phải đánh dấu xác nhận số lượng, sản phẩm cẩn thận. Phải đảm bảo được nguyên tắc nhập trước xuất trước để tránh tình trạng hàng mới thì bán hết, hàng cũ thì tồn đọng lại.

Bước 5: Kiểm kho định kỳ

Đa số các mặt hàng trong siêu thị mini là hàng tiêu dùng nên đều có thời hạn sử dụng không cao, chỉ tầm 6 tháng đến 1 năm, trừ các sản phẩm đồ gia dụng. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra hàng tồn kho để biết được những sản phẩm nào cần được đẩy bán nhanh. Ngoài ra, bạn có thể biết được sản phẩm nào đang hao hụt cần đặt hàng ngay để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Kiểm kê kho định kỳ để hạn chế thất thoát

Nhân viên cần kiểm tra kho định kỳ

Thời gian lưu kho của các mặt hàng trong siêu thị mini thường ngắn, chính vì vậy việc thường xuyên kiểm kê kho là rất cần thiết. Bạn nên tổng kết số lượng hàng hóa xuất/nhập kho mỗi ngày, rồi đối chiếu với lượng tồn kho tối thiểu, để kịp thời phát hiện ra thất thoát, nhanh chóng tìm ra nguyên nhân và biện pháp giải quyết.

Nhân viên kho

Để quản lý kho hiệu quả thì nhân viên kho là một nhân tố rất quan trọng, đảm nhiệm tất cả mọi công việc trong quy trình ở trên. Nhưng tỷ lệ thất thoát hàng hóa do nhân viên kho bất cẩn hay cố tình ăn trộm là rất cao. Do đó, bạn cần tuyển cho mình những nhân viên chăm chỉ, tỉ mỉ, cẩn thận và đặc biệt phải có tính cách trung thực.

nhan-vien-kho-sieu-thi-mini.jpgNhân viên là nhân tố quan trọng để quản lý kho hiệu quả

Xem thêm: Nhân viên kho cần làm những công việc gì?

Phần mềm quản lý kho

Công nghệ sẽ khiến mọi thứ trở nên đơn giản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Với phần mềm quản lý kho do MAYBANHANG.NET cung cấp chỉ từ 99.000đ/tháng, các thao tác nhập/xuất hàng, kiểm tra hàng trong hệ thống, kiểm tra hàng tồn kho,... được thực hiện nhanh chóng. Nhưng tất nhiên là bạn phải đảm bảo thực hiện các thao tác trong quy trình trên một cách chính xác thì mới đạt hiệu quả cao nhất được.

Trên đây là quy trình cơ bản để quản lý kho siêu thị mini được hiệu quả và chính xác. Là một ông chủ, bạn cần quản lý mọi khâu thật chặt chẽ, hạn chế thất thoát có thể xảy ra. Chúc cửa hàng của bạn ngày càng kinh doanh phát đạt nhé!


 Hơn 8.000 cửa hàng tại Việt Nam đã tin dùng phần mềm quản lý kho của chúng tôi, còn bạn thì sao? Hãy trải nghiệm ngay 14 ngày dùng thử phần mềm miễn phí để có cảm nhận chân thật nhất!

phan mem quan ly kho

Share this:

Tags: phan mem quan ly kho, Quản lý kho, kinh doanh siêu thị mini, phần mềm quản lý kho

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi