Blog

Chia sẻ giải pháp quản lý cửa hàng. Tương tác hai chiều, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm quản lý trong ngành bán lẻ của MAYBANHANG.NET và các chủ cửa hàng

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CỬA HÀNG ĐANG BỊ THẤT THOÁT HÀNG HÓA

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CỬA HÀNG ĐANG BỊ THẤT THOÁT HÀNG HÓA

Mai Linh

Thất thoát hàng hóa là điều không ai muốn, nhưng lại thường xuyên xảy ra ở hầu hết các cửa hàng lớn nhỏ dù họ đã cố gắng thực hiện công tác quản lý cửa hàng và quản lý kho. Sẽ thật tệ nếu bạn không phát hiện và xử lý kịp thời, nhưng làm sao để bạn biết cửa hàng đang bị thất thoát? Tham khảo ngay những dấu hiệu dưới đây.

kiem ke hang hoa

Xem thêm: Làm thế nào để phòng tránh thất thoát trong cửa hàng bán lẻ?

Số lượng hàng hóa không khớp với báo cáo

Định kỳ mỗi tuần hoặc mỗi tháng, cửa hàng nên có những bản báo cáo về doanh thu cũng như số lượng hàng hóa nhập, xuất, lượng hàng bán được,... Một khi chúng không khớp nhau thì bạn hiểu rồi đấy, cửa hàng nhất định đang bị thất thoát hàng hóa.

bao cao doanh so kinh doanh

Thông thường, vấn đề nằm ở việc nhân viên bán nhầm hàng, tức là sau khi bán một sản phẩm X, nhân viên lại nhầm lẫn và báo cáo thành sản phẩm Y. Vì vậy, một bên thừa, một bên thiếu, và doanh thu thì “không biết đường nào mà lần”. Cũng có trường hợp hàng hóa bị nhân viên hoặc khách hàng lấy trộm một cách tinh vi, dẫn đến việc thất thoát hàng hóa. 

Các quán nhậu, nhà hàng, quán ăn nhỏ,... thường không để ý và định lượng cụ thể nguyên vật liệu cho từng món ăn. Đôi khi bạn sẽ nhận được phàn nàn rằng hương vị của món ăn mỗi ngày mỗi khác, chứng tỏ liều lượng nguyên liệu mà đầu bếp sử dụng không thống nhất. Nếu kéo dài, không những bạn mất khách hàng mà còn bị thất thoát nguyên vật liệu nữa. 

Doanh thu không trùng với số lượng hàng hóa đã được bán

Nếu bất ngờ kiểm tra và thấy số tiền thu về có sự chênh lệch với số hàng hóa đã bán, bạn sẽ đặt ngay dấu chấm hỏi rằng nguyên nhân là từ đâu đúng không? Việc thất thoát tiền bạc luôn nhạy cảm và khó giải quyết.

that thoat hang hoa trong kinh doanh

Nguyên nhân có thể đến từ việc nhân viên thu nhầm tiền của khách hàng, hoặc tệ hơn, họ thu tiền mà không nộp lại. Đây chính là lúc bạn cần thắt chặt công tác quản lý và thường xuyên kiểm tra hàng hóa, doanh thu hơn.

Xem thêm: Lật tẩy 5 chiêu trò gian lận kiếm lời của nhân viên quán cafe

Mất hàng hóa, nguyên vật liệu mà không rõ nguyên nhân

Một dấu hiệu bạn cần chú ý chính là hàng hóa tự nhiên “bốc hơi” mà không rõ nguyên nhân, câu chuyện này xảy ra nhiều nhất ở những cửa hàng bán lẻ cho phép ăn uống tại chỗ như siêu thị mini, cửa hàng thức ăn nhanh,...

mat trom hang hoa trong sieu thi

Khách hàng có thể đã “vô tình” sử dụng sản phẩm mà chưa thanh toán, hoặc nhân viên đã “vô ý” đem hàng hóa ra khỏi cửa hàng, vứt bỏ nguyên vật liệu,... mà không thông báo cho bạn. Đôi khi, cửa hàng triển khai những chương trình khuyến mãi mua 1 tặng 1 hoặc đính kèm quà tặng cho khách, nếu không kiểm soát và tính toán kỹ lưỡng, cửa hàng sẽ rất dễ xảy ra nhầm lẫn và mất hàng.

Hàng hóa công ty được bày bán bên ngoài thị trường

Một ngày đẹp trời đi dạo, bạn bỗng thấy bên đường có bày bán những sản phẩm “rất giống” sản phẩm của cửa hàng mình, tin buồn cho bạn là rất có thể hàng hóa đã bị ai đó đem ra ngoài để kinh doanh riêng.

hang hoa bi dem ra ban ngoai cua hang

Gặp những trường hợp như thế, bạn nên ngay lập tức kiểm tra công tác quản lý kho và xác định lượng hàng, mẫu mã các sản phẩm của mình. Nếu đúng là hàng hóa bị đưa ra ngoài, hãy xử lý thật nhanh gọn để “lập lại trật tự” cửa hàng và đảm bảo khách không hiểu lầm về những sản phẩm “hao hao” của bạn nhưng không chất lượng.

 Xem thêm: 7 sai lầm khi quản lý nhân viên bán hàng

Bạn không thể thường xuyên có mặt ở cửa hàng, nhân viên cũng không thể giải thích được lý do, nhưng việc thất thoát là có thật, câu hỏi hóc búa là làm sao để giảm sự mất mát này đến mức thấp nhất, không làm ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của cửa hàng?

phan mem quan ly ban hang

Bạn có thể tăng cường công tác quản lý cửa hàng, cũng có thể đào tạo lại nhân viên, tuy nhiên việc này sẽ mất khá nhiều thời gian. Một giải pháp hữu hiệu cho bạn là sử dụng phần mềm quản lý bán hàng,... của MAYBANHANG.NET để dễ dàng “bắt thóp” được những dấu hiệu này sớm nhất. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 8000 khách hàng thành công khi sử dụng phần mềm, những vấn đề thất thoát đã không còn là nỗi lo của họ. 


Đăng ký ngay để được dùng miễn phí 14 ngày phần mềm quản lý kho tốt nhất:

dấu-tích-1.png Bạn chưa yên tâm thì chưa ký hợp đồng.

dấu-tích-1.png Đến tận nơi tư vấn giải pháp quản lý phù hợp nhất với bạn.

dấu-tích-1.png Đội ngũ nhân viên hỗ trợ bạn từ 8h00 đến 22h00 mỗi ngày.

dấu-tích-1.png Sẵn sàng hoàn 100% hợp đồng trong 30 ngày nếu bạn không hài lòng.

Dùng thử miễn phí phần mềm quản lý kho

Share this:

Tags: phan mem quan ly kho, that thoat trong cua hang, phần mềm quản lý kho

New Call-to-action

Bài viết nổi bật

VIDEO HƯỚNG DẪN

Báo chí nói về chúng tôi